Thêm cơ hội cho phân khúc nhà ở giá rẻ

06:59, 16/11/2016
|
(VnMedia) - Từ ngày 15/11, toàn bộ diện tích được Nhà nước giao, cho thuê để xây dựng nhà ở xã hội sẽ được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Tài chính. 
 
 
Theo Thông tư 139/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính, hướng dẫn miễn tiền sử dụng đất, thuê đất đối với dự án nhà ở xã hội, có hiệu lực từ ngày 15/11, Nhà nước sẽ miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với toàn bộ diện tích đất đã được Nhà nước giao, cho thuê để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, bao gồm cả quỹ đất để đầu tư xây dựng công trình kinh doanh thương mại đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt trong phạm vi dự án xây dựng nhà ở xã hội. 
 
Toàn bộ diện tích đất để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội sử dụng quỹ đất 20% của các dự án phát triển nhà ở thương mại, dự án đầu tư phát triển đô thị theo quy định của pháp luật về nhà ở, bao gồm cả phần diện tích đất 20% để đầu tư xây dựng công trình kinh doanh thương mại trong phạm vi dự án xây dựng nhà ở xã hội cũng được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
 
Liên quan đến việc tạo điều kiện thuận lợi về quỹ đất cho các dự án xây dựng nhà ở xã hội, đầu tháng 9 vừa qua, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã giao Bộ Xây dựng rà soát, điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng các khu kinh tế, khu công nghệ cao, quy hoạch chi tiết xây dựng KCN, khu chế xuất gắn với việc phát triển đô thị và nhà ở, đặc biệt là nhà ở cho công nhân; đồng thời, chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội trong các KCN. UBND các tỉnh, thành phố quy hoạch, ưu tiên bố trí quỹ đất, kinh phí đầu tư và thu hút các nguồn vốn đầu tư xây dựng nhà ở xã hội và công trình phúc lợi, giáo dục, văn hóa, thể thao, y tế cần thiết phục vụ công nhân, người lao động tại các KCN.
 
Thông tư này sẽ góp  phần giảm chi phí sử dụng đất, thuê đất tạo điều kiện cho các dự án nhà ở xã hội sớm hoàn thiện và đưa vào sử dụng, với mức giá hợp lý, qua đó tăng nguồn cung nhà ở cho người có thu nhập thấp.
 
Khánh An

Ý kiến bạn đọc