Chính phủ thảo luận về các sai phạm trong công tác cán bộ

09:56, 28/12/2016
|

(VnMedia) - Tại Hội nghị sáng nay (28/12), Thủ tướng Chính phủ đã chỉ ra 9 tồn tại để các đại biểu thảo luận và đưa ra các biện pháp khắc phục, trong đó có sự cố môi trường biển miền Trung; các dự án nghìn tỉ thua lỗ; các sai phạm trong công tác cán bộ (vụ Trịnh Xuân Thanh)…

Sáng nay (28/12), Hội nghị trực tuyến với các địa phương triển khai nhiệm vụ kế hoạch kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2017; họp Chính phủ thường kỳ tháng 12/2017 đã khai mạc dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Chính phủ
 

Hội nghị và phiên họp này sẽ diễn ra trong 2 ngày (28-29/12) nhằm đánh giá, phân tích tổng thể những kết quả kinh tế-xã hội đạt được, nghe các bộ, ngành, địa phương báo cáo, đề xuất, kiến nghị; chỉ đạo triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2017.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã điểm lại những kết quả đã đạt được trong năm 2016 - một năm đất nước phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức; một năm trong nước thiên tai, nhân tai diễn ra khốc liệt, tình hình thế giới diễn biến khó lường; nhiều yếu kém trong nội tại nền kinh tế; nhiều chính sách mới được áp dụng,... Trong bối cảnh đó, Chính phủ đã chỉ đạo, điều hành quyết liệt với tinh thần xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo và hành động, qua đó đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận về KTXH.

Cụ thể, dự kiến năm 2016, tăng trưởng GDP đạt khoảng 6,3%. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát; các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm. Thu ngân sách tăng; mặt bằng lãi suất giảm; thị trường ngoại tệ, vàng cơ bản ổn định; dự trữ ngoại hối đạt khoảng 41 tỷ USD, cao nhất từ trước tới nay.

Cơ cấu lại nền kinh tế đạt kết quả bước đầu. Trong bối cảnh thương mại thế giới giảm mạnh, nhưng xuất khẩu Việt Nam vẫn tăng khoảng 8%, xuất siêu 2-3 tỷ USD. Huy động tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt 32,5% GDP. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt mức cao kỷ lục, với vốn thực hiện FDI đạt gần 15,8 tỷ USD (tăng 9% so cùng kỳ) và vốn FDI đăng ký mới (bao gồm cả bổ sung tăng vốn, vốn mua cổ phần) đạt 24,4 tỷ USD (tăng 7%). Năm 2016, lần đầu tiên có hơn 110.000 doanh nghiệp được thành lập mới...

Bên cạnh đó, công tác an sinh xã hội; thể thao thành tích cao; công tác xây dựng pháp luật; tập trung phòng chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường; chỉ đạo quyết liệt xử lý những vấn đề bức xúc... cũng đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Thủ tướng cũng chỉ ra những tồn tại để thảo luận và đưa ra các biện pháp khắc phục như: Ngành khai khoáng giảm mạnh, nhất là dầu thô; thiên tai hạn hán, lũ lụt xâm ngập mặn; sự cố môi trường biển miền Trung; các dự án nghìn tỉ thua lỗ mất vốn; các ngân hàng thương mại yếu kém, mất vốn rủi ro cao; xảy ra nhiều vụ cháy nổ, tai nạn giao thông nghiêm trọng; nhiều vụ tội phạm đặc biệt nghiêm trọng; các sai phạm trong công tác cán bộ (vụ Trịnh Xuân Thanh); xếp hạng quốc tế về đổi mới sáng tạo giảm 4 bậc;...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh yêu cầu trong thảo luận tại Hội nghị, đó là các bộ, ngành, địa phương cần phát biểu phải ngắn gọn, súc tích, trực diện, có các số liệu minh chứng rõ ràng; không nêu vấn đề một cách chung chung mà đi vào làm rõ những mô hình tốt, cách làm hay, phương pháp làm việc, cách thức chỉ đạo. Mỗi bộ ngành được Thủ tướng yêu cầu phát biểu không qua 15 phút, địa phương không quá 10 phút.

Thủ tướng yêu cầu các ý kiến không tập trung vào báo cáo thành tích mà đi sâu vào phân tích, đánh giá sát bối cảnh tình hình trong nước, quốc tế để đề ra các mục tiêu, chỉ tiêu, giải pháp cụ thể khắc phục những hạn chế, yếu kém trong từng ngành, từng lĩnh vực; Quan tâm lựa chọn, đề xuất những ngành, lĩnh vực ưu tiên đột phá, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng.

Đặc biệt, các nhiệm vụ, giải pháp đề ra phải trên tinh thần đổi mới, thể hiện được vai trò kiến tạo của Chính phủ, sự quyết tâm xây dựng hệ thống hành chính Nhà nước liêm chính, hành động quyết liệt; xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, năng động, phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu trước các vấn đề, kiến nghị, đề xuất của các địa phương, lãnh đạo các bộ, ngành tiến hành giải trình, giải đáp, làm rõ ngọn nguồn vấn đề, nêu rõ quan điểm, ý kiến, phương hướng xử lý… ngay tại hội nghị.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc