Kỳ diệu cha thấy con gái mất tích 16 năm nhờ... Facebook

12:02, 13/11/2016
|

Suốt 16 năm, ông Hán ở Thanh Hóa tìm kiếm con gái thất lạc trong vô vọng. Mới đây, nhờ tấm hình chia sẻ trên Facebook, ông hay tin con vẫn còn sống nhưng ở tận bên Trung Quốc.

Ngày đầu tháng 11, căn nhà của ông Bùi Văn Hán ở thôn Đự, xã Thành Thọ (huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) đông vui hơn vì nhiều người thân, hàng xóm đến hỏi thăm. Từ hôm hay tin ông Hán liên lạc được với người con gái sau nhiều năm mất tích, ngày nào họ cũng mong ngóng ngày hội ngộ.

Trong căn nhà cấp 4 lụp xụp, người đàn ông tuổi 65 dáng gầy gò siêu vẹo kể ngắt quãng về chuyện đứa con thất lạc từ 16 năm trước.

Gần 16 năm qua, ông Hán ăn ngủ không yên vì đứa con gái thất lạc vì hành động nóng giận của mình. Ảnh: Nguyễn Dương.
Gần 16 năm qua, ông Hán ăn ngủ không yên vì đứa con gái thất lạc vì hành động nóng giận của mình. Ảnh: Nguyễn Dương.

"Hơn 15 năm qua, con gái biệt tăm, biệt tích khiến tôi day dứt khôn nguôi. Nay biết con vẫn còn sống khỏe mạnh, tôi vui lắm. Giờ chỉ mong một ngày gần nhất sớm được gặp lại con thôi...", ông Hán mở đầu câu chuyện.

Theo ông Hán, 16 năm trước gia đình thuộc diện hộ nghèo nhất xã, cơm không đủ ăn. Vợ chồng ông lại sinh đến 7 đứa con nên cuộc sống càng thêm vất vả. Trong đó, chị Bùi Thị Hà (sinh năm 1982) là con thứ 4.

Một ngày giữa tháng 2/2000, trong lúc gia đình sửa lại ngôi nhà cấp 4, Hà (lúc đó 18 tuổi) và người em gái xảy ra tranh cãi, đánh nhau. Thấy vậy, ông Hán bực bội tát Hà một cái vào má. Sau lần đó, cô gái đã bỏ đi biệt tăm, mất hoàn toàn liên lạc.

"Lúc đó vì quá nóng giận nên tôi đánh con. Nhưng tối đến không thấy nó về ăn cơm. Cả nhà đi tìm trong xóm nhưng không thấy. Cứ nghĩ nó bỏ đi quanh quanh đâu đó thôi nhưng ai ngờ...", ông Hán nói rồi trầm ngâm.

Kể từ đó, suốt 16 năm qua, ông cùng người thân dùng mọi cách tìm chị Hà khắp nơi. Hễ ai báo có người giống con gái ở đâu là ông lại lên đường tìm kiếm nhưng đều vô vọng.

"Nhiều lần nghĩ quẩn là con đã chết. Tôi ân hận về hành động của mình và không đêm nào yên giấc", người cha với khuôn mặt khắc khổ bày tỏ.

Tấm hình của chị Hà được chia sẻ trên Facebook giúp ông Hán tìm được con. Ảnh: Facebook.
Tấm hình của chị Hà được chia sẻ trên Facebook giúp ông Hán tìm được con. Ảnh: Facebook.

Chị Hà bỏ đi được vài năm thì vợ ông Hán lâm bệnh nặng qua đời. Đến giữa tháng 5/2016, khi gia đình đang tổ chức cho đám giỗ vợ ông thì hay tin đã tìm thấy tung tích chị Hà.

Người cháu ông Hán học ngoài Hà Nội vui mừng điện thoại về báo cho gia đình có người đăng hình chị Hà lên Facebook. Chủ nhân tài khoản nhắn gửi lời khẩn cầu của chị Hà "muốn tìm người thân". Hay tin, tất cả anh em trong dòng họ đều bật khóc trong bữa cơm vì quá đỗi vui mừng.

Qua trò chuyện, họ được biết người trực tiếp gặp chị Hà là vợ chồng anh Phương Văn Vũ, chị Nguyễn Thị Xuân Trang (ở phố Lương Văn Can, TP Hà Nội).

Trong một chuyến đi du lịch, vợ chồng anh Vũ bắt gặp chị Hà tại thành phố Quế Lâm, Trung Quốc. Nói chuyện cặp vợ chồng trẻ người Việt, chị Hà cho hay không còn nhớ rõ thôn xóm.

Chị chỉ nhớ mình quê mình ở huyện Thạch Thành, Thanh Hóa và bày tỏ nguyện vọng muốn về thăm quê. Vợ chồng anh Vũ đã nghĩ ra cách dùng điện thoại chụp lại tấm hình và bảo chị Hà để lại số điện thoại.

Trở về Việt Nam, anh đã đăng tấm hình chị Hà lên khắp các trang mạng xã hội kèm theo theo lời nhắn gửi của chị Hà. Và thật may mắn khi người cháu của ông Hán đã nhận ra.

"Giây phút nghe giọng con, tôi chỉ biết khóc, nó cũng khóc nức nở và bảo rất nhớ quê hương", ông Hán nói và cho hay Hà nói lơ lớ giọng tiếng mẹ đẻ.

Qua các cuộc điện thoại, chị Hà kể cho gia đình biết sau khi rời nhà đã đi ra Hà Nội làm thuê. Vì chỉ học đến lớp 2, không bằng cấp nên chị chỉ nhận được đồng lương ít ỏi. Trong lúc khốn khó, chị gặp nhóm người hứa giới thiệu cho một công việc nhẹ lương cao nhưng phải qua Trung Quốc. Vì nhẹ dạ cả tin, nên chị đã bị họ lừa bán sang bên kia biên giới.

Dù nhớ con nhưng vì gia cảnh khó khăn, lại già yếu khiến ông Hán không có cách nào để gặp được con gái. Ảnh: Nguyễn Dương.
Dù nhớ con nhưng vì gia cảnh khó khăn, lại già yếu khiến ông Hán không có cách nào để gặp được con gái. Ảnh: Nguyễn Dương.

Đặt chân đến đất Quảng Tây, chị bị họ tịch thu hết giấy tờ tùy thân rồi bán cho người đàn ông ở vùng quê hẻo lánh. Suốt thời gian ở đây, cô bị gia đình người chồng lớn tuổi đối xử tệ bạc và thường xuyên đánh đập.

Ba năm sau, chị Hà tìm cách thoát được ra ngoài và lang thang đến TP Quế Lâm. Tại đây, chị được một người đàn ông thương yêu. Họ chung sống với nhau như vợ chồng nhưng không hợp pháp vì chị không có giấy tờ tùy thân.

Hiện nay Hà đã có 2 người con trai, đứa lớn 13 tuổi, bé 7 tuổi. Chị làm bán quần áo ở siêu thị, còn chồng làm công nhân xây dựng. Người chồng rất thông cảm và đồng ý cho chị về thăm quê hương.

"Tôi cũng rất nóng lòng muốn gặp lại con gái nhưng cuộc sống khốn khó quá. Anh em dòng họ, con cái kinh tế cũng không khá giả nên không thể giúp được", ông Hán nói và bày tỏ rất mong được các ban ngành chức năng vào cuộc giúp đỡ.

Trao đổi với Zing.vn, ông Bùi Văn Hội, Phó chủ tịch xã Thành Thọ, xác nhận gia đình ông Hán thuộc diện khó khăn đặc biệt của địa phương. Từ khi biết tin chị Hà còn sống và là nạn nhân của đường dây lừa bán người sang Trung Quốc, xã đã báo cáo công an huyện. 

"Chúng tôi đã đề nghị cấp trên gửi công văn cho Đại sứ quán Việt Nam và Trung Quốc hỗ trợ giấy tờ để chị Hà sớm về nước gặp người thân song vẫn chưa nhận được phản hồi", ông Hội nói.

Theo Zing


Ý kiến bạn đọc