Lật tẩy những mánh lừa "siêu hạng" tại đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy

07:07, 10/12/2016
|

(VnMedia) - Loạt bài dưới đây sẽ bóc trần các chiêu trò, thủ đoạn của TNMU trong việc lừa người dân tham gia vào hệ thống kinh doanh đa cấp của Công ty này. Đồng thời, loạt bài cũng sẽ cung cấp những góc nhìn về những lổ hổng pháp lí và công tác quản lí của cơ quan chức năng với TNMU nói riêng và các công ty đa cấp nói chung.

Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy.
Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy.

Bài 1: Lừa tân sinh viên vay tiền lãi cắt cổ để “cống nạp” vào Thiên Ngọc Minh Uy

Khi năm học mới chính thức bắt đầu, những tân sinh viên từ khắp nơi về Thủ đô nhập học cũng là lúc TNMU “giăng bẫy” để lừa những tân sinh viên này.

Lời cầu cứu từ các tân sinh viên

Trung tuần tháng 11/2016, PV nhận được liên hệ từ hai tân sinh viên tên Phương Anh và Trần Hùng học các trường thuộc Đại học tại Hà Nội về việc hai tân sinh viên này bị các nhân sự thuộc TNMU dụ dỗ đến thăm quan công ty này tại phố Đồng Bông, Cầu Giấy, Hà Nội.

“Khi bọn em đang đứng đợi xe bus để về phòng trọ thì có một anh ăn mặc rất lịch sự giới thiệu tên Sang tới làm quen và nói muốn mời bọn em đến một nơi rất cần thiết với những tân sinh viên như bọn em. Khi bọn em đến một tòa nhà rất lớn thì được giới thiệu đó là trụ sở chính của Công ty TNMU, bọn em thực sự choáng ngợp. Không khí ở đó cũng rất huyên náo bởi toàn người trẻ đứng lại thành từng tốp để nghe một người ra dáng đĩnh đạc nhất, được thần tượng nhất nói về cơ hội làm giàu, cơ hội được học tập các kĩ năng mềm…”, Phương Anh - Sinh viên năm nhất Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội thuật lại.

“Họ nói về những lí tưởng sống cao đẹp và con đường lập nghiệp của những con người nổi tiếng và sự ưu việt của nền thương mại điện tử để thuyết phục bọn em tin vào một cơ hội làm giàu, cơ hội học tập ngay ở trước mắt – chỉ cần bỏ ra 13,7 triệu kí hợp đồng mua một mã hàng của TNMU, em sẽ có được 45 triệu sau vài tháng. Rồi sau đó là những mức lương nhiều chục triệu/tháng với các chức vụ trưởng, phó phòng… Lúc này, bọn em bị cuốn vào “ma trận” nhưng cũng sực nhớ ra rằng những tân sinh viên mới từ quê lên Hà Nội nhập học như bọn em thì không thể lấy đâu ra số tiền mười mấy triệu để kí hợp đồng với TNMU. Nhưng họ cũng nhanh chóng giải quyết khúc mắc đó của bọn em bằng cách hứa sẽ bảo lãnh cho bọn em vay tiền tại các trung tâm hỗ trợ tài chính của TNMU dành cho sinh viên. Bọn em chỉ việc đặt chứng minh thư và giấy nhập học lại là sẽ được vay đủ 14 triệu để tham gia kí hợp đồng với TNMU”, vẫn lời Phương Anh.
 

Nhân sự thuộc TNMU dụ dỗ sinh viên đi vay tiền với lãi cắt cổ để kí hợp đồng với TNMU. (Ảnh chụp từ video)
Nhân sự thuộc TNMU dụ dỗ sinh viên đi vay tiền với lãi cắt cổ để kí hợp đồng với TNMU. (Ảnh chụp từ video)

>>> Bấm xem Video Nhân sự thuộc TNMU dụ dỗ sinh viên đi vay tiền với lãi cắt cổ để kí hợp đồng.

Trong khi đó, Lê Hùng, sinh viên năm nhất trường Đại học Thủy lợi, người cùng với Phương Anh bị TNMU “dụ” đi vay nặng lãi để kí hợp đồng với TNMU nói : “Khi họ dẫn bọn em đi vay thì em mới biết được trung tâm hỗ trợ tài chính thực ra là quán cầm đồ, họ cho bọn em vay với mức lãi 3 ngàn/triệu/ngày”.

Tái thâm nhập

Cũng theo Hùng và Phương Anh trình bày, ngay sau kí hợp đồng với TNMU, hai tân sinh viên này bị các nhân sự tuyến trên của TNMU yêu cầu nộp lại hợp đồng gốc, biên lai nộp tiền, phiếu gửi hàng và thậm chí là họ yêu cầu phải nhận hàng về dùng. Do lúc này Hùng và Phương Anh vẫn tuyệt đối tin tưởng vào tuyến trên của mình nên ngoan ngoãn làm theo. Trên thực chất, việc thu lại các giấy tờ hợp đồng, chứng từ, phiếu kí gửi hàng hóa và ép các sinh viên nhận hàng về để dùng chính là thủ đoạn “chặn” đường rút của những sinh viên này, vì nếu không có các giấy tờ trên hoạc đã lỡ dùng hàng thì việc hủy hợp đồng và yêu cầu trả lại hàng, hoàn lại tiền theo quy định tại Nghị định 42/2014/NĐ-CP về Quản lí hoạt động bán hàng kinh doanh đa cấp là không thể.

Đứng trước tình huống trên, PV đã đề nghị Hùng và Phương Anh phối hợp để lấy lại những tư liệu chứng minh lại các chuỗi hành động lừa tân sinh viên của các nhân sự TNMU.

Kế hoạch tác nghiệp được vạch ra theo hướng Hùng và Phương Anh không đánh động việc đòi lại tiền và xin hủy hợp đồng. Thay vào đó, hai bạn sinh viên này bắt đầu dẫn các bạn tân sinh viên khác lên để đề nghị các anh chị tuyến trên tư vấn. Một trong số các sinh viên được dẫn lên này cũng đồng ý với PV việc phối hợp thâm nhập tới hết các công đoạn nghe thuyết trình, đồng ý để được các nhân sự của TNMU dẫn đi vay nặng lãi, kí hợp đồng rồi đề nghị hủy hợp đồng với TNMU để thu thập tư liệu.

Ngày 25/11/2016, sau nhiều lần nghe thuyết trình về cơ hội làm giàu tại TNMU, một sinh viên cộng tác với nhóm PV đã đồng ý với phương án để các nhân sự thuộc TMMU dẫn đi vay 11 triệu với mức lãi 3 ngàn/triệu/ngày tại quán cầm đồ tại số nhà 4, ngõ 16, phố Phan Văn Trường, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Nữ sinh trên chỉ phải để lại chứng minh thư và giấy báo nhập học để được vay số tiền trên. Ngay sau đó, nữ sinh này được tuyến trên tên Sang tại TNMU dẫn về công ty kí hợp đồng trị giá 13,7 triệu đồng.
 

Tuyến trên tên Sang thuyết phục tân sinh viên tham gia vào TNMU bằng các quyền lợi khủng, sai quy định
Tuyến trên của Sang thuyết phục tân sinh viên tham gia vào TNMU bằng các quyền lợi khủng, sai quy định

>>> Bấm xem Video nhân viên TNMU thuyết phục tân sinh viên tham gia vào công ty này bằng các quyền lợi khủng, sai quy định

Ngay sau khi kí hợp đồng, tân sinh viên trên liên tục bị các anh chị tuyến trên của TNMU giục lên lấy hàng và giao lại hợp đồng gốc. Tuy nhiên, lấy lí do cần cầm về để xem kĩ, nữ sinh đã được các tuyến trên ưu ái cho cầm về. Những ngày sau đó, tuyến trên của nhân viên tên Sang liên tục yêu cầu nữ sinh này phải nộp lại các giấy tờ gốc cho Sang. Khi nữ sinh từ chối và nói hợp đồng để quên ở phòng trọ, Sang đã “áp tải” nữ sinh này về tận phòng trọ để lấy hợp đồng. Do đã chuẩn bị kế hoạch trước nên nữ sinh và nhóm PV đã giải quyết được tình huống này mà không cần phải nộp lại các giấy tờ gốc.

Ngày 28/11, nhóm PV đã tới nơi mà tân sinh viên trên được tuyến trên tại TNMU bảo lãnh vay tiền với mức lãi cắt cổ để trả lại toàn bộ số tiền đã vay và rút lại giấy tờ cá nhân, giấy nhập học. Chiều cùng ngày, tân sinh viên này cũng có đơn yêu cầu TNMU hủy hợp đồng và trả lại hàng và được hoàn lại tiền theo quy định.

Ở một diễn biến khác, hai tân sinh viên Hùng và Phương cũng đã thu thập được đầy đủ các tư liệu (clip, ghi âm) thể hiện việc: hai bạn này bị các nhân sự thuộc TNMU thuyết phục kí hợp đồng với Công ty này bằng các quyền lợi không có thực (bỏ ra 13,7 triệu kí hợp đồng được 45 triệu tiền hoa hồng); bị người của TNMU dẫn đi vay nặng lãi để kí hợp đồng với công ty này và việc bị các nhân sự tuyến trên thu lại các giấy tờ hợp đồng, chứng từ gốc hòng ngăn cản việc hủy hợp đồng sau này.

Hiện PV đã hướng dẫn những tân sinh viên này làm đơn gửi lên các cơ quan chức năng thuộc Bộ Công Thương để được đảm bảo các quyền lợi đúng pháp luật. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

(Còn tiếp)

Nhóm Phóng viên điều tra thực hiện


Ý kiến bạn đọc