Thủ tướng: "Yêu cầu các tỉnh không được về Hà Nội chúc Tết"

20:54, 29/11/2016
|

(VnMedia) - "Tôi yêu cầu không chúc Tết Thủ tướng, lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo các Bộ, ngành. Yêu cầu các tỉnh không về Hà Nội chúc Tết" - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nói.

chính phủ
Thủ tướng điều hành phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11

Ngày 29/11, phát biểu tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các địa phương không được về chúc Tết Thủ tướng, các Phó Thủ tướng...

Theo đó, nhấn mạnh chỉ còn 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý các thành viên Chính phủ có các biện pháp triển khai ngay nhiệm vụ chăm lo Tết cho đồng bào, nhất là đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lụt để công tác này được chủ động hơn, việc chăm lo cho đời sống nhân dân được tốt hơn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục tập trung quán triệt tinh thần của Chính phủ về quyết tâm xây dựng bộ máy hành chính nhà nước liêm chính, trong sạch, hiệu lực hiệu quả, kỷ luật kỷ cương; kiên quyết xử lý nghiêm những cán bộ, công chức tiêu cực, nhũng nhiễu, không chấp hành kỷ luật kỷ cương.

Thủ tướng yêu cầu chỉ đạo quyết liệt triển khai các giải pháp phòng chống tham nhũng; trong đó tập trung vào hoàn thiện thể chế, không để kẽ hở cho tham nhũng; phân cấp, phân quyền gắn với kiểm soát quyền lực, xóa bỏ cơ chế xin-cho; đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường công khai minh bạch; chống mọi hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực; triệt để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong toàn xã hội; quản lý chặt chẽ chi tiêu NSNN, mua sắm và sử dụng tài sản công, xe ô tô công, tiếp khách, tổ chức hội nghị, hội thảo, đi công tác trong và ngoài nước…

“Ngay trong dịp Tết nguyên đán sắp tới, tôi đề nghị tất cả hệ thống hành chính không chúc Tết lãnh đạo, không biếu xén, không phong bao, phong bì. Tôi yêu cầu không chúc Tết Thủ tướng, lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo các Bộ, ngành. Yêu cầu các tỉnh không về Hà Nội chúc Tết. Ở các địa phương cũng vậy. Cần thực hiện nghiêm việc này. Chính phủ cần làm gương, từng đồng chí  thành viên Chính phủ thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu.

Trao đổi với báo chí bên lề cuộc họp báo, Người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, tinh thần của Thủ tướng quan trọng là phải quan tâm chúc tết người dân, quan tâm đến vùng sâu vùng xa, không được đến chúc Tết Thủ tướng, các Phó Thủ tướng, các thành viên Chính phủ, lãnh đạo các tỉnh, thành phố để thực sự là cái tết vui, tiết kiệm và gương mẫu.

“Không thì cứ mỗi dịp Tết là địa phương lại xếp hàng lên. Thủ tướng nói đây là sự gương mẫu để thực hiện Nghị quyết Trung ương 4. Chính phủ gương mẫu, Chính phủ kiến tạo thì phải có cơ chế" - ông Mai Tiến Dũng nói.

Người phát ngôn Chính phủ cũng nhắc lại, khi Quốc hội bầu Thủ tướng, phê chuẩn kết quả các thành viên Chính phủ, thừa lệnh Thủ tướng, ông đã ký ngay văn bản gửi các địa phương là không đến tặng hoa, chúc mừng Thủ tướng và các Phó Thủ tướng, các Bộ trưởng.

“Từ đó các địa phương không đến nữa, chứ nếu như người ta không đến thì băn khoăn, còn đến thì xếp hàng đến bao giờ. Tôi ở địa phương tôi biết, mỗi lần Tết là lo lắm, nếu có công bố này thì rất phấn khởi cho địa phương, ở xa xôi, cả nước đến đây, không đến được thì băn khoăn" - ông Mai Tiến Dũng chia sẻ.

Tuệ Khanh


Ý kiến bạn đọc