Bộ trưởng Trương Minh Tuấn: "Thanh tra không lấy kết quả xử phạt làm thành tích"

19:56, 19/12/2016
|
Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn nhấn mạnh, công tác thanh tra phải nghiêm minh, không nể nang và không có vùng cấm; không lấy kết quả xử phạt làm kết quả, thành tích mà phải đặt mục tiêu cao hơn là thanh tra để uốn nắn, chấn chỉnh, cảnh báo những sai phạm.
 
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn: “Thanh tra không lấy kết quả xử phạt làm thành tích”
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn: “Thanh tra không lấy kết quả xử phạt làm thành tích”
 
Chiều nay, ngày 19/12, Thanh tra Bộ TT&TT tổ chức hội nghị tổng kết năm 2016 và triển khai kế hoạch năm 2017.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn nhận định, mặc dù lực lượng cán bộ thanh tra mỏng nhưng trong năm 2016 Thanh tra Bộ đã vượt qua những khó khăn, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ với nhiều kết quả nổi bật.

Theo đánh giá của Bộ trưởng, năm 2016 Thanh tra Bộ đã tích cực, chủ động tham mưu đề xuất với lãnh đạo Bộ, Ban cán sự những biện pháp chỉ đạo quyết liệt để đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, góp phần lập lại trật tự, kỷ cương trên tất cả các lĩnh vực Bộ quản lý. “Có lẽ chưa năm nào Thanh tra Bộ vào cuộc mạnh như năm 2016,  không chỉ trên lĩnh vực báo chí, xuất bản mà còn cả lĩnh vực viễn thông, tần số và các hoạt động khác”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng đánh giá cao việc Thanh tra Bộ TT&TT đã thường xuyên cải tiến phương pháp, lề lối làm việc để xây dựng cơ quan vững mạnh: “Ngay trong nội bộ đơn vị đã siết chặt lại kỷ luật, kỷ cương; thực hiện tốt quy chế làm việc, quy chế dân chủ cho cơ quan. Thanh tra Bộ cũng thường xuyên tổ chức các hội nghị giao ban nội bộ để đánh giá tình hình, rút kinh nghiệm, triển khai nhiệm vụ và đề xuất những công việc sắp tới. Đồng thời, đơn vị đã coi trọng việc nghiên cứu, cập nhật chủ trương chính sách mới khi thực hiện nhiệm vụ thanh tra - đây là việc hết sức quan trọng. Với những kết quả đã đạt được, công tác thanh tra năm 2016 đã đóng góp lớn vào thành tích chung của Bộ TT&TT”.

Theo Chánh Thanh tra Bộ TT&TT Đặng Anh Tuấn, trong năm 2016, hoạt động  thanh tra, kiểm tra các đơn vị đã được thực hiện theo đúng quy định và đạt  hiệu quả cao. Qua các cuộc thanh tra, nhiều hành vi vi phạm như: SIM rác, phát  tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo; cung ứng dịch vụ chuyển phát không có giấy phép; phát hành xuất bản phẩm không có quyết định phát hành; báo chí thông tin sai sự thật; trong hoạt động thông tin điện tử, nhiều tổ chức cá nhân thiết lập hệ thống để cung cấp trò chơi điện tử trái phép trong đó có nhiều game có tính chất cờ bạc, cung cấp thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội không có giấy phép với nội dung dung tục, vi phạm bản quyền; nhiều tổ chức, cá nhân nước ngoài cung cấp dịch vụ vào Việt Nam không đăng ký hoạt động, trốn thuế… đã được phát  hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời.

“Nhờ đó, đã góp phần  khẳng định vai trò quản lý nhà nước của Bộ TT&TT trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, CNTT, báo chí, thông tin điện tử và xuất bản”, ông Tuấn nói.

Theo thống kê của Thanh tra Bộ TT&TT, trong năm 2016, đơn vị đã tiến hành thanh tra 4 cuộc thanh tra hành chính theo kế hoạch được giao; tiến hành 45 cuộc thanh tra chuyên ngành gồm 31 cuộc theo kế hoạch và 14 cuộc đột xuất. Trong đó, có 8 cuộc thanh tra lĩnh vực Bưu chính; 9 cuộc thanh tra lĩnh vực Báo chí & thông tin trên mạng; 5 cuộc thanh tra lĩnh vực Xuất bản, in, phát hành; 23 cuộc thanh tra lĩnh vực Viễn thông & CNTT.

Ông Đặng Anh Tuấn khẳng định: “Các cuộc thanh tra được triển khai đúng tiến độ, kế hoạch. Qua công tác thanh tra đã phát hiện những hạn chế, tồn tại của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong  lĩnh vực này, đề xuất cơ quan chức năng các biện pháp chấn chỉnh. Đồng thời, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hoạt động quản lý nhà nước, bảo vệ lợi ích của nhà nước và góp phần bảo vệ lợi ích của doanh nghiệp và người dân”.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 1 tập thể và 1 cá nhân thuộc Thanh tra Bộ TT&TT.
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 1 tập thể và 1 cá nhân thuộc Thanh tra Bộ TT&TT.

Tại hội nghị, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 1 tập thể và 1 cá nhân thuộc Thanh tra Bộ TT&TT đã có thành tích xuất sắc trong giai đoạn 2011 - 2015: Phòng Thanh tra Báo chí Xuất bản và Chánh Thanh tra Đặng Anh Tuấn.

Về phương hướng nhiệm vụ năm 2017, trong phát biểu chỉ đạo tại hội nghị chiều nay, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đề nghị Thanh tra Bộ bổ sung thêm một số nhiệm vụ, bên cạnh những nhiệm vụ đã được đơn vị nêu ra trong kế hoạch công tác năm tới.    

Cụ thể, Bộ trưởng chỉ đạo công tác thanh tra năm 2017 phải góp phần mạnh mẽ, hiệu quả vào việc thực hiện mục tiêu của Chính phủ về xây dựng một Chính phủ liêm chính, kiến tạo và phát triển. “Thanh tra phải nghiêm minh, không nể nang và không có vùng cấm. Chúng ta không lấy kết quả xử phạt bao nhiêu làm kết quả, thành tích của thanh tra mà phải đặt cao hơn, là thanh tra để uốn nắn, chấn chỉnh, cảnh báo những sai phạm. Trên cơ sở thanh tra, khi phát hiện sai phạm thì xử lý theo đúng quy định của pháp luật, không nhẹ trên nặng dưới, không nhẹ với cơ quan này, nặng với cơ quan khác, không nhẹ trong nặng ngoài; bảo đảm bình đẳng, đúng pháp luật”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng chỉ đạo Thanh tra Bộ phải chú trọng nâng cao chất lượng các báo cáo để qua thanh tra, kiểm tra tổng hợp đánh giá thực trạng và tham mưu, đề xuất ban hành, bổ sung, sửa đổi chính sách kịp thời, ngăn chặn mọi lỗ hổng, mọi kẽ hở trong công tác quản lý nhà nước, không chỉ đối với Bộ TT&TT mà cả với Thanh tra Chính phủ, góp phần cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Cùng với việc một lần nữa nhấn mạnh quan điểm: công tác thanh tra phải lấy mục tiêu làm trong sạch đội ngũ, đảm bảo các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân thực hiện, tuân thủ nghiêm pháp luật, Bộ trưởng cũng chỉ đạo Thanh tra Bộ phải nắm bắt tư tưởng “Không phải cứ thanh tra là phải có vi phạm. Thanh tra là để phát hiện sai phạm nếu có, nhưng quan trọng hơn của công tác thanh tra là để phòng ngừa, răn đe, hoàn thiện thể chế, giúp cho các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động tốt hơn, đúng pháp luật hơn”.

Đồng thời, Bộ trưởng chỉ đạo Thanh tra Bộ TT&TT phải chú trọng xây dựng đội ngũ để đội ngũ cán bộ, thanh tra viên không chỉ hiểu biết pháp luật, hiểu biết luật chuyên ngành mà còn hiểu biết rõ về các lĩnh vực được thanh tra, kiểm tra. Các phòng trong thanh tra Bộ phải có sự phối hợp chặt chẽ; bảo đảm mỗi thanh tra viên phải có chuyên môn chuyên sâu về một lĩnh vực nhưng vẫn phải am hiểu các lĩnh vực khác, để khi cần có thể đảm nhiệm, tham gia thực hiện các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực khác.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho hay, 5 lĩnh vực quản lý của Bộ TT&TT rất rộng và đều là lĩnh vực “nóng”, sẽ tiếp tục được lãnh đạo Bộ chỉ đạo mạnh hơn, quyết liệt hơn trong năm 2017. “Các lĩnh vực quản lý của Bộ TT&TT là những lĩnh vực nóng, có liên quan trực tiếp đến các vấn đề chính trị, an ninh, văn hóa và lợi nhuận, doanh thu của các doanh nghiệp, đề nghị Thanh tra Bộ tập trung vào công tác thanh tra trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị; thanh tra việc cấp đổi các loại giấy phép trong lĩnh vực này có tiêu cực hay không; tập trung thanh tra đột xuất và thanh tra diện rộng đối với các dịch vụ của ngành TT&TT để xảy ra thiếu sót, gây bức xúc cho xã hội, được xã hội quan tâm”, Bộ trưởng yêu cầu.

Ngoài ra, Bộ trưởng đề nghị Thanh tra Bộ chú trọng sắp xếp hồ sơ, tài liệu, phương tiện hợp lý và đảm bảo tính bảo mật cao; nghiên cứu, ứng dụng CNTT, xây dựng phần mềm tra cứu hiệu quả; cân đối thời gian khi xây dựng kế hoạch thanh tra; tăng cường công tác phối hợp hiệu quả, nhịp nhàng giữa các lực lượng thanh tra; đồng thời làm tốt công tác quy hoạch, bồi dưỡng cán bộ nguồn, bảo vệ chính trị nội bộ; tiến hành luân chuyển cán bộ theo đúng quy định của ngành Thanh tra; chú trọng đào tạo, đào tạo lại để mỗi cán bộ thanh tra khi giao bất cứ nhiệm vụ thanh tra lĩnh vực nào, vấn đề nào, khi cần trưng dụng giải quyết việc gì thì đều  có thể thực hiện được.

Với vai trò là cơ quan thường trực giúp Ban cán sự Đảng và lãnh đạo Bộ trong công tác đấu tranh, phòng chống tham nhũng lãng phí của Bộ TT&TT, theo chỉ đạo của Bộ trưởng, thời gian tới, Thanh tra Bộ cần phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Ban cán sự và Văn phòng Bộ để xây dựng chương trình kế hoạch thực hiện công tác đấu tranh, phòng chống tham nhũng, lãnh phí; đồng thời đôn đốc, theo dõi các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng, lãng phí. 

Theo ICTNews

 


Ý kiến bạn đọc