Chủ tịch Nguyễn Đức Chung mong người dân ủng hộ xe buýt nhanh

11:15, 31/12/2016
|

(Vnmedia) - Là một trong những người đầu tiên tham gia trải nghiệm xe buýt nhanh BRT vừa được khai trương sáng nay, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung mong muốn người dân Thủ đô ủng hộ dự án này...

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung là một trong những người đầu tiên trải nghiệm xe buýt nhanh 

 Sáng nay (31/12/2016), lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã phát lệnh mở tuyến buýt nhanh BRT 01 Kim Mã - Yên Nghĩa, đồng thời cắt băng khai trương tuyến xe buýt nhanh đầu tiên của Thủ đô.

Ông Vũ Hà, Giám đốc Ban quản lý dự án giao thông đô thị HN cho biết, trong điều kiện năng lực vận tải công cộng của Thủ đô còn nhiều hạn chế, việc đưa tuyến BRT vào vận hành sẽ là phép thử mới góp phần nâng cao năng lực hệ thống vận tải hành khách công cộng của TP. Đồng thời, từng bước thay đổi thói quen sử dụng phương tiện giao thông của người dân Thủ đô.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ khai trương, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho biết, đây là dự án lần đầu tiên triển khai tại HN nên gặp rất nhiều khó khăn.

Để đảm bảo BRT đưa vào hoạt động phát huy hiệu quả, ông Hùng yêu cầu thanh tra giao thông, CSGT bố trí lực lượng trên tuyến, đặc biệt là tại các nút giao hướng dẫn người dân đi lại đảm bảo an toàn.

Tổng công ty Vận tải HN chỉ đạo tổ chức vận hành tuyến BRT theo đúng biểu đồ chạy xe được phê duyệt, bố trí nhân viên hướng dẫn người dân tiếp cận tại các nhà chờ, xe buýt đảm bảo an toàn, văn minh.

Là một trong những người đầu tiên trải nghiệm xe buýt nhanh, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung khẳng định, cơ quan chức năng và các chuyên gia sẽ giám sát và điều chỉnh kịp thời những bất cập để xe buýt nhanh BRT hoạt động đúng như chương trình, mục tiêu đã đề ra. Người đứng đầu TP cũng gửi lời mong muốn người dân ủng hộ dự án này. 

Chia sẻ với phóng viên VnMedia, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội cũng mong muốn người dân ủng hộ và tham gia giao thông bằng xe buýt nhanh.

“Khi xe buýt nhanh đi vào vận hành, chắc chắn một số phương tiện khác sẽ bị ảnh hưởng, thậm chí bị cấm. Tuy nhiên, mọi người cần hiểu rằng, chúng ta đang ưu tiên cho xe buýt để khuyến khích người dân tham gia sử dụng loại phương tiện giao thông công cộng nhanh với số lượng lớn. Nếu ai gặp khó khăn với phương tiện cá nhân, hãy chuyển sang sử dụng loại phương tiện mà TP đã đưa ra để người dân lựa chọn này.” – ông Hải nói.

Lái xe phải đỗ chuẩn từng... cm

Một điểm thuận lợi cho ngày khai trương xe buýt nhanh, đó là hôm nay là ngày cuối tuần và vào dịp lễ, nhiều người dân rời khỏi TP hoặc không ra đường để đi làm nên hành trình của xe buýt nhanh khá thuận lợi, ít gặp các trường hợp người điểu khiển phương tiện cá nhân cả trở. Tuy nhiên, quan sát cho thấy người đi xe buýt vẫn gặp khó khăn khi sang đường vì các phương tiện lưu thông chưa có ý thức nhường đường cho người đi bộ.

Một điểm đáng chú ý trong hành trình xe buýt nhanh, đó là lái xe phải đỗ “cực chuẩn”, sao cho khe cửa lên xuống của xe buýt đối diện thẳng với khe cửa lên xuống của nhà chờ. Khi đó, cửa lên xuống nhà chờ mới mở cửa cho khách lên và xuống xe buýt.

Trong buổi thử nghiệm sáng nay, thỉnh thoảng có những bến đỗ, lái xe sau khi mở cửa xe buýt nhưng cửa nhà chờ không mở. Với sự cố nhỏ đó, lái xe buộc phải đóng cửa xe, lùi hoặc tiến đến đúng vị trí thì cửa xe và cửa nhà chờ mới thông suốt.

Tuy nhiên, đây chỉ là những trục trặc nho nhỏ, còn điều đáng ghi nhận là trong ngày khai trương, các chuyến buýt mặc dù được chạy liên tục 5 phút/chuyến nhưng khá đông hành khách tham gia trải nghiệm và hầu hết mọi người đều tỏ ra hài lòng vì xe thoáng, thời gian chạy xe nhanh, cửa lên xuống an toàn vì các bậc được làm cao bằng nên xe buýt; thái độ phục vụ tận tình, vui vẻ…

Theo dự án được phê duyệt, hợp phần xe buýt BRT có tổng mức đầu tư 53,6 triệu USD. Tổng dự toán cập nhật đến thời điểm này là 41,6 triệu USD.

Ngay sau lễ khai trương, những chuyến xe buýt nhanh đầu tiên chính thức lăn bánh trên lộ trình có tổng chiều dài 14,77km, qua 21 nhà chờ giữa hai trạm đầu cuối.

Hành trình buýt nhanh BRT bắt đầu từ bến xe Kim Mã - Giảng Võ - Láng Hạ - Lê Văn Lương - Lê Văn Lương kéo dài - Lê Trọng Tấn (Hà Đông) - Trần Phú - Ba La - bến xe Yên Nghĩa.

Theo kế hoạch, BRT 01 sẽ phục vụ hành khách 17 tiếng mỗi ngày, từ 5 giờ sáng đến 22 giờ đêm, tần suất phục vụ ngày thường 5-10-15 phút/lượt với tổng 358 lượt xe, riêng ngày Chủ nhật là 264 lượt.

Trong tháng đầu tiên hoạt động, hành khách được đi xe buýt nhanh miễn phí. Sau ngày 31/1/2017, giá vé sẽ là 7.000 đồng/lượt, sử dụng loại vé như xe buýt thông thường.

Một số hình ảnh trong buổi khai trương tuyến buýt nhanh BRT 01 của Hà Nội:

buýt nhanh
Để chuẩn bị cho buổi khai trương, những người lái xe đã cẩn thận lau chùi chiếc xe của mình cho thật sạch sẽ

 

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cắt băng khai trương
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cắt băng khai trương

 

xe buýt nhanh
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung và Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng tham gia trải nghiệm xe buýt nhanh BRT trong ngày đầu khai trương

 

xe buýt nhanh
Những hành kách đầu tiên xuống khỏi xe buýt nhanh, đường xuống xe rất thuận tiện vì mặt xe bằng với mặt nền nhà chờ

 

xe buýt nhanh
Một hành khác tranh thủ tìm hiểu lộ trình xe buýt nhanh

 

Ngay ngày đầu khai trương, đã có rất đông người dân lựa chọn trải nghiệm xe buýt nhanh
Ngay ngày đầu khai trương, đã có rất đông người dân lựa chọn trải nghiệm xe buýt nhanh

 

xe buýt nhanh
Tuy nhiên, việc sang đường tại các nhà ga xe buýt nhanh vẫn còn khó khăn và chưa an toàn khi các phương tiện cá nhân chưa có ý thức nhường đường cho người đi bộ dù đúng vạch

 

 

Tuệ Khanh


Ý kiến bạn đọc