Hà Nội: Chung cư "bát quái" bủa vây đường Tố Hữu

06:52, 13/12/2016
|

(VnMedia) - Hàng chục ngàn căn hộ, hàng vạn cư dân đã, đang và sẽ về ở tại các dự án, khu đô thị nằm trên tuyến đường Tố Hữu (Lê Văn Lương kéo dài)… tạo áp nên lực lớn cho cơ sở hạ tầng nơi đây.

Tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài, nay là đường Tố Hữu, dài chưa đầy 3km được thông xe 6 năm nay những tưởng sẽ giải tỏa một phần áp lực giao thông cho đường Nguyễn Trãi. Thế nhưng, với tốc độ “mọc” lên các khu đô thị, những dự án nhà ở cao tầng như hiện nay lại đang khiến nhiều người dân khiếp sợ vì tắc đường.

 

Tính đến thời điểm hiện tại, theo con số thông kê sơ bộ, dọc hai bên đường Tố Hữu đã có tới 30 - 40 tòa chung cư thuộc gần 20 dự án với chiều cao từ 20 đến trên 30 tầng. Trong đó, những “đại đô thị” lớn như khu đô thị Dương Nội của Công ty Nam Cường với quy mô dân số lên tới 2,5 - 3 vạn người, hay khu Park City với quy mô xấp xỉ 2 vạn người.

Phía trên có thể kể tới các dự án chung cư cao tầng ngay mặt đường của Hải Phát với Tổ hợp The Pride gồm 04 tòa tháp cao 35 và 45 tầng (không kể tầng hầm), dự án Bắc Hà, Tây Hà,… với chiều cao từ 20-30 tầng.

Ngoài ra, hàng loạt dự án mới đã và đang hoàn thành như: dự án Handico có tòa chung cư cao 25 tầng với hơn 330 căn hộ và tòa văn phòng cao 16 tầng; dự án The Light cũng trên 300 căn hộ, chưa kể các tầng trung tâm thương mại và văn phòng; dự án chung cư Bắc Hà khoảng 500 căn hộ; dự án chung cư Tây Hà khoảng 300 căn…

Chung cư Hải Phát tại đô thị Văn Khê
Chung cư Hải Phát tại đô thị Văn Khê

Cùng với đó, còn có dự án The Price của Hải Phát có 3 tòa cao 35 tầng và 1 tòa cao 45 tầng, số lượng hàng ngàn căn hộ; dự án Ecolife Capital đang xây dựng có 3 khối nhà cao 34 tầng với gần 760 căn hộ; dự án Roman plaza mới được khởi công và dự kiến hoàn thành vào quý 2/2019 với cả nghìn căn chung cư, biệt thự, liền kề….

Chưa hết, các tuyến đường nhánh cắt ngang Tố Hữu như đường Trung Văn cũng phải gánh thêm lượng cư dân lớn từ các khu đô thị mới xây dựng ở phía trong như khu chung cư VOV Mễ Trì, khu đô thị Trung Văn…

 

Và hệ quả tất yếu của sự vào cuộc quá "quyết liệt" của các đại gia địa ốc là sức nặng đè lên cơ sở hạ tầng. Cũng từ đây, tuyến đường Tố Hữu vốn là mơ ước của người dân và kỳ vọng của TP. Hà Nội không những không thể hoàn thành mục tiêu giảm tải cho đường Nguyễn Trãi, mà còn trở thành “con đường đau khổ”, nỗi ám ảnh cho hàng vạn người dân hàng ngày vì tắc đường nghiêm trọng.

Có mặt tại tuyến phố này vào những giờ cao điểm mới có thể thấu rõ nỗi khổ của cư dân. Từng đoàn xe xếp hàng dài chờ đèn đỏ, thậm chí đợi mấy nhịp đèn vẫn chưa thể qua được ngã tư. Trong khi đó, đây lại là tuyến đường gần như độc đạo có chiều dài lên đến hơn 10 km, chính vì vậy, việc ách tác giao thông một khi đã xảy ra, chắc chắn sẽ rất “khủng khiếp”, nhất là vào những giờ cao điểm.

Nếu như trước đây, việc di chuyển từ đường Lê Trọng Tấn vào Trung tâm TP. Hà Nội theo đường Lê Văn Lương kéo dài chỉ mất khoảng 15' đi xe máy thì nay, con số này đã nâng nên khoảng 30', thậm chí là cả tiếng đồng hồ nếu xảy ra tắc đường. Có như vậy mới thấy được sức ép của các khu đô thị lên hạ tầng giao thông của khu vực này đang "đáng báo động" như thế nào.

Điều đáng nói là trong khi quỹ đất dành cho giao thông là "bất động" thì cuộc đua từ những cao ốc chọc trời vẫn ngày càng sôi động, chưa có hồi kết. Đơn cử như Hải Phát vừa mua lại tòa CT1-104 dự án Usilk City, dự án Hà Nội Landmark 51, Park City... cũng đang gấp rút triển khai đưa ra thị trường.

Trước sự đổ bộ đồng loạt của các dự án BĐS, quy hoạch thủ đô có lẽ khó có thể thực hiện được hy vọng của người dân về những con đường thông thoáng. Bên cạnh đó là áp lực dư cung đang cận kề khi tâm lý người mua nhà đang tỏ ra "e ngại"?Với cuộc đua của các đại gia địa ốc như hiện nay thì tuyến đường Tố Hữu khó có thể gánh vác được việc giảm tải cho đường Nguyễn Trãi khi đã và đang ngày càng tắc nghẽn. Chỉ 1-2 năm nữa, khi các dự án chung cư cao tầng đã có hoàn thiện, đi vào sử dụng và nhiều dự án khác “mọc” thêm, có lẽ sẽ “biến” con đường này thành con đường đau khổ của Hà Nội.

Ngoài tắc đường, tình trạng ngập lụt cũng đã xảy ra mỗi lần Hà Nội có những trận mưa lớn. Thực tế đã có khu đô thị như Dương Nội bị ngập lụt nhiều ngày liền sau mỗi trận mưa do cơ sở hạ tầng thoát nước kém, khiến việc đi lại của người dân vô cùng khó khăn.

Khánh An


Ý kiến bạn đọc