Cựu Bí thư tỉnh xin Trịnh Xuân Thanh về Hậu Giang nói gì?

21:49, 02/12/2016
|

"Lúc đó thấy cán bộ từ trung ương điều chuyển về là hợp lý nhất nên tôi ký công văn xin thêm một Phó chủ tịch tỉnh", ông Huỳnh Minh Chắc, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang cho biết.

Trao đổi với Zing.vn sáng nay, 2/12, ông Huỳnh Minh Chắc, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang nhiệm kỳ 2010-2015, cho biết ông buồn khi hay tin Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Ban Bí thư kỷ luật ông với hình thức cảnh cáo về mặt Đảng. 

Ông Chắc khẳng định sẽ chấp hành kỷ luật của Đảng. Ảnh: Việt Tường.
Ông Chắc khẳng định sẽ chấp hành kỷ luật của Đảng. Ảnh: Việt Tường.

Ông Chắc cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hậu Giang khi đó không biết ông Trịnh Xuân Thanh là ai. Khi nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Lê Hồng Tịnh về Trung ương, Hậu Giang hụt cán bộ phụ trách công nghiệp nhưng bố trí thêm một phó chủ tịch tỉnh là người địa phương thì sợ các tỉnh thắc mắc.

"Lúc đó thấy cán bộ từ trung ương điều chuyển về là hợp lý nhất nên tôi ký công văn ngày 4/4/2013, gửi Thủ tướng để xin thêm một phó chủ tịch tỉnh phụ trách công nghiệp. Sau đó, ông Tịnh có nói đến ông Thanh thì chúng tôi mới bàn với Bộ Công thương để xin điều chuyển cán bộ này", ông Chắc khẳng định. Theo ông Chắc, việc điều chuyển này hoàn toàn khách quan.

"Có thể Trung ương sẽ mời tôi ra đó làm việc trước khi Ban Bí thư bỏ phiếu kỷ luật. Đảng đã xem xét kỷ luật thì tôi không dám cãi", nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang chia sẻ.

Cùng quan điểm chấp hành xử lý của tổ chức Đảng, ông Trần Công Chánh, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang nói ông chấp nhận hình thức khiển trách mà Ủy ban Kiểm tra Trung ương đưa ra. Theo ông Chánh, việc Tỉnh ủy nhận ông Trịnh Xuân Thanh về Hậu Giang và xảy ra nhiều chuyện không hay là "số mệnh".

Ông Trần Công Chánh nói việc bị kỷ luật liên quan đến Trịnh Xuân Thanh là
Ông Trần Công Chánh nói việc bị kỷ luật liên quan đến Trịnh Xuân Thanh là "số mệnh". Ảnh: Việt Tường.

Từ ngày 28 đến 30/11, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp kỳ thứ 8. Tại kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét, xử lý và đề nghị thi hành kỷ luật một số đảng viên và tổ chức Đảng.

Liên quan đến vụ ông Trịnh Xuân Thanh, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho rằng ông Huỳnh Minh Chắc, trên cương vị là Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang nhiệm kỳ 2010-2015 đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy trình, quy định về công tác cán bộ và Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh trong việc đề nghị, tiếp nhận Trịnh Xuân Thanh từ Bộ Công thương về Hậu Giang để giữ chức Phó chủ tịch UBND tỉnh và tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Ông Trần Công Chánh, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang nhiệm kỳ 2015-2020, trên cương vị là Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2010-2015, ông có phần trách nhiệm với các khuyết điểm, vi phạm trong việc đề nghị tiếp nhận Trịnh Xuân Thanh từ Bộ Công thương về làm Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang và tham gia Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Theo Ủy ban Kiểm tra Trung ương, ông Chánh có sai phạm trong việc chỉ đạo công an tỉnh cấp biển số xe công cho xe tư nhân để Trịnh Xuân Thanh lưu thông trái quy định. Với trách nhiệm là người đứng đầu nhưng đã buông lỏng lãnh đạo, thực hiện chưa nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hậu Giang.

Từ đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã quyết định kỷ luật khiển trách ông Trần Công Chánh và đề nghị Ban Bí thư kỷ luật cảnh cáo ông Huỳnh Minh Chắc.

Theo Tri thức trực tuyến


Ý kiến bạn đọc