Công bố nguyên nhân cá chết tại các hồ Hà Nội

07:14, 13/12/2016
|

(VnMedia) - UBND TP Hà Nội vừa có văn bản trả lời các ý kiến kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 3 HĐND thành phố, trong đó có vấn đề ô nhiễm môi trường hồ và công bố nguyên nhân cá chết thời gian qua.

cá chết
Khoảng 200 tấn cá đã chết ở Hồ Tây - ảnh: Xuân Hưng

Theo đó, trả lời đề nghị của cử tri quận Tây Hồ và Bắc Từ Liêm về việc công bố cho nhân dân biết nguyên nhân của việc cá chết tại các hồ trên địa bàn Thành phố Hà Nội, UBND Thành phố cho biết, thứ nhất, do hầu hết hồ của Hà Nội là hồ điều hòa, vẫn còn nước thải chảy vào, gây nên hiện tượng tái ô nhiễm nước; Thứ hai, do thời tiết thay đổi dẫn tới thiếu oxy trong nước, hàm lượng DO thấp (DO là lượng oxy hòa tan trong nước cần thiết cho sự hô hấp của thủy sinh). Thứ ba, do ý thức người dân kém, vẫn xả thẳng rác thải và xả thải trái phép vào hồ và thứ tư, Thành phố cho rằng, vẫn còn hiện tượng cho phép nuôi, thả cá kinh doanh làm ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường hồ.

Theo UBND thành phố, hiện tại Hà Nội có 117 ao, hồ, đa số bị ô nhiễm bởi nước thải, trầm tích, bùn đáy. Lưu lượng nước thải chảy vào vượt quá khả năng tự làm sạch của hồ, gây ô nhiễm hữu cơ, dầu mỡ, kim loại nặng, vi sinh. Xung quanh các hồ thường có rất nhiều hàng quán và xả thải bừa bãi, gây mất vệ sinh môi trường. Tại nhiều nơi, việc đổ rác, phế thải xuống hồ còn khá phổ biến làm thu hẹp diện tích mặt nước và gây ô nhiễm môi trường.

Theo kết quả quan trắc tại một số hồ nội thành do Trung tâm quan trắc tài nguyên và môi trường Hà Nội thực hiện trong nhiều năm liên tục (từ 2011 đến 2016) cho thấy, hầu hết các giá trị hàm lượng đều vượt quy chuẩn cho phép theo quy chuẩn Việt Nam.

Trong tất cả các hồ được lựa chọn để lấy mẫu quan trắc, đánh giá chất lượng nước hồ trong giai đoạn 2011 – 2015 và 3 tháng đầu năm 2016 thì hồ Giáp Bát và Văn Quán có chất lượng nước kém nhất, tiếp đến là hồ Định Công, thể hiện ở hầu hết các chỉ tiêu quan trắc đều vượt quy chuẩn cho  phép và có giá trị đo được cao hơn so với các hồ khác. Các hồ có chất lượng lượng nước tốt hơn là Thanh Nhàn 1, Thanh Nhàn 2b và Xã Đàn.

“Ngoài thông số Fe nằm trong giới hạn cho phép, các thông số còn lại đều vượt quy chuẩn cho phép, trong đó thông số COD, BOD5 đo được tại các hồ có giá trị biến động qua các năm và giữa các hồ không lớn; Dầu mỡ khoáng trong giai đoạn 2019-2016 tăng cao hơn giai đoạn trước và vượt quy chuẩn cho phép nhiều lần" - Báo cáo trả lời kiến nghị của cử tri nêu rõ.

Để khắc phục tình trạng ô nhiễm các hồ, trong năm 2016, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội xử lý ô nhiễm ở 58 hồ bằng chế phẩm Redoxy-3C theo công nghệ của Đức; tăng cường kiểm tra xử lý xả thải với các đơn vị kinh doanh quanh hồ; đẩy nhanh dự án cải tạo hồ; lắp đặt trạm quan sát tự động, kiểm soát chất lượng nước tại một số hồ (Hoàn Kiếm, hồ Tây)…

Thành phố cũng đã và đang có nhiều giải pháp nhằm cải thiện tình trạng ô nhiễm hồ như: tuyên truyền nâng cao  nhận thức cho cộng đồng; tăng cường công tác thanh kiểm tra và xử lý vi phạm về xả thải xuống hồ; tiếp tục nhân rộng việc xử lý các hồ có dấu hiệu ô nhiễm bằng chế phẩm Redoxy-3C của Đức; đẩy nhanh các dự án cải tạo hồ như cải tạo hệ thống thoát nước, thu gom, tách nước thải vào các sông, hồ; lắp đặt các trạm quan trắc tự động, kiểm soát chất lượng nước tại các Hồ Tây, Hồ Hoàn Kiếm…

Trước đó, liên tục xảy ra hiện tượng cá chết bất thường tại các hồ Hà Nội, trong đó nghiêm trọng nhất phải kể đến hiện tượng khoảng 200 tấn cá chết trên Hồ Tây từ ngày 1/10. Tiếp đó là khoảng 200k cá chết tại Hồ Linh Đàm. Phần lớn ý kiến cho rằng nước hồ quá ô nhiễm cùng với thời tiết bất thường. Tuy nhiên, cũng có người đặt câu hỏi rằng, liệu có lý do con người cố ý tác động vào hay không.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã có văn bản chỉ đạo Hà Nội làm rõ vụ việc, báo cáo nguyên nhân cá chết tại Hồ Tây và sớm công bố cho nhân dân biết. 

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc