Ca mổ ung thư đầu tiên tại Trung tâm kỹ thuật cao và tiêu hóa Hà Nội

07:24, 02/12/2016
|

(VnMedia) - Sáng 1/11, tại Trung tâm kỹ thuật cao và tiêu hoá Hà Nội,  GS.TS người Pháp Joel Leroy đã trực tiếp tiến hành ca phẫu thuật đầu tiên cho bệnh nhân tại phòng mổ hiện đại đạt tiêu chuẩn Châu Âu của trung tâm này.

xanh pôn
Ca phẫu thuật đầu tiên tại Trung tâm kỹ thuật cao Hà Nội

Ca mổ được truyền hình trực tiếp sang Bệnh viện Việt Đức - nơi đang diễn ra Hội nghị Khoa học ngoại khoa, Phẫu thuật Nội soi và Nội soi toàn quốc năm 2016.

Bệnh nhân là ông N.T.M, 77 tuổi, huyện Đông Anh (Hà Nội) bị K đại tràng mới phát hiện 2 tháng nay và trước đó đã được phẫu thuật một lần.

Sau 2 tiếng tiến hành phẫu thuật, tình hình bệnh nhân đã ổn định và được chuyển về phòng điều trị.

Chia sẻ về bước khởi đầu của Trung tâm, GS.TS Joel Leroy bày tỏ sự ngưỡng mộ khi chỉ trong vòng 6 tháng, Hà Nội đã thành lập được một Trung tâm kỹ thuật cao và tiêu hóa đạt tiêu chuẩn Châu Âu, với trang thiết bị hiện đại nhất. Trong đó, có một phòng mổ tích hợp với hệ thống camera kết nối và hội chẩn Quốc tế mở ra cơ hội trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và hội nhập Quốc tế và hệ thống mổ nội soi có độ phân giải 4K là hệ thống hiện đại nhất trên thế giới giúp phẫu thuật một cách chính xác nhất.

“Có thể nói, đây là trung tâm được trang bị những thiết bị tối tân nhất ở Hà Nội hiện nay và cả ở Việt Nam. Ngay cả so với nước Pháp nơi tôi đang làm việc, có thể có một số điểm ở trung tâm còn mạnh hơn, đặc biệt là hệ thống trang thiết bị video và những trang thiết bị về mặt hình ảnh đạt tiêu chuẩn 4K. Các máy móc trang thiết bị cắt lớp, cộng hưởng từ có thể nói nằm trong top của thế giới.” – GS Leroy nói.

Về ca mổ, GS cho biết, đây là bệnh nhân bị ung thư đại tràng được phát hiện ở giai đoạn sớm. “Chúng tôi muốn thực hiện ca này để trình bày những kĩ thuật mới nhất chúng tôi đang áp dụng và để chỉ ra những kĩ thuật, cách thức tiến hành đối với các bác sĩ, bởi vì chúng tôi sử dụng kĩ thuật xâm lấn tối thiểu, sử dụng những trô-ka rất nhỏ đi qua đường bụng. Chúng tôi sử dụng hệ thống phẫu thuật nội soi hiện đại nhất trong thời điểm này trên thế giới, đó là mổ nội soi với hệ thống có độ phân giải 4K, độ phân giải gấp 4 lần HD thông thường. Ngay ở Pháp cũng chưa có hệ thống 4K này" - ông Leroy nói.

GS Leroy
Các bác sĩ theo dõi ca mổ qua cầu truyền hình

Ông Leroy cũng cho biết thêm: "Với sự hợp tác và giúp đỡ của Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung, chúng tôi cùng chung một mục đích, đầu tiên là mang lại chất lượng khám chữa bệnh cao nhất cho các bệnh nhân tại Hà Nội hiện nay và Việt Nam trong tương lai. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng muốn đào tạo các phẫu thuật viên, và đội ngũ chuẩn đoán hình ảnh, làm sao để có thể đào tạo ra được những ekip làm việc cao nhất trong thời gian ngắn nhất".

Về phần mình, GS Leroy cho biết, tư cách là một giáo sư phẫu thuật chuyên về mổ nội soi các bệnh lí đại trực tràng và bệnh lí đường tiêu hóa nói chung, ông đã trực tiếp liên hệ với các bạn và các chuyên gia hàng đầu nước Pháp để có thể đến Việt Nam liên tục và đều đặn, để từ đó có thể đào tạo ra các bác sĩ phẫu thuật trẻ từ những trình độ cơ bản đến nâng cao.

"Bản thân tôi cùng đồng nghiệp của tôi sẽ cố gắng đến Việt Nam đều đặn và liên tục, ví dụ chúng tôi có thể đến từ 10 đến 15 ngày trong một tháng để có thể phẫu thuật và đào tạo các bác sĩ ngoại khoa ở Việt Nam. Về chương trình, chúng tôi sẽ cố gắng phủ đầy trong 1 năm, mục tiêu của chúng tôi là phải đào tạo được 150 bác sĩ phẫu thuật tại Hà Nội và rộng hơn là ở Việt Nam về những công nghệ mới nhất, về những ý tưởng về phẫu thuật nội soi tối thiểu, về quy trình và các phẫu thuật có tính chất kĩ thuật cao đã được áp dụng trên thế giới và Việt Nam hiện nay để từ đó có thể có chất lượng làm việc cao nhất cho không chỉ Hà Nội mà còn là Việt Nam.

GS.TS Joel Leroy cho rằng, với trang thiết bị hiện đại, đồng bộ và sự hỗ trợ của các chuyên gia hàng đầu thế giới cũng như Việt Nam về tiêu hóa, ngoại khoa, Trung tâm đi vào hoạt động sẽ mang đến hiệu quả trong khám chữa bệnh và sàng lọc ung thư sớm, góp phần làm giảm số người bệnh phải ra nước ngoài chữa trị.

Hàng năm, ở Việt Nam có nhiều bệnh nhân phải ra nước ngoài phẫu thuật và điều trị với chi phí ước khoảng 2 tỷ USD. Lý do là ở Việt Nam chưa có cơ sở trang thiết bị y tế hiện đại, người dân chưa thực sự đặt niềm tin vào cơ sở Y tế trong nước.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc