Dự án chung cư "bức tử" tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu

07:45, 06/12/2016
|

(VnMedia) - Là một trong những tuyến đường huyết mạch giao thông Thủ Đô nhưng tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu đang ngày càng bị bức tử do quá nhiều dự án chung cư được xây dựng.


Hiện, đường Lê Văn Lương kéo dài được đánh giá là tuyến đường hay tắc nhất trong 4 tuyến đường xuyên tâm, huyết mạch cửa ngõ Tây Nam về Hà Nội gồm Nguyễn Trãi - Trần Phú; Lê Văn Lương kéo dài, Đại lộ Thăng Long và Quốc lộ 32 - Nhổn.

Theo thông tin từ Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội, chỉ tính riêng tuyến đường Lê Văn Lương hiện Thành phố đã cấp phép cho 33 dự án chung cư cao tầng.

Cụ thể, dự án nhà ở ban cơ yếu chính phủ, dự án chung cư Tập đoàn Đại Dương (21 tầng), trụ sở văn phòng HUD (32 tầng), dự án nhà ở (HACCI cao 25 tầng), dự án nhà ở Tổng công ty Coma (25 tầng), dự án công trình hỗn hợp nhà ở, văn phòng (Công ty TNHH MTV kinh doanh dịch vụ nhà Hà Nội cao 25 tầng); tòa nhà trung tâm thương mại 32 tầng (Hadinco); chung cư cao tầng của Công ty CP dịch vụ và kinh doanh bất động sản HN cao 32 tầng; tòa chung cư của Công ty CP đầu tư và thương mại Vneco Hà Nội cao 35 tầng, nhà chung cư của Công ty CP Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp và đô thị 18, tổ hợp tòa nhà cao tầng Sunrise cao 25 tầng; tòa nhà trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê của Công ty CP phát triển xây dựng và XNK Sông Hồng cao 16 tầng….

Trong số 33 dự án bất động sản này có 15 dự án chưa được triển khai trong đó có 4 tòa nhà tái định cư. Nếu tính sơ bộ, nếu 15 tòa nhà này được xây dựng xong thì sẽ có khoảng 40 nghìn dân chuyển về khu vực này sinh sống.

Tại đoạn đường ngã tư Lê Văn Lương kéo dài nối đường Tố Hữu cũng quá tải không kém. Cụ thể, các điểm giao với đường Khuất Duy Tiến, điểm giao với đường Lê Thế Vinh, điểm giao với đường Trung Văn và điểm giao với đường vào Khu đô thị Mộ Lao (khu vực Dự án Hải Phát Plaza), thường xuyên tái diễn tình trạng tắc đường nghiêm trọng vào các giờ cao điểm.

Theo tìm hiểu, hiện trục đường Tố Hữu đã có một số dự án nhà chung cư đi vào hoạt động là Tòa tháp The Light Tower, Chung cư Bắc Hà, Chung cư C14, Chung cư The Pride và một số tòa chung cư thuộc Khu đô thị Dương Nội. Bên cạnh đó, còn có hàng loạt các đô thị như Park City, Khu đô thị An Hưng, Khu đô thị Văn Khê và còn rất nhiều dự án chung cư đang triển khai, sẽ đưa vào sử dụng trong thời gian tới như Ecolife Capitol, Hà Nội Landmark 51, HPC 105, Hải Phát Plaza, Anland….

Việc các dự án chung cư này sẽ hoàn thiện trong nay mai sẽ gây áp lực lớn cho hạ tầng trục đường Tố Hữu. Dù vậy, tại thời điểm này, nhiều dự án vẫn đang tự hào quảng cáo vị trí đắc địa, hay vị trí vàng trong các chiến dịch mở bán căn hộ.

Việc phê duyệt các dự án bất động sản dày đặc trên tuyến đường Lê Văn Lương đang khiến cơ sở hạ tầng tại khu vực này quá tải. Theo quan sát của PV, vào các buổi chiều tan tầm từ 5h chiều cho đến 7h tối, cả tuyến đường và vỉa hè tắc nghẽn toàn bộ. Việc di chuyển trên 1 km đường này người dân mất ít nhất khoảng 15-20 phút mới có thể thoát được. Sự ách tắc này đã trở thành nỗi khiếp đảm của người dân khi tham gia giao thông tại đây.

Trả lời câu hỏi của PV, vì sao trên tuyến đường này lại có nhiều dự án chung cư cao tầng được phê duyệt như vậy? Đại diện một đơn vị cấp phép cho biết, các dự án được phê duyệt đều căn cứ vào quy hoạch tầm nhìn 2030. Khi phê duyệt đều tính toán cụ thể và chuẩn xác các chỉ tiêu giao thông, cây xanh…/1 đầu người. Nếu hệ thống hạ tầng giao thông được xây dựng hoàn chỉnh và khớp nối vào tuyến đường Lê Văn Lương thì sẽ không phải lo việc tắc đường. Như vậy, điều này có nghĩa, do các dự án xây dựng quá nhanh trong khi hạ tầng giao thông không theo kịp nên mới xảy ra tình trạng quá tải như hiện nay.

Trao đổi với PV VnMedia, TS. Đào Sỹ Nghiêm – Phó chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Hà Nội, nguyên kiến trúc sư trưởng thành phố, do chúng ta chưa lường trước được sự đồng bộ khởi động của các dự án sau khi tuyến đường Lê Văn Lương đi vào sử dụng. Chúng ta chưa tính được việc kết nối của tuyến đường này với các đường phân chia khu vực. Để giải quyết được tình trạng này, trước hết, phải đánh giá, nhìn nhận lại và phải có cơ chế quản lý, kết hợp tuyến đường Lê Văn Lương với các đường giao khu vực lân cận. Sau đó, cần rà soát lại tiến độ các dự án. Xem tốc độ phát triển dự án có đồng bộ với việc kết nối giao thông giữa tuyến Lê Văn Lương và các tuyến đường đô thị cũ để xác định tiến độ đầu tư, khai thác các dự án.

Khánh An


Ý kiến bạn đọc