Hà Nội làm cột nước cao hơn toà nhà 50 tầng giữa Hồ Tây

18:32, 05/12/2016
|

(VnMedia) -   Hà Nội dự kiến sẽ xây dựng một cột nước cao từ 180 đến 200m, cùng với đó là cải tạo vét lòng hồ, xây cầu tầu, tổ chức thi bơi thuyền, lướt ván trên Hồ Tây để thu hút du lịch...

cột nước
Hà Nội dự kiến làm cột nước cao khoảng 180-200m giữa Hồ Tây - ảnh minh hoạ

Trong phiên thảo luận của HĐND Thành phố chiều 5/12 về quy định phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi, tỷ lệ phân chia nguồn thu giữa các cấp ngân sách và định mức phân bổ dự toán chi ngân sách, đại biểu Nguyễn Văn Thắng (Bí thư - Chủ tịch HĐND quận Tây Hồ) cho hay, trong kế hoạch của UBND Thành phố, Hồ Tây được xác định là điểm đến của Thủ đô, sẽ xã hội hoá, kêu gọi đầu tư để phát triển du lịch trong những năm tới. 

Theo ông Thắng, hiện nay, 18km đường kè xuanh quanh Hồ đã được thực hiện xong, nhưng vẫn còn gói thầu 23 (thuộc Dự án Hạ tầng kỹ thuật xung quanh Hồ Tây) vẫn còn dở dang, bị dừng lại từ năm 2014 do thời điểm đó, Thành phố quá khó khăn về nguồn vốn.

Ông Thắng cũng thông tin, đầu năm nay, sau khi quận Tây Hồ có kiến nghị đề xuất, Phó Chủ tịch UBND Nguyễn Thế Hùng đã đồng ý giao cho sở KHĐT, sở Tài chính và các ban, ngành tiếp tục bố trí vốn thực hiện vì đã đầu tư như vậy, để dở dang thì không đảm bảo đưa vào khai thác. Tuy nhiên, tháng 7 vừa qua, Lãnh đạo Thành phố đã thông báo là dừng đầu tư Dự án hạ tầng kỹ thuật xung quanh Hồ Tây.

“Trong buổi giao ban tháng 9, tôi đã có ý kiến và Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đã đồng ý để tiếp tục chỉ đạo Tây Hồ thực hiện gói thầu này, nhưng vừa rồi phân bổ vốn không thấy đâu, mà cứ để thế thì không khai thác được. Đã đầu tư rồi, chỉ cần hơn 100 tỷ thôi là xong, phương án cũng được các hộ dân đã đồng ý rồi, chỉ cần tiền GPMB, nhưng dừng suốt từ năm 2014, và nếu năm 2017 không làm thì để 2018 là quá chậm. Đề nghị UBND TP nghiên cứu" - ông Thắng nói.

Đầu tư thu hút du lịch Hồ Tây

Trả lời ý kiến của đại biểu Thắng, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, sau sự cố liên quan đến việc cá chết ở Hồ Tây, thực hiện chỉ đạo của Bí thư, Ban cán sự UBND thành phố Hà Nội đã mời một số công ty tư vấn trong và ngoài nước khảo sát lại.

Nguyễn Đức Chung 3
Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung

“Tôi cũng trực tiếp kiểm tra lại, từ năm 2011 đến nay, quận Tây Hồ đã thực hiện 4 dự án nạo vét Hồ Tây có tổng vố đầu tư khoảng 128 tỷ đồng, trong đó có gói liên quan đến nạo vét ở khu vực đường Thanh Niên hơn 33 tỷ hiện nay các đồng chí chưa làm. Tuy nhiên, theo con số khảo sát của 3 công ty độc lập, nếu chúng ta muốn làm sạch Hồ Tây, phải nạo vét khoảng 1,2 triệu khối bùn, có những khu vực hiện nay nước còn độ sâu 0,5 m mà bùn sâu 1,7m. Cho nên, muốn biến Hồ Tây thành khu du lịch trong tương lai của Thành phố, thì chúng ta phải có kế hoạch tổng thể" - Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nói.

Ông Chung cũng cho biết, Thành phố giao nhiệm vụ này cho Sở Xây dựng. “Trong thời gian tới, đại biểu giải thích cho cử tri rằng, muốn biến Hồ Tây thành khu du lịch lớn của Thành phố thì Quận không thể đảm đương được. Thành phố phải đứng ra làm việc này" - Chủ tịch Thành phố đề nghị.

Theo ông Chung, để thu hút du lịch Hồ Tây, trước hết, sẽ phải nạo vét Hồ Tây; thứ hai là làm sạch nước môi trường Hồ Tây, thứ ba là làm nốt hệ thống để thu gom 8 cửa xả nước thải Hồ Tây vào hệ thống của công ty Phú Điền để xử lý nước thải.

Đặc biệt, ông Chung cho biết, hiện nay cả thế giới có 2 công ty làm được cột phun nước. Thành phố đã làm việc 2 buổi và đến ngày 7/12, đoàn khảo sát sẽ vào lần nữa, từ đó đề xuất làm cột nước phun ở Hồ Tây cao từ 180 đến 200m để tạo điểm nhấn.

Ngoài ra, Chủ tịch Thành phố cũng cho biết đã làm việc với Câu lạc bộ đua thuyền Hồ Tây.

Theo đó, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines hiện cũng là Chủ tịch câu lạc bộ này, cùng với tất cả các nhà đua thuyền hứa sẽ tặng cho Thành phố một cầu tầu để phục vụ đua thuyền. Ngoài ra, thời gian qua, Thành phố cũng mời một vận động viên đua thuyền người Mỹ vào nghiên cứu để sắp tới, mở lớp dạy lướt ván Hồ Tây.

“Với những lý do như vậy nên Thành phố không thể bố trí cho Ban quản lý Hồ Tây được. Tôi thì chưa hiểu được nhưng đại loại là, nếu hút 1,2 triệu khối bùn, các nhà khảo sát đưa ra số tiền từ 170 -180 tỷ đồng, nhưng trong 4 năm vừa qua, Ban Quản lý Hồ Tây tiêu hết 128 tỷ nhưng tôi không thấy một khối bùn ở đâu cả" - Chủ tịch Nguyễn Đức Chung thẳng thắn nêu rõ.

“Tôi đề nghị anh giải thích cho cử tri Hồ Tây là Thành phố giao cho Sở Xây dựng khởi động làm lại dự án Hồ Tây tổng thể" - Chủ tịch Thành phố nhấn mạnh.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc