Cơ quan điều tra sẽ thụ lý hồ sơ sai phạm của Đại Thanh

19:12, 14/12/2016
|

(VnMedia) - Chiều 14/12, tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, đã chuyển cơ quan cảnh sát điều tra thụ lý hồ sơ những sai phạm về trật tự xây dựng của Đại Thanh.

Đại Thanh
Dự án khu nhà ở của Đại Thanh chỉ được phép xây 25 tầng nhưng vị "đại gia điếu cày" này đã liều lĩnh xây lên tới 35 tầng

Theo đó, tại cuộc tiếp xúc, cử tri Trịnh Thanh Phi (phường Cửa Đông) cho rằng, trong báo cáo của Thành phố thì “đánh giá tình trạng sai phạm trật tự xây dựng, đất đai còn nhẹ”.

“Mặc dù hệ thống pháp luật, quy định của Nhà nước, của Thành phố về quản lý quy hoạch đô thị, trật tự xây dựng đầy đủ, chặt chẽ, nhưng thời gian qua và hiện tại, tình trạng xây dựng sai phép, trái định hướng quy hoạch vẫn cứ xảy ra nghiêm trọng ở nội, ngoại thành” – ông Phi đặt vấn đề.

Dẫn chứng cụ thể một trường hợp giấy phép được xây là 25 tầng, nhưng xây tới 35 tầng như toà nhà tại Khu bán đảo Linh Đàm của Đại Thanh, toà 8B Lê Trực, công trình số 8 Lý Nam Đế, cử tri Phi nói:

“Theo đánh giá của dư luận, tình trạng đó là do có nhóm lợi ích lũng đoạn, xây sai sẽ có giấy phép bổ sung và “hợp thức hóa” sai phạm. Là người đứng đầu Thành phố, đề nghị đồng chí Chủ tịch cho ý kiến về dư luận mà báo chí, nhân dân đặt vấn đề như trên. Để chặn đứng tình trạng trật tự xây dựng sai phép, không phép, tôn trọng quy hoạch đô thị, quyết tâm, giải pháp của lãnh đạo, chính quyền Thành phố tới đây như thế nào?” – cử tri Trịnh Thanh Phi đặt câu hỏi.

Trao đổi về vấn đề này, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung khẳng định “các bác có nêu về khu nhà ở Đại Thanh (của đại gia Lê Thanh Thản), đúng là thời gian vừa qua chúng tôi kiểm tra lại, thì khu nhà ở Đại Thanh hiện nay đang có những vi phạm hết sức nghiêm trọng”.

Bốn vi phạm nghiêm trọng của Đại Thanh được Chủ tịch Thành phố nêu rõ là: Thứ nhất là xây dựng không phép. Thứ hai là xây dựng quá chiều cao quy định. Tiếp nữa là xây cả vào khu không được phép xây như các vị trí quy hoạch dải cây xanh. Các khu này xây xong thì người dân đã vào ở và bán hết rồi nhưng các tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy cũng không đủ, dân cũng chưa cấp được sổ đỏ”.

“Vừa qua chính thức Ban cán sự UBND TP đã kiểm tra trên cơ sở kết luận của thanh tra Chính phủ, Thanh tra TP, chúng tôi đã đề xuất và Thường trực Thành uỷ cũng đã thông qua và văn bản chính thức thì Ban cán sự UBND Thành phố đã chuyển toàn bộ hồ sơ cho cơ quan điều tra của Công an Thành phố thụ lý điều tra và xử lý theo đúng tinh thần truy tố theo quy định của pháp luật. Sai đến đâu xử lý đến đó” – ông Chung khẳng định.

Chủ tịch Thành phố cũng cho biết, một số khu khác có sai phạm cũng chuyển cơ quan điều tra. “Ví dụ như sai phạm của Công ty quản lý nhà Hà Nội với nhà tái định cư chúng tôi cũng chuyển cơ quan điều tra chứ không để tình trạng như các bác nói cứ phạt cho tồn tại, sau cứ nhởn nhơ và nhờn pháp luật. Tất cả mọi người đều phải thượng tôn pháp luật. Quan điểm của cá nhân tôi là phải xử nghiêm các trường hợp sai phạm” – ông Chung nhấn mạnh.

Tuệ Khanh


Ý kiến bạn đọc