Vụ Formosa: Về hưu hay đương chức, sai phạm vẫn phải xử nghiêm

12:23, 16/11/2016
|

(VnMedia) - Trao đổi bên hành lang Quốc hội sáng nay (16/11) với VnMedia, đại biểu Bùi Sĩ Lợi, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban các vấn đề xã hội đã nhấn mạnh như vậy.

Bùi Sĩ Lợi
Đại biểu Bùi Sĩ Lợi

Như VnMedia đưa tin, sáng nay, trong phần trả lời chất vấn của các đại biểu về vấn đề trách nhiệm cá nhân trong việc để xảy ra sự cố Formosa, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho biết, Ban cán sự đảng bộ Bộ TN&MT (nhiệm kỳ 2011 - 2015) đã kiểm điểm, nhận hình thức xử lý và gửi báo cáo lên cấp trên.

Trao đổi với phóng viên về việc Bí thư Ban cán sự đảng bộ Bộ TN&MT hiện đã nghỉ hưu, đại biểu Bùi Sĩ Lợi nói: “Dù nghỉ hưu hay chưa nghỉ hưu, nếu pham vẫn phải xử lý nghiêm, như Bộ Công Thương đã làm”.

“Ban cán sự mới sẽ phối hợp với ban cán sự cũ trong vấn đề này. Bí thư ban cán sự cũ là Bộ trưởng cũ, cũng là đảng viên, chúng ta phải kiểm điểm trách nhiệm với nhau, mức độ đến đâu xử lý đến đó. Tôi không biết sẽ xử lý hành chính hay hình sự, nhưng tôi nghĩ rằng Ban cán sự cũ hay Ban cán sự mới, cán bộ đã nghỉ hưu hay đương chức, nhưng nếu chân thành, thẳng thắn, nhìn thấy những thiếu sót thì đó là mục tiêu để làm tốt hơn” – ông Lợi nêu quan điểm.

Đại biểu Bùi Sĩ Lợi cũng nhận định, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã nhận trách nhiệm về những sai phạm, mặc dù không hoàn toàn của Bộ trưởng mà là của Ban lãnh đạo trước đây, “nhưng với tinh thần trách nhiệm là người kế tiếp, thì mình phải khắc phục những vấn đề đó. Tôi thấy tin tưởng vào Bộ trưởng, đã thấy những khó khăn, tồn tại trong quá khứ thì mình là Bộ trưởng mới, mình phải khắc phục, phải làm tốt hơn”.

Đánh giá chung về phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Trần Hồng Hà, đại biểu Bùi Sĩ Lợi nói: “Tôi đánh giá, càng về sau Bộ trưởng trả lời càng tốt dù lúc đầu phần nào đó trả lời hơi dài. Thứ hai, đối với môi trường biển, Bộ trưởng trả lời theo đúng kết luận của các nhà khoa học và hội đồng khoa học, rất tốt.”

Tuy nhiên, theo đại biểu Bùi Sĩ Lợi, “Bộ trưởng không nên lơ là khi mà Formosa vẫn tồn tại và nguy cơ gây ô nhiễm môi trường vẫn hiện hữu.”

“Bộ trưởng cần cố gắng làm sao với tinh thần trách nhiệm cao, đã giải quyết bước đầu tốt rồi, nhưng tất cả những đền bù, dù nhiều hay ít vẫn không làm cho môi trường trở lại như ban đầu nên cần kiểm tra, giám sát, thanh tra, xử lý để đảm bảo môi trường trong sạch cho người dân” - đại biểu Bùi Sĩ Lợi nhắn nhủ.

Cũng nhận xét về phần trả lời của Bộ trưởng Trần Hồng Hà, đại biểu Lê Hồng Tịnh cho rằng, thời gian một buổi để chất vấn và trả lời chất vấn với Bộ trưởng là quá hạn hẹp, trong khi mong muốn của cử tri cũng như các đại biểu là rất nhiều vì chuyện môi trường bức xúc.

“Bộ trưởng TN-MT thể hiện trách nhiệm của mình rất tốt, nhận trách nhiệm và có hứa hẹn quyết sách rất mạnh trong vấn đề môi trường và xử lý cán bộ. Vấn đề môi trường, công tác cán bộ rất quan trọng. Rất nhiều ngành từ thanh tra môi trường đến cảnh sát môi trường, địa phương… nhưng sự cố môi trường vẫn xảy ra chứng tỏ vấn đề công tác cán bộ còn hơi yếu trong việc kiểm soát” - đại biểu Tịnh nhận xét.

Riêng vấn đề Formosa, đại biểu Tịnh cho rằng, đây là một thảm hoạ về môi trường của Việt Nam từ trước đến giờ chưa từng có và “với trách nhiệm, bộ trưởng đã nhận như thế tôi cho là cũng thoả đáng trong tình hình hiện nay”.

Tuy nhiên, đại biểu Tịnh cũng chia sẻ: “Tôi cho là trách nhiệm của Bộ đặt ra chưa được rõ. Địa bàn địa phương cũng phải chịu trách nhiệm. Như vậy trách nhiệm tập thể, không được rõ. Không rõ được trách nhiệm thì khó có thể khắc phục được” - đại biểu Lê Hồng Tịnh băn khoăn.

Tuệ Khanh


Ý kiến bạn đọc