Luật Báo chí chính thức có hiệu lực 1/1/2017

17:07, 07/11/2016
|
(VnMedia) - Chiều 7/11, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức hội nghị phổ biến Luật báo chí năm 2016 các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.
 
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo phát biểu tại hội nghị.
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo phát biểu tại hội nghị.
Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo, cùng hơn 300 đại biểu đại diện lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo chí, đài phát thanh - truyền hình các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư khu vực phía Bắc.
 
Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo cho biết, Luật báo chí 2016 gồm 6 chương, 61 điều, trong đó có 32 điều xây dựng mới và 29 điều sửa đổi bổ sung so với luật hiện hành. Luật Báo chí năm 2016 sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2017.
 
Theo Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo, Luật báo chí mới sẽ là hành lang pháp lý quan trọng với nhiều quy định tiến bộ, phù hợp với thực tiễn đời sống báo chí và công tác báo chí, mang tính thời đại và xây dựng nền pháp lý vững chắc và cụ thể trong việc phát triển báo chí giai đoạn mới.
 
Điều này được thể hiện trong các quy định cụ thể trong luật như: quyền tự do báo chí và quyền tự do ngôn luận trên báo chí của công dân; đối tượng thành lập cơ quan báo chí; liên kết trong hoạt động báo chí; quyền tác nghiệp của báo chí; quyền hạn và nghĩa vụ của nhà báo; loại hình kinh doanh, dịch vụ của cơ quan báo chí; những hành vi bị cấm trong hoạt động báo chí; cải cách và xử lỷ vi phạm,…
 
Ngoài các đối tượng thành lập cơ quan báo chí theo luật hiện hành, Luật Báo chí mới đã bổ sung một số đối tượng được thành lập tạp chí khoa học như: Cơ sở giáo dục đại học theo quy định của Luật Giáo dục đại học; tổ chức nghiên cứu khoa học, tổ chức nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ được tổ chức dưới hình thức viện hàn lâm, viện theo quy định của Luật Khoa học và Công nghệ; bệnh viện từ cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc tương đương trở lên.
 
Bên cạnh đó, nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị báo chí thông tin sai sự thật, Luật báo chí mới đã bổ sung một số quy định mới về cải chính như: Báo điện tử, ngoài việc đăng, phát lời cải chính, lời xin lỗi còn phải gỡ bỏ ngay thông tin sai sự thật đã đăng, phát. Các cơ quan báo chí, trang thông tin điện tử tổng hợp đã đăng, phát thông tin của cơ quan báo chí khác có nội dung phải cải chính, xin lỗi cũng phải thực hiện đăng lại cải chính, lỗi của cơ quan báo chí vi phạm. Đồng thời quy định cụ thể vị trí cải chính đối với từng loại hình báo chí.
 
Bên cạnh đó, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo đề nghị lãnh đạo Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) và các đại biểu tập trung giới thiệu, trao đổi, đi sâu, làm rõ những quy định mới của Luật Báo chí năm 2016 và việc xây dựng, ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành luật trong thời gian tới. Sau hội nghị này, lãnh đạo các Sở Thông tin và Truyền thông và lãnh đạo các cơ quan báo chí, đài phát thanh - truyền hình cần chủ động tổ chức thực hiện việc phổ biến, quán triệt nội dung Luật Báo chí năm 2016 cho cán bộ, phóng viên, biên tập viên để triển khai thực hiện tốt trong hoạt động thực tiễn.
 
Tại hội nghị, ông Lưu Đình Phúc, Cục trưởng Cục Báo chí đã giới thiệu Luật Báo chí năm 2016, tập trung vào những quy định mới của Luật cũng như việc xây dựng, ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành tới các đại biểu tham dự.

Ý kiến bạn đọc