Cải tạo sân bay Tân Sân Nhất, nâng gấp đôi công suất

13:23, 29/12/2016
|

(VnMedia) - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị sớm hoàn hành đề án quy hoạch tổng thể mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, sớm báo cáo với Thủ tướng để nâng công suất của sân bay này lên khoảng 40-50 triệu khách…

sân bay Tân Sơn Nhất
Sân bay Tân Sơn Nhất quá tải

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến với các địa phương sáng nay (29/12) về vấn đề hạ tầng giao thông đô thị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị Bộ GTVT phối hợp với các bộ ngành, địa phương rà soát lại các quy hoạch sân bay Việt Nam.

Theo Phó Thủ tướng, hiện nay theo quy hoạch các cảng hàng không của Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, chúng ta có 28 cảng Hàng không, với lưu lượng đến 2020 khoảng 70 triệu khách, nhưng hiện nay đã quá tải.

Theo đó, năm 2016 dự kiến khoảng 87 triệu khách, năm 2017 dự kiến tăng 10-15%, nhưng hiện đa số đều quá tải, kể cả sân bay nhỏ ở các địa phương, đặc biệt là sân bay Tân Sơn Nhất quá tải rất nặng.

“Theo quy hoạch thiết kế là 25 triệu khách nhưng đến nay 32 triệu khách rồi, nên đề nghị Bộ GTVT rà soát lại tổng thể, không để quy hoạch không phù hợp như thế" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Ông Trịnh Đình Dũng đề nghị Bộ GTVT phối hợp Bộ Quốc phòng, Bộ Xây dựng và UBND TP. HCM sớm hoàn thành Đề án quy hoạch tổng thể mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, đẩy nhanh để sớm báo cáo với Thủ tướng, sau đó có lộ trình thực hiện các dự án cụ thể, cùng với Bộ Quốc phòng để nâng công suất của sân bay Tân Sơn Nhất lên khoảng 40-50 triệu khách.

Phó Thủ tướng cho biết, muốn đạt được mục tiêu trên phải tăng chỗ đỗ, tăng đường dẫn, đường lăn và tăng thêm 2 ga hành khách, tăng cường quản lý không lưu cho tốt.

“Cái này đa số dùng vốn ngoài nhà nước chứ không dùng vốn ngân sách, cùng với đó lo hệ thống giao thông từ sân bay Tân Sơn Nhất về Thành phố và điều này hoàn toàn có thể làm được" - Phó Thủ tướng khẳng định.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đề nghị Bộ GTVT sớm hoàn thành dự án khả thi sân bay Long thành báo cáo QH vào năm 2019 và các dự án thành phần để báo cáo QH; Khẩn trương hoàn thành đề án cao tốc Bắc Nam, báo cáo QH vào tháng 5/2017 tại kỳ họp thứ 3, đồng thời chủ động các dự án để khi QH thông qua thì thực hiện luôn, nếu không, đến năm 2020 không đạt được mục tiêu kết nối tuyến cao tốc Bắc Nam.

Ông Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu Bộ GTVT xây dựng cơ chế đặc thù để đầu tư xây dựng các tuyến đường cao tốc, đồng thời rà soát kỹ các dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt hiện có để nâng tốc độ chạy tàu lên như Nghị quyết của BCH T.Ư và chiến lược phát triển của đường sắt Việt Nam, trong đó phải giải quyết các nút thắt.

Theo Phó Thủ tướng, việc này phải làm từ nay đến 2030, cùng với đường sắt tốc độ cao vẫn cần đường sắt hiện nay để vận chuyển hàng hoá và hành khách.

“Vốn đầu tư cho việc này cần khoảng 1,7 tỷ đô la, cân đối được rất khó. Giai đoạn trước mắt kiến nghị Thủ tướng cho rà soát lại, nếu đầu tư lặt vặt rất tốn kém và không hiệu quả, đề nghị sau này có thể giảm bớt vốn đầu tư của các công trình trọng điểm khác" - ông Trịnh Đình Dũng nói.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu tập trung báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam để đến năm 2018 có thể báo cáo QH, chuẩn bị để năm 2022 có thể thực hiện một số đoạn ưu tiên như tuyến Hà Nội - Vinh, TP. HCM- Khánh Hoà... 

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc