Hà Nội: Dự án dừng thi công 7 năm vẫn "đang xin giấy phép"

06:20, 28/11/2016
|

(VnMedia) - Nhiều dự án đã được cấp phép gần chục năm qua nhưng hiện đang quây rào bỏ trống hoặc sử dụng sai mục đích, có dự án bị dừng vì vi phạm đã 7 năm qua nhưng vẫn trong trình trạng "đang xin giấy phép bổ sung" khiến người dân bức xúc...

Dự án khách sạn 9 năm quây tôn làm bãi đỗ xe

Dự án Xây dựng khu Văn phòng và khách sạn Sông Hồng có diện tích 1.600m2 thuộc phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm do Công ty Cổ phần Sông Hồng làm chủ đầu tư đã được UBND Thành phố cho thuê đất tại quyết định số 2057/QĐ-UBND ngày 27/5/2008 nhưng cho đến nay, sau 9 năm, khu đất vẫn đang là đất trống được chủ đầu tư cho quây tôn rào bao quanh, chưa đầu tư xây dựng công trình mà được dùng làm bãi đỗ xe ô tô.

Trước thực tế này, cử tri quận Nam Từ Liêm đề nghị Thành phố xem xét, thu hồi dự án để xây dựng các công trình công cộng phục vụ người dân.

Về dự án này, UBND Thành phố cho biết đã chỉ đạo Sở TN&MT và UBND quận Nam Từ Liêm phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra các thông tin liên quan đến dự án Khách sạn Sông Hồng để tổ chức thu hồi đất theo quy định của pháp luật.

Dự án trường mầm non 6 năm làm... nơi tập kết rác

Cũng tại quận Nam Từ Liêm, dự án trường mầm non Vườn Xanh tại ô đất diện tích gần 4.400m2 thuộc khu đô thị Mỹ Đình – Mễ Trì, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm do trường Mầm non Vườn  Xanh làm chủ đầu tư được UBND Thành phố cho thuê đất  tại quyết định số 5417/QĐ-UBND ngày 20/10/2009. Ngày 4/11/2010, Trường đã được sở TN&MT ký Hợp đồng thuê đất.

Như vậy là kể từ khi được ký hợp đồng đến nay đã là 6 năm nhưng hiện trạng khu đất đang là đất trống, chủ đầu tư cho xây tường bao quanh, chưa đầu tư xây công trình mặc dù khu đất đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Hiện nay, nơi này đã trở thành nơi tập kết rác thải gây mất vệ sinh môi trường, không đảm bảo mỹ quan đô thị.

Trước thực tế này, nhân dân quận Nam Từ Liêm có đề nghị đến Thành phố thu hồi để xây dựng chợ, các thiết chế công phục vụ nhu cầu nhân dân địa phương.

Tuy nhiên, trả lời vấn đề này, UBND Thành phố cho biết, theo đề nghị của Sở TN&MT ngày 8/9/2016 về việc cho phép tiếp tục thực hiện dự án đầu tư xây dựng trường mầm non tại ô đất NT, khu đô thị mới Mỹ Đình, ngày 29/9/2016, UBND Thành phố đã có văn bản đồng ý về chủ trương với đề nghị này, đồng thời giao sở TN&MT, sở KH&ĐT, UBND quận Nam Từ Liêm hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc sử dụng đất, thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất và thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình trường mầm non tư thục Vườn Xanh của chủ đầu tư theo đúng các quy định, đảm bảo tiến độ.

Dự án bỏ hoang
Một dự án thi công không phép tại quận Nam Từ Liêm

Dự án Trung tâm thương mại Trương Định: Dừng thi công 7 năm vẫn "đang xin giấy phép"

Cũng liên quan đến các dự án chậm triển khai, dự án xây dựng Trung tâm thương mại tại số 104 phố Nguyễn An Ninh, phường Tương Mai tồn tại rất lâu nhưng chủ đầu tư không triển khai thực hiện, gây lãng phí đất cũng đang được cử tri đề nghị Thành phố có phương án thu hồi để bàn giao cho Quận đầu tư các công trình công cộng.

Theo đó, UBND Thành phố đã ban hành Quyết định 946/QĐ-UB ngày 22/2/2005 và Quyết định số 6501/QĐ-UB ngày 20/9/2005 về việc cho Công ty Bách hóa Hà Nội (thuộc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội) thuê 442m2 đất tại ngõ 104 phố Nguyễn An Ninh, phường Tương Mai, quận Hoàng Mai để xây dựng Trung tâm thương mại và dịch vụ Trương Định. Sau khi hoàn thành thủ tục sáp nhập Công ty Bách Hóa Hà Nội vào Công ty mẹ - Tổng Công ty Thương mại Hà Nội, Tổng Công ty này đã ban hành Quyết định về việc thay đổi chủ đầu tư sang Công ty mẹ này. Công trinh đã được cấp giấy phép xây dựng từ tháng 12/2006, được sở Xây dựng gia hạn lần 1 năm 2007, gia hạn lần 2 năm 2008, sau đó khởi công vào tháng 7/2009.

Ngày 6/10/2009, Sở QHKT đã có văn bản chấp thuận bổ sung tầng hầm và tăng chiều cao lên 28m + khu vực tum thang 3 m. Tuy nhiên, Chủ đầu tư đã tiến hành xây dựng tầng hầm khi chưa điều chỉnh Giấy phép xây dựng  nên ngày 10/12/2009, Thanh tra xây dựng quận Hoàng Mai đã kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính, ngừng thi công xây dựng công trình.

Tiếp đó, ngày 11/12/2009, UBND quận Hoàng Mai có quyết định đình chỉ thi công công trình và ngày 22/12/2009 ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính do xây dựng sai phép tại thời điểm làm việc công ty không xuất trình được giấy phép xây dựng và bản vẽ thiết kế bố sung cho công trình.

Ngày 8/0/2010, Công ty nộp phạt 30 triệu đồng. Ngày 10/3/2010, UBND phường Tương Mai tiếp tục lập biên bản đề nghị công ty dừng thi công công trình cho đến khi xuất trình Hồ sơ giấy phép bổ sung mới được thi công tiếp.

Kể từ thời điểm Thanh tra xây dựng quận Hoàng Mai kiểm tra, lập biên bản và xử phạt, Tổng Công ty thương mại Hà Nội đã ngừng toàn bộ việc xây dựng để hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép bổ sung theo yêu cầu, đồng thời nộp tiền thuê đất.

Tuy nhiên, sau gần 7 năm,  dự án vẫn đang ở trong tình trạng dừng thi công với hiện trạng xây thô đến tầng 4 và “đang hoàn thiện hồ sơ xin phép bổ sung cho dự án.”

Trước thực tế đó, ngày 28/9/2016, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung đã có chỉ đạo giao sở TN&MT xem xét đề nghị của UBND quận Hoàng Mai về việc giải quyết kiến nghị của cử tri. Theo đó, cử tri đề nghị Thành phố có phương án thu hồi dự án để bàn giao cho Quận đầu tư các công trình công cộng nếu hết năm 2016 mà dự án không triển khai.

Tuệ Khanh


Ý kiến bạn đọc