Kích hoạt não sẽ khiến trẻ đi lệch sự phát triển tự nhiên

10:59, 03/12/2016
|

(VnMedia) - Trước những ý kiến trái chiều về việc kích hoạt não giữa cho trẻ sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng, ông Lê Trung Tuấn, Giám đốc Viện nghiên cứu tâm lý PSD khẳng định: Kích hoạt não giữa vô cùng nguy hại, nó khiến những đứa trẻ trở lên tách biệt với sự phát triển tự nhiên, về lâu về dài sẽ tạo ra những hệ luỵ rất khôn lường…

 Ông Lê Trung Tuấn, Giám đốc Viện nghiên cứu tâm lý PSD
Ông Lê Trung Tuấn, Giám đốc Viện nghiên cứu tâm lý PSD

Đừng bắt trẻ phát triển lệch lạc

Bằng chuyên môn đã nghiên cứu nhiều năm về việc phát triển tâm lý của con người, ông Tuấn cho biết, bất cứ ai đều phải trải qua một quá trình phát triển có quy luật, hình thành khả năng, trình độ nhờ vào sự hấp thụ một cách tự nhiên chứ không phải là được “kích não” mà trở lên giỏi giang được.

Trước những lời quảng cáo về việc các trung tâm kích hoạt não giữa sẽ giúp cho trẻ tập trung tuyêt đối và có thể làm được những việc như: Nhắm mắt đoán màu sắc, không cần nhìn vào bảng có phép tính mà vẫn giải được kết quả… ông Tuấn khẳng định: Đây là một điều phi thực tế.

Vị Giám đốc Viện PSD cho rằng, trẻ em sau khi được sinh ra đều phải trải qua một quá trình phát triển, trưởng thành theo quy luật. Bộ não của trẻ sẽ chuyển động và hấp thụ môi trường xung quanh một cách tự nhiên từ việc học tập tại trường lớp, từ cuộc sống, từ lời chỉ bảo của mọi người xung quanh chứ không ai một ai đó nhét kiến thức vào não.

Đồng ý với quan điểm về việc, khoa học đã chứng minh việc con người hiện tại chưa sử dụng hết công năng của bộ não nhưng ông Tuấn cho rằng, nếu một ai đó khẳng định là kích hoạt được não là hoàn toàn vô căn cứ, thậm chí là mất đạo đức.

Bảo vệ ý kiến của mình, ông Tuấn cho rằng, những người của trung tâm kích não tự cho rằng mình có khả năng kích hoạt được những khu vực não chưa hoạt động, đây là một lập luật phi lý. Thông thường, những người có chỉ số thông minh cao hơn người bình thường đều là bẩm sinh.

Ông Tuấn khẳng định, việc ông bố bà mẹ đưa con mình đến các lớp tập huấn để làm ra nhưng việc “hơn người” vô hình đã khiến bộ não của trẻ phải hoạt động trái quy luật tự nhiên, tạo ra những sức ép khiến não bộ phải hoạt động sai nguyên tắc, từ đây sẽ dẫn đến những ảnh hưởng rất về sự phát triển, thậm chí là khả năng hoạt động dẫn đến những căn bệnh như: trầm cảm, thiếu khả năng kiểm soát chi phối của não bộ, thậm chí là dẫn đến tâm thần phân liệt.

Bên cạnh đó, với kinh nghiệm của một người đã nghiên cứu về tâm lý con người nhiều năm qua, ông Tuấn cũng cho rằng, việc tập huấn kích bán cầu não sẽ biến những em nhỏ trở thành những con người “lập dị”, không hoà nhập với môi trường cộng đồng khi tất cả các em sẽ luôn suy nghĩ rằng mình có khả năng hơn người…

1
Kích hoạt não sẽ khiến trẻ đi lệch sự phát triển tự nhiên

Trẻ sẽ biến thành kẻ lập dị

Chia sẻ về việc "kích hoạt não" để trẻ có những "siêu giác quan", Bác sĩ La Đức Cương, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương cho biết, bộ não của con người sẽ tiếp thu một cách từ từ, đúng quy trình từ đó mới giúp trẻ trưởng thành đúng quy luật.

Chính vì thế, việc bố mẹ đưa con mình đến các lớp tập huấn để trở thành “siêu nhân”, làm những việc hơn người sẽ khiến bộ não của trẻ phải hoạt động trái quy luật tự nhiên, não bộ phải hoạt động sai nguyên tắc.

“Các em nhỏ được tập huấn kích bán cầu não sẽ biến mình trở thành những con người lập dị, không hoà nhập với cộng đồng, bởi các em sẽ luôn nghĩ rằng mình có khả năng hơn người… Theo tôi, đây là phương pháp thiếu cơ sở khoa học. Nếu cha mẹ bắt con học những lớp này sẽ gây ra áp lực cho trẻ khiến trẻ bị suy nhược cơ thể và trầm cảm”, ông Cương cho hay.

Ông Cương cho biết thêm, đến nay chưa có bằng chứng nghiên cứu về tính hiệu quả của phương pháp kích bán cầu não đến sự thành công hay năng lực vượt trội của những đứa trẻ được luyện tập phương pháp này trong tương lai. Do đó, phụ huynh đưa con em mình tham gia các lớp huấn luyện kích bán cầu não là một việc làm vô cùng sai lầm.

Với vai trò là một người làm chuyên môn về thần kinh, tâm lý, Bác sĩ La Đức Cương chia sẻ, việc giáo dục trẻ em đòi hỏi sự kiên trì của gia đình kết hợp với những phương pháp giáo dục được công nhận thì mới có thể hình thành những con người phát triển đúng quy luật được.

Nhóm PV thực hiện


Ý kiến bạn đọc