Xem xét trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan vụ ông Trịnh Xuân Thanh trốn ra nước ngoài

17:03, 29/11/2016
|
Trả lời câu hỏi của cử tri: “Tại sao Trịnh Xuân Thanh có thể trốn ra nước ngoài được?”, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình, đại diện đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi, thẳng thắn cho rằng đây là một việc mà Quốc hội phải đặt ra xem xét kiểm điểm trách nhiệm của các cá nhân, tập thể có liên quan.
 
Đoàn đại biểu Quốc hội Quảng Ngãi tiếp xúc cử tri ngày 28/11
Đoàn đại biểu Quốc hội Quảng Ngãi tiếp xúc cử tri ngày 28/11
 
Tại buổi đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi tiếp xúc cử tri, nhiều cử tri cho rằng, ở góc độ Đảng, cựu Bộ trưởng Công Thương đã bị xử lý khá nghiêm. Tuy nhiên, đa số ý kiến vẫn còn băn khoăn trước việc ông Vũ Huy Hoàng phải có trách nhiệm lớn hơn nữa trong những vụ việc nổi cộm, gây bất bình trong dư luận cả nước ở Bộ Công Thương trong thời gian ông này đảm nhận chức danh Bộ trưởng.
 
Trả lời những thắc mắc của cử tri trong buổi tiếp xúc cử tri ở Quảng Ngãi ngày 28/11, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình khẳng định: “Việc Ban Bí thư xem xét kỷ luật ông Vũ Huy Hoàng mới chỉ ở công tác cán bộ với việc tuyển dụng, bổ nhiệm và điều động đối với ông Trịnh Xuân Thanh. Còn trách nhiệm đối với các dự án thua lỗ, đắp chiếu ở Bộ Công Thương thì chưa xem xét. Nếu như sau này việc một loạt dự án trên có các lỗi cố ý của những người có liên quan, trong đó có cá nhân ông Vũ Huy Hoàng thì các tổ chức Đảng, Chính phủ sẽ quyết định xử lý. Thậm chí, nói như Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công Thương, không loại trừ khả năng xem xét xử lý trách nhiệm hình sự đối với ông Vũ Huy Hoàng nếu như có trách nhiệm hình sự”.
 
Cũng theo ông Bình, trách nhiệm của cựu Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng không chỉ nằm ở vụ việc của ông Trịnh Xuân Thanh mà còn ở một loạt các dự án như: Ethannol ở Phú Thọ, Quảng Ngãi, Bình Phước, dự án sơ sợi Đình Vũ ở Hải Phòng, dự án Đạm Ninh Bình, dự án thép ở Thái Nguyên… Những dự án này đều gây lãng phí rất lớn, gây bức xúc trong nhân dân.
 
“Thủ tướng Chính phủ vừa chuyển kết luận thanh tra về các dự án lỗ, thất thoát ở Bộ Công Thương cho cơ quan điều tra và kết quả như thế nào thì phải chờ. Thái độ của Bộ Chính trị và Ban Bí thư đối với việc này là hết sức nghiêm túc và công bằng. Trong một vài tuần tới sẽ có kết luật của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ về hình thức kỷ luật ông Vũ Huy Hoàng”, ông Nguyễn Hòa Bình nói.
 
Liên quan đến vụ việc của ông Trịnh Xuân Thanh, trước câu hỏi của cử tri Võ Hồng Sơn (xã Tịnh Sơn, huyện Sơn Tịnh) rằng “tại sao Trịnh Xuân Thanh có thể trốn ra nước ngoài được?”, ông Nguyễn Hòa Bình thẳng thắn cho rằng đây là một việc mà Quốc hội phải đặt ra xem xét kiểm điểm trách nhiệm của các cá nhân, tập thể có liên quan.
 
“Hiện Trịnh Xuân Thanh đã bị truy nã đỏ trên phạm vi toàn cầu. Lưới trời lồng lộng, tôi không tin rằng Trịnh Xuân Thanh có thể thoát được”, Chánh án Nguyễn Hòa Bình nhận định.
 
Bên cạnh đó, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình thông tin thêm, không chỉ riêng cá nhân ông Vũ Huy Hoàng có trách nhiệm trong vụ việc ông Trịnh Xuân Thanh mà còn nhiều cá nhân, tổ chức khác ở Ban Cán sự Bộ Công Thương, Bộ Nội vụ, Tỉnh ủy Hậu Giang, Tập đoàn Dầu khí… Tất cả những tập thể, cá nhân và tổ chức Đảng có liên quan, Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Ban Bí thư sẽ xem xét kỷ luật trong tháng 12 này.
 
Theo Dân Trí

Ý kiến bạn đọc