Kỷ luật cán bộ đã nghỉ hưu có tác dụng gì?

06:25, 17/11/2016
|

(VnMedia) - “Cán bộ công chức khi rời nhiệm sở còn có lý lịch, hồ sơ tư pháp. Ví dụ, sau khi nghỉ hưu mà thành lập doanh nghiệp, các cơ quan chức năng sẽ kiểm tra hồ sơ tư pháp và biết cán bộ đó đã bị xử lý kỷ luật…” - ĐB Nguyễn Đình Quyền cho biết.

Đại biểu Nguyễn Đình Quyền
Đại biểu Nguyễn Đình Quyền

Bên hành lang Quốc hội chiều 16/11, trao đổi về việc xem xét xử lý kỷ luật hành chính với nguyên Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng, đại biểu Nguyễn Đình Quyền, Viện trưởng Viện nghiên cứu lập pháp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, Viện này vừa có công văn trả lời về việc xử lý ông Vũ Huy Hoàng

Theo ông Quyền, đối với việc xử lý vụ việc của ông Hoàng đang có “lỗ hổng" về xử lý cán bộ công chức viên chức. Tuy nhiên, ông Quyền cũng cho biết, hoàn toàn vẫn có cơ sở pháp lý theo quy định của Luật cán bộ công chức năm 2008, có thể xử lý khiển trách, cảnh cáo, cách chức, bãi miễn.

"Thời hiệu tính từ khi hành vi sai trái trong quá trình đương nhiệm, cơ sở pháp lý là căn cứ vào điều khoản về thời hiệu. Vận dụng trong các hình thức gì trong khiển trách, cảnh cáo, cách chức, bãi nhiệm thì do chúng ta, nhưng cách chức, bãi nhiệm có nên hay không thì phải tính vì đã không còn đương chức. Nên theo tôi, vận dụng cảnh cáo là phù hợp, vì chức đã hết", ông Quyền nêu ý kiến.

Ông Quyền cũng giải thích thêm, việc vận dụng thời hiệu của xử lý kỷ luật ở Điều 78 để cảnh cáo ông Vũ Huy Hoàng trong khi đương nhiệm và thời hiệu có giá trị 2 năm, nên kể cả lúc đã rời nhiệm sở vẫn có thể bị xử lý theo quy định.

Đặc biệt, ông Nguyễn Đình Quyền cũng phân tích, giữa kỷ luật cán bộ công chức và xử lý hình sự "rất giáp ranh".

“Thường lâu nay, chúng ta thiên về xử lý kỷ luật, khi cán bộ lãnh đạo cấp cao xử lý hay nhìn giác độ kỷ luật, nhưng theo tôi giữa việc kỷ luật cần có liên kết với xử lý hình sự. Lâu nay, mối quan hệ xử lý vi phạm hành chính và xử lý hình sự thì có, trong quá trình thanh tra nếu có phát hiện dấu hiệu tội phạm thì chuyển cơ qua điều tra" – ông Nguyễn Đình Quyền nói.

Tuy nhiên, theo ông Quyền, hiện vẫn chưa có quy định trong quá trình xử lý kỷ luật nếu có dấu hiệu xử lý hình sự thì cơ quan xử lý kỷ luật có trách nhiệm chuyển ngay có quan thanh tra. “Đây là lỗ hổng, phải có liên kết giữa xử lý hành chính và xử lý hình sự” – ông Quyền nhấn mạnh.

Với câu hỏi việc xử lý kỷ luật khi đã không còn đương chức có tác dụng không, ông Nguyễn Đình Quyền cho hay, cán bộ công chức khi rời nhiệm sở còn có lý lịch, hồ sơ tư pháp. “Ví dụ sau khi nghỉ hưu mà thành lập doanh nghiệp, các cơ quan chức năng sẽ kiểm tra hồ sơ tư pháp và biết cán bộ đó đã bị xử lý kỷ luật” – ông Quyền nêu.

Tạo hành lang pháp lý xử lý cán bộ vi phạm

Liên quan đến trường hợp ông Vũ Huy Hoàng, chiều 16/11, chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ, đại biểu Hoàng Thanh Tùng (Sóc Trăng) cũng đặt câu hỏi: “Đề nghị Bộ trưởng cho biết quan điểm của mình về hình thức xử lý về mặt nhà nước có thể áp dụng đối với nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, bảo đảm kịp thời, nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật?”

Đại biểu cũng lưu ý, đây là trường hợp rất đặc biệt, vì ông Vũ Huy Hoàng đã được Quốc hội khóa XIII miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng từ tháng 4/2016, do đó hiện nay ông Hoàng không còn là cán bộ theo quy định của Luật cán bộ, công chức và các luật có liên quan.

“Theo Bộ trưởng có cần thiết phải nghiên cứu, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét sửa đổi, bổ sung Luật cán bộ, công chức và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan không, nhằm bảo đảm cơ sở pháp lý, xử lý nghiêm mọi vi phạm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ mà chưa đến mức xử lý về hình sự, kể cả những vi phạm được phát hiện sau khi cán bộ, công chức đã nghỉ hưu hoặc ra khỏi bộ máy nhà nước?” – Đại biểu Hoàng Thanh Tùng hỏi.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân thừa nhận, đây là vấn đề khó chưa có trong tiền lệ, do đó Bộ Nội vụ sẽ phối hợp cùng cơ quan chuyên môn để tham mưu cho Ban Cán sự Đảng Chính phủ và Đảng đoàn Quốc hội.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân

“Chúng ta phải có biện pháp để xử lý về mặt hành chính. Điều này chứng tỏ thể hiện quyết tâm chính trị đối với những người đang công tác hoặc nghỉ hưu nếu có sai phạm chúng ta cũng phải có hình thức xử lý chứ không phải trường hợp nếu sai phạm rồi mà nghỉ hưu là "hạ cánh an toàn". Trên nguyên tắc đó để cảnh báo cho những đồng chí còn đang tại chức là khi chúng ta thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình phải nghiêm chỉnh thực hiện đúng, làm đúng tất cả chứ không phải đợi nghỉ hưu coi như đã hết trách nhiệm đối với Đảng và Nhà nước” – Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nói.

Ông Tân cũng khẳng định, đây là vấn đề khó, vấn đề mới, pháp luật chưa có nhưng sẽ phải tạo một cơ sở hành lang pháp lý để giải quyết những trường hợp sau này nếu có xảy ra. 

Tuệ Khanh


Ý kiến bạn đọc