Hà Nội: Sẽ có ga tàu điện ngầm ngay trên vỉa hè phố Đinh Tiên Hoàng

11:36, 12/12/2016
|

(VnMedia) - Liên quan tới việc bố trí ga ngầm C9 thuộc Dự án tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội nằm trong khu vực hồ Hoàn Kiếm, UBND TP. Hà Nội chỉ đạo nghiên cứu bổ sung thêm phương án bố trí cửa lên, xuống nằm trên vỉa hè đường Đinh Tiên Hoàng...

ga tàu điện ngầm
Nghiên cứu bổ sung phương án lối lên xuống của ga tàu điện ngầm trên phố Đinh Tiên Hoàng

UBND TP. Hà Nội vừa có thông báo về kết luận của tập thể lãnh đạo UBND TP về phương án bố trí ga ngầm C9 thuộc Dự án tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, tuyến số 2 (đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo).

Theo đó, Chủ tịch UBND TP trân trọng cảm ơn sự quan tâm, góp ý, trao đổi thẳng thắn của đại diện Bộ VH-TT&DL, của các giáo sư, nhà khoa học, lãnh đạo các Hội đối với chủ trương của Thành phố về việc triển khai Dự án tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, tuyến số 2 (đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) nói chung và phương án bố trí Ga ngầm C9 thuộc dự án này nói riêng.

UBND TP.Hà Nội, các cơ quan quản lý Nhà nước, các nhà khoa học cơ bản thống nhất với vị trí bố trí thân ga, các công trình phụ trợ, cửa lên xuống số 1,2,4.

Đối với vị trí cửa lên xuống số 3, Thành phố giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội và đơn vị tư vấn tiếp thu ý kiến của các nhà khoa học, nghiên cứu bổ sung thêm phương án bố trí cửa lên, xuống nằm trên vỉa hè đường Đinh Tiên Hoàng; so sánh giữa phương án hiện tại với phương án nghiên cứu bổ sung (về kỹ thuật, an toàn, giao thông, về mức độ ảnh hưởng đối với di sản, hiệu quả kinh tế...), trên cơ sở đó, lập luận, đề xuất phương án chọn.

UBND TP giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc thẩm định, báo cáo UBND TP trước ngày 20/12/2016.

UBND TP cũng giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội nghiên cứu phương án kiến trúc, vật liệu xây dựng của các cửa lên xuống và các công trình phụ trợ, đảm bảo văn minh, hiện đại, đồng thời phải có bản sắc và phát huy các giá trị văn hóa của Hà Nội và gắn với cảnh quan khu vực, báo cáo Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, phối hợp với các Sở: Văn hóa và Thể Thao; Du lịch thẩm định, báo cáo UBND TP.

“Cần nghiêm túc tuân thủ thực hiện những nội dung liên quan đến quy định của pháp luật về di sản văn hóa và có phương án cụ thể, báo cáo Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL xem xét, giải quyết trước khi triển khai” - Kết luận nêu rõ.

Dự án đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo có tổng cộng 10 ga và hiện UBND TP Hà Nội đã phê duyệt vị trí 8 ga. Trong số đó, nhà ga C9 (ga ngầm) được lựa chọn vị trí ở khu vực hồ Hoàn Kiếm, đoạn trước Tổng Công ty Điện lực Hà Nội. Ga này sẽ có 4 lối lên xuống đáp ứng các quy chuẩn, tiêu chí của ngành đường sắt và các yêu cầu khác như cứu hộ, cứu nạn, phòng cháy chữa cháy; phù hợp với cảnh quan khu vực và phát huy được hiệu quả của nhà ga…

Cụ thể, lối thứ nhất nằm trong Tổng Công ty Điện lực Hà Nội. Lối thứ hai nằm trên phố Trần Nguyên Hãn, trong khuôn viên Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc. Lối thứ ba dự kiến đặt ở khu vệ sinh công cộng hiện có ở phía hồ Hoàn Kiếm (rộng khoảng 100 m2). Lối thứ tư nằm phía sau Tượng đài Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh (khu vực đền Bà Kiệu) – rộng khoảng 68 m2.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc