Đề xuất tái thu phí tham quan thắng cảnh Yên Tử

08:29, 05/12/2016
|

Việc thu phí tham quan, vãng cảnh tại khu Di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử sẽ góp phần trùng tu tôn tạo, nâng cao các hoạt động dịch vụ...

Sau gần 10 năm dừng thu phí, nay UBND thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh lại tổ chức hội nghị lấy ý kiến về việc tái thu phí tham quan, vãng cảnh tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Yên Tử.

Tại hội nghị lấy ý kiến, lãnh đạo thành phố Uông Bí cho biết, việc thu phí tham quan, vãng cảnh tại khu Di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử sẽ góp phần trùng tu tôn tạo, nâng cao các hoạt động dịch vụ, đảm bảo an ninh trật tự, cảnh quan môi trường và tạo sự yên tâm cho du khách khi về tham quan vãng cảnh tại Yên Tử.

Sau khi lấy ý kiến các đại diện tại thành phố Uông Bí, HĐND tỉnh Quảng Ninh sẽ xem xét và thông qua tại kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XIII diễn ra từ ngày 5 đến 7/12 tới đây và có thể áp dụng từ ngày 1/2/2017 theo đề xuất phương án thu phí thực tế của UBND tỉnh Quảng Ninh.

 

Nhiều ý kiến cho rằng, việc bỏ thu vé tham quan từ năm 2007 đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân. Trước kia, số tiền mua vé không quá lớn, nhưng việc không phải trả phí tham quan khi về Yên Tử đã tạo tâm lý thoải mái, gần gũi đối với du khách trong và ngoài nước. Nếu có thu phí, cũng cần có thời điểm thích hợp khi các công trình dịch vụ, đường vào Yên Tử được đầu tư trọn vẹn, đưa vào phục vụ. Nay, việc thu phí sẽ trở thành bán vé vào cửa Phật. 

Đại đức Thích Đạo Hiển, Phó trưởng ban trị sự kiêm chánh thư kí GHPGVN tỉnh Quảng Ninh chỉ rõ, việc tổ chức thu vé sẽ khiến người dân và phật tử không còn thoải mái khi đến với đất Phật Yên Tử: “Thu lệ phí ở Yên Tử là đánh đồng người tham quan, vãng cảnh với người đi lễ Phật. Đại đa số 80 -90% người dân về với Yên Tử là do niềm tin tôn giáo, tâm linh, chỉ có 10 - 20% khách đến thăm quan, vãng cảnh. Chúng ta khi bán vé thăm quan tại Yên Tử vô hình chung đã “giăng vé” bán cho phật tử về chùa lễ Phật như vậy đã vi phạm luật tín ngưỡng tôn giáo vừa được Quốc hội thông qua cách đây mấy ngày”.

Trong quá trình lấy ý kiến về việc thu phí tham quan, vãng cảnh tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Yên Tử, người dân, phật tử trong cả nước rất mong muốn tỉnh Quảng Ninh sẽ có những quyết định hợp lòng dân nhằm tạo sự thuận lợi nhất cho phật tử khi hành hương lễ Phật tại Yên Tử.

Theo VOV


Ý kiến bạn đọc