Thông tin mới nhất vụ di dời 2000 ngôi mộ vào khu dân cư

20:20, 25/11/2016
|

(VnMedia) - UBND quận Long Biên (Hà Nội) đã quyết định tạm dừng toàn bộ hoạt động chuyển hơn 2000 ngôi mộ di dời từ dự án khác vào khu vực bãi Xém, nằm sát khu dân cư Bắc Cầu (P. Ngọc Thuỵ, Q.Long Biên).

2000 ngôi mộ
Người dân phản đối việc di rời nghĩa trang vào gần khu dân cư - ảnh: Báo TN&MT

Thông tin được bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, Chánh văn phòng UBND quận Long Biên cung cấp tại cuộc làm việc với báo chí chiều ngày 25/11. Theo bà Hằng, trong quá trình triển khai dự án nêu trên, do gặp phải sự phản đối từ phía người dân 6 tổ dân phố Bắc Cầu nên hiện Quận đã quyết định tạm dừng toàn bộ công tác liên quan đến triển khai dự án.

“Việc tạm dừng này nhằm phục vụ việc thu thập tiếp cơ sở pháp lý của dự án và tạo sự đồng thuận trong nhân dân”, bà Hằng nói.

Theo Chánh văn phòng UBND quận Long Biên, việc xây dựng nghĩa trang bãi Xém là “quận thực hiện theo chủ trương của TP Hà Nội đã được các Sở Quy hoạch kiến trúc, Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho ý kiến”. Tuy nhiên, chiều ngày 25/11, Phó Giám đốc Sở NNPTNT Hà Nội Hà Đức Trung khẳng định, Sở chỉ đồng ý việc cải tạo nghĩa trang trên diện tích nghĩa trang cũ hiện có, không được mở rộng thêm.

Theo ông Trung, đây là khu vực nằm trong hành lang thoát lũ, nếu là làm nghĩa trang mới thì phải thực hiện các bước theo quy định về Luật Đê điều. Theo đó, trước hết phải xin ý kiến Bộ NN&PTNT và đặc biệt là phải báo cáo xin ý kiến của Thủ tướng.

Trước đó, hàng trăm người dân Bắc Cầu đã tụ tập, căng biểu ngữ, dựng lán canh đất để phản đối chính quyền quận Long Biên và phường Ngọc Thuỵ định chuyển 2250 ngôi mộ, từ dừ án làm đường trên địa bàn về khu đất rộng 1,1 ha tại bãi Xém, Bắc Cầu bởi lo ngại việc chuyển hàng nghìn ngôi mộ về khu dân cư làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của họ.

Người dân cũng cho rằng, dự án vi phạm hàng loạt quy định như: khu bãi Xém, Bắc Cầu không có trong quy hoạch nghĩa trang của TP Hà Nội được Chính phủ phê duyệt năm 2014; vi phạm hàng loạt quy chuẩn quốc gia về xây dựng nghĩa trang.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc