Cứ 3 phụ nữ thì có 1 người bị bạo lực từ chính chồng mình

14:10, 16/12/2016
|

(VnMedia) - Có đến 25,9% nạn nhân từng bị thương do bạo lực thể xác hoặc tình dục từ chồng mình trong cuộc đời, trong đó hơn 11,2% bị thương cần chăm sóc y tế - Báo cáo “Thực tiễn và số liệu về phụ nữ và nam giới 2010-2015" cho biết.

Sáng nay (16/12), Bộ LĐTB&XH phối hợp với Cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tổng kết “Dự án 5 năm về nâng cao năng lực về bình đẳng giới”.

Số liệu nghiên cứu của Viện nghiên cứu phát triển xã hội (trong giai đoạn năm 2012-2015 ở 11 tỉnh, TP trong cả nước) được đưa ra trong tài liệu tập huấn an sinh xã hội có trách nhiệm giới trong khuôn khổ dự án cho thấy, phụ nữ vẫn là người đảm trách phần lớn các công việc nội trợ và chăm sóc gia đình.

Trong số 14 loại công việc nhà điển hình được điều tra cho thấy, nam giới chủ yếu làm hai loại công việc là bảo trì, sửa chữa đồ dùng gia đình và thay mặt gia đình làm việc với chính quyền, cộng đồng;

Hai loại việc mang tính văn hóa là thắp hương, thờ cúng tổ tiên và việc hiếu/hỉ là không có sự khác biệt về giới.

Phần còn lại với 10 loại công việc nhà khác như đi chợ, rửa bát, nấu ăn, giặt, phơi, gấp quần áo; dọn dẹp nhà cửa, nấu/chuẩn bị cỗ làm giỗ/tết, chăm sóc, đưa đón người thân, thăm hỏi người ốm bạn bè… đều do phụ nữ đảm nhiệm là chính.

Báo cáo của UNDP về số liệu khuynh hướng việc làm tại Việt nam cũng chỉ ra có 53% phụ nữ làm việc gia đình mà không được trả công, trong khi con số này đối với nam là 32%.

2/3 phụ nữ so với 1/4 số nam giới được hỏi cho biết họ thường xuyên làm việc nhà khi còn nhỏ tới năm 18 tuổi. Điều đó cho thấy, đa số phụ nữ và trẻ em thường xuyên làm việc nhà sớm và nhiều hơn nam giới và trẻ em trai.

bình đẳng giới
Ra mắt báo cáo “Thực tiễn và số liệu về phụ nữ và nam giới 2010-2015” 

Hơn 1/4 phụ nữ từng bị thương do bạo lực từ chính chồng mình

Báo cáo “Thực tiễn và số liệu về phụ nữ và nam giới 2010-2015” cho thấy, tại các gia đình Việt Nam, nam giới vẫn đóng vai trò thống trị trong mối quan hệ hôn nhân gia đình khi theo số liệu, trong 4 hộ gia đình thì chỉ có 1 hộ có chủ hộ là nữ. Vẫn phổ biến khuôn mẫu giới truyền thống trong ra quyết định của hộ gia đình, đó là phụ nữ quyết định việc “nhỏ”, nam giới quyết định việc “lớn”.

Tuy nhiên, đáng chú ý thì theo nghiên cứu của ISDS, tỷ lệ phụ nữ cao hơn đáng kể so với nam giới trong việc ra các quyết định liên quan tới chăm sóc sức khoẻ, khám chữa bệnh cho thành viên gia đình (19,0% phụ nữ so với 7,5% nam giới).

Trái lại, nam giới chiếm tỷ lệ cao hơn ở những quyết định liên quan tới tài sản, thu nhập lớn của hộ gia đình như quyết định mua bán nhà đất hoặc xây dựng, sửa chữa lớn nhà cửa (34.4% nam giới so với 11.7% phụ nữ); mua sắm đồ dùng đắt tiền (25,7% nam giới so với 15,0% phụ nữ).

Báo cáo cũng cho thấy, bạo lực gia đình, bạo lực đối với phụ nữ là vấn đề khá phổ biến tại các gia đình Việt Nam. Theo Nghiên cứu quốc gia về bạo lực gia đình đối với phụ nữ tại Việt Nam năm 2010, cứ 3 phụ nữ Việt Nam thì có một người khai báo từng bị bạo lực thể xác hoặc tình dục do chồng gây ra.

Có đến 25,9% nạn nhân từng bị thương do bạo lực thể xác hoặc tình dục từ chồng mình trong cuộc đời, trong đó hơn 11,2% bị thương cần chăm sóc y tế. Chỉ có 12,9% phụ nữ khai báo về bạo lực do người khác (ngoài chồng) gây ra, tuy nhiên thủ phạm chính vẫn là các thành viên trong gia đình như bố, mẹ, anh, em. Điều đáng nói, hơn 87% nạn nhân chưa từng tìm kiếm sự giúp đỡ từ các cơ quan, đòan thể và tổ chức nào. 

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc