Kích thích não trẻ em: Những nguy cơ tiềm ẩn?

10:17, 02/12/2016
|

(VnMedia) - Với mong muốn con mình có thể đạt được những năng lực mà người thường không có, nhiều phụ huynh đã không ngại đăng ký cho trẻ tham gia những lớp “Kích thích bán cầu não”. Tuy nhiên, xung quanh câu chuyện này đã dấy lên nhiều nghi ngại về các mối nguy cơ tiềm ẩn liên quan.

Các em nhỏ bịt mắt dùng tay chạm để :cảm nhận” màu sắc của đồ vật trong một buổi học.
Các em nhỏ bịt mắt dùng tay chạm để "cảm nhận” màu sắc của đồ vật trong một buổi học.

Đi học để có năng lực đặc biệt

Thời gian gần đây tại địa bàn Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành khác đang xuất nhiện những mẫu quảng cáo của một số Trung tâm chia sẻ nhiều những hình ảnh về một lớp học có tên là Kích thích bán cầu não cho trẻ em.

Kèm theo những hình ảnh về lớp học này là nội dung quảng cáo về ý nghĩa của lớp học này sẽ có thể khiến cho các em nhỏ có được những năng lực mà người thường không có.

Với mong muốn cho con có những khả năng phi thường như những lời quảng cáo này, các bậc phụ huynh đang tìm cách đưa con mình đến những lớp học “Kích thích não giữa”. Để ghi nhận thực tế tại các lớp học này, trong vai trò một phụ huynh, PV đã có cuộc thâm nhập để tìm hiểu vấn đề.

Theo lời quảng cáo ghi trên website của MBM Vietnam - Trung tâm được quảng cáo có những khóa học "Kích hoạt não giữa" và đánh thức bộ não thiên tài của trẻ, chúng tôi tìm đến trụ sở của trung tâm này ở số 449 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, quận 1 (TP HCM).

Theo những nhân viên ở đây, tầng 2 là không gian lớp học kích hoạt não giữa với một số giáo viên, trợ giảng cùng các bé nhiều lứa tuổi khác nhau.Trong số học viên, phần đông là các bé độ tuổi khoảng 9 - 12 tuổi.

1
Hai buổi kích hoạt não giữa có học phí gần 10 triệu đồng.

Mặc dù thông tin đăng nhận những trẻ từ 6 tuổi lên, tuy nhiên, qua quan sát cho thấy còn có cả những bé nhỏ hơn khoảng 5 tuổi. Khi chúng tôi đem thắc mắc này hỏi những nhân viên, họ cho biết “Không sao cả, học càng sớm càng tốt, bé 4 tuổi đã có thể học rồi”.

Tại trung tâm này, phụ huynh có con em buổi đầu học thử nghiệm sẽ cùng được tham gia. Sau đó, các cha mẹ sẽ đưa con đến và cho con tự lên lớp học còn lại chuyện ôn luyện trên lớp là của trung tâm và các bé. Theo chia sẻ từ trợ giảng thì các bé hôm nay tập luyện lại (từ 9h đến 10h).

Học cảm nhận dựa trên kích thích não?

Sau khi ổn định các bé vào lớp, giáo viên chính (khoảng hơn 30 tuổi), nhờ những trợ giảng mở laptop cho các bé xem. Phụ huynh có con đến thử nghiệm buổi đầu cũng được cho ngồi quan sát xem con học.

“Hãy chú ý dấu màu đỏ”, giáo viên chính nhắc các bé. Các bé được xem trên màn hình một dấu màu đỏ chạy di chuyển theo nhiều hình dạng khác nhau: hình ngôi sao, hình chữ nhật, hình zic zac, hình tròn...

Bé nào cũng ngồi nghiêm túc nhìn màn hình máy tính, thỉnh thoảng có một bé mất tập trung lại được cô nhắc: “Nào! Nghiêm túc nhìn lên màn hình”.

Mất khoảng 5-7 phút cho các bé xem màu đỏ di chuyển. Sau khi xem xong, cô giáo dạy chính nhắc nhở các bé xoa mắt thư giãn.

Kết thúc bài vỡ lòng, giáo viên chính chuyển sang lớp huấn luyện cấp độ khác để lại lớp luyện tập này cho các trợ giảng. Sau khi xem màu đỏ di chuyển, các cô trợ giảng bắt đầu bịt mắt các bé đã học rồi và ôn luyện. Cô nhặt một bông hoa có màu sắc bất kỳ, đưa lên các vị trí (ngay giữa trán của bé, trên đỉnh đầu, sau gáy...) kêu các bé tập trung. “Nào! Bây giờ hãy tập trung! Hít thở đều, cảm nhận và cho cô biết đây là màu gì”.

Các bé bắt đầu tập trung vào nhiệm vụ. Nhiều bé tự cầm lá bài hoặc màu sắc trong lòng bàn tay, xoa đi xoa lại, hết áp lên trán lại áp lên đầu một cách rất nghiêm túc như đang khám phá năng lực siêu nhiên của chính mình.

Sau vài giây trầm ngâm các em lần lượt nói và chỉ số ít bé đoán đúng ngay từ đầu. Chứng kiến quá trình kích hoạt não của các em học sinh, một phụ huynh cho rằng đây có thể chỉ là cách "đoán mò". 

Một trợ giảng lên tiếng cho rằng, học xong cấp độ 1 này bé sẽ nhận biết được màu sắc, khả năng tập trung và trí tưởng tượng cao hơn. “Bé đeo bịt mắt, không nghĩ gì cả, màu sắc sẽ tự xuất hiện trong đầu. Cái này giúp bé tĩnh tâm, tập trung, dù bên ngoài có ồn ào hay gì đi nữa thì bé vẫn không bị ảnh hưởng, bé chỉ cần nhắm mắt lại thở đều, hít thở đều, thực sự tập trung và cảm nhận chứ không đoán mò..” – Trợ giảng này cho biết.

Nhiều bậc phụ huynh cho con em tham gia vì tin rằng đây là phương pháp tốt giúp con em họ có thể đạt được những thành tựu hơn người thường.
Nhiều bậc phụ huynh cho con em tham gia vì tin rằng đây là phương pháp tốt giúp con em họ có thể đạt được những thành tựu hơn người thường.

Giảm 500.000 đồng học phí nếu…

Theo thông tin tư vấn từ trung tâm này, nếu đăng ký khóa học, phụ huỵnh sẽ được ưu đãi còn lại 8,7 triệu đồng. Sau khóa học 2 ngày, trung tâm sẽ miễn phí 3 tháng tập luyện cho bé. Bé được tập luyện vào nhiều buổi trong tuần, hết 3 tháng này thì mới tính phí tập luyện là 800.000 đồng/tháng.

Cũng theo tư vấn viên này, nếu phụ huynh này giới thiệu phụ huynh khác sẽ được giảm học phí 500.000đ. “Trường hợp nếu học không hiệu quả, tụi em sẽ cam kết hoàn lại tiền, cũng có phụ huynh bảo lưu lại theo học khóa sau. Nếu bé không chịu học hoặc nhận biết sai màu sắc. Ví như có 4 màu mà bé cảm nhận sai nhiều thì bên em sẽ hoàn lại tiền hoặc cho bảo lưu”, tư vấn viên khẳng định.

Sau một hồi than thở do nhà xa nhưng vẫn muốn theo học lớp kích hoạt não, chúng tôi được nhân viên tư vấn của MBM trên đường Trần Hưng Đạo (quận 1) cho biết còn một cơ sở tại số 269A Nguyễn Trọng Tuyển (quận Phú Nhuận).

“Bên đó chỉ có lớp luyện chứ không có lớp kích hoạt não. Nên anh chị vẫn phải đóng tiền học kích não ở chỗ tụi em rồi tụi em sẽ gởi bé qua đó ôn luyện để thi cấp cao hơn”, nhân viên này cho biết.

Trong khi đó, đến cơ sở 269A Nguyễn Trọng Tuyển (Phú Nhuận), chúng tôi thấy, nơi đây chỉ trưng biển một trường quốc tế, không thấy tấm biển nào của MBM.

Sau khi được bảo vệ trường hướng dẫn, chúng tôi vào gặp 4 tư vấn viên của MBM. Họ rất nhiệt tình và hào hứng tư vấn các hình thức học và kết quả, từ "trí nhớ siêu phàm", "năng lực vượt trội", "làm được những điều phụ huynh không tưởng"...

Một tư vấn viên khẳng định, sau 2 ngày kích hoạt, nếu học viên không đạt được kết quả (chưa kích hoạt thành công) sẽ được hoàn lại tiền.

Cô này cũng cho biết 2 ngày học với giá 9,5 triệu được gọi là chương trình kích hoạt não. Sau chương trình kích hoạt não, học viên sẽ được luyện tập trong 3 tháng cùng giáo viên với học phí 800.000 đồng/tháng.

Sau 3 tháng luyện tập, học viên nếu muốn học tiếp cấp độ cao hơn phải đăng ký thi nếu đủ trình độ trung tâm mới nhận. “Bên em đào tạo đầy đủ cấp độ từ 1 đến 4. Với cấp độ 4 thì chỉ có bên em đào tạo nhưng hiện ở Việt Nam khá hiếm trẻ đạt được trong khi ở nước ngoài có rất nhiều trẻ vượt qua cấp này”, một tư vấn viên quảng cáo.

Theo các tư vấn viên này, sau cấp độ 1 các em có thể nhận biết được màu sắc, chơi cờ hoặc giải bài tập toán mà không cần nhìn sách. Sau cấp độ 2 các em có thể điều khiển được các vật thể xung quanh mình, có thể nhận biết bố mẹ mình đang làm gì ở nhà dù em đang ở bất cứ nơi đâu. Tới cấp độ 3 các em có thể ghi nhớ một cách siêu phàm theo kiểu chụp ảnh. Các em có thể lật dở nhiều trang sách cùng lúc và nhớ ngay được toàn bộ nội dung mà không cần học thuộc lòng. Hoàn thành cấp độ 4 các em sẽ trở hành những nhân vật xuất chúng trong xã hội, có thể thành thạo mọi loại ngôn ngữ trên thế giới....

Não hoạt động sai quy luật tự nhiên sẽ gây ra những ảnh hưởng rất nghiêm trọng” – Một chuyên gia cho biết.
Não hoạt động sai quy luật tự nhiên sẽ gây ra những ảnh hưởng rất nghiêm trọng” – Một chuyên gia cho biết

Sẽ tiến hành kiểm tra, xác minh

Ngay 29/11, PV đã có cuộc trao đổi thông tin với cơ quan chức năng nơi MBM đóng trụ sở hoạt động. Ông Phạm Văn Thêm – Phó Chủ tịch UBND phường Cầu Kho (quận 1) cho biết, phường chưa nắm được tình hình về việc kinh doanh của cơ sở này. Sau khi phường kiểm tra hoạt động của Trung tâm sẽ thông tin cụ thể trong 1, 2 ngày tới.

Theo ông Thêm, tại địa chỉ 449 Trần Hưng Đạo là một cao ốc văn phòng cho thuê. Do đó, ở đây được nhiều công ty thuê lại để làm việc, nên công tác quản lý, nắm tình hình gặp khó khăn.

“Lần đầu tiên tôi nghe về trung tâm này, sau khi được cung cấp thời gian, hình ảnh về việc kích cầu não tại trung tâm, phường sẽ cử cán bộ kinh tế cùng công an khu vực đến kiểm tra về giấy phép kinh doanh cũng như các giấy tờ liên quan đến hoạt động”, ông Thêm cho biết.

Trong khi đó, đại diện Sở Giáo dục - Đào tạo TP HCM cùng Phòng Giáo dục - Đào tạo quận 1 và quận Phú Nhuận cũng cho biết, đây là đâu tiên nghe một trung tâm chuyên kích hoạt não giữa và huấn luyện trẻ em có được những năng lực mà người thường không có.

Trao đổi với PV liên quan đến câu chuyện này, ông Nguyễn Thành Trung (Phó Chánh văn phòng Sở Giáo dục - Đào tạo TP HCM) cho biết, sẽ chuyển thông tin đến lãnh đạo và các phòng ban liên quan tiến hành kiểm tra về các trung tâm kích hoạt não giữa. “Sau đó lãnh đạo của Sở sẽ trực tiếp trả lời thông tin liên quan đến vụ việc này” – ông Trung cho biết.

Ông Lê Trung Tuấn (Giám đốc Viện nghiên cứu tâm lý PSD) cho biết, cá nhân ông đồng ý với quan điểm cho rằng hiện tại con người mới chỉ sử dụng một phần công năng của bộ não, rất nhiều khu vực khác chưa được sử dụng, tạo ra khoảng trống. Đối với những người được coi là thiên tài thì những khoảng trống đó được sử dụng ở một mức độ nào đó nhưng đây là sự phát triển tự nhiên chứ không phải là do tác động bởi một yếu tố bên ngoài.

Theo ông Tuấn, quá trình phát triển, trưởng thành của mỗi con người phải qua một quá trình thời gian, tiếp xúc với các chuyển động của cuộc sống, vạn vật xung quanh. Bộ não của con người sẽ tiếp thu một cách từ từ, đúng quy trình từ đó mới tạo ra được sự trưởng thành đúng quy luật.

Căn cứ theo đó, việc phụ huynh cho con mình đến các lớp tập huấn này vô tình đã khiến bộ não của trẻ phải hoạt động trái quy luật tự nhiên, tạo ra những sức ép khiến não bộ phải hoạt động sai nguyên tắc.

Từ đây sẽ dẫn đến những ảnh hưởng rất về sự phát triển, thậm chí là khả năng hoạt động dẫn đến những căn bệnh như: trầm cảm, thiếu khả năng kiểm soát chi phối của não bộ, thậm chí là dẫn đến tâm thần phân liệt.

Nhóm PV thực hiện


Ý kiến bạn đọc