Giám đốc Sở Xây dựng: 200kg cá hồ Linh Đàm chết 1 ngày là "quá bình thường"!

16:48, 01/11/2016
|

(VnMedia) - Trao đổi với báo chí, ông Lê Văn Dục, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng, avới một hồ lớn tới 73.000m2 như hồ Linh Đàm thì “việc cá chết 200kg trong một ngày giở giời là quá bình thường".

Lãnh đạo Sở Xây dựng
Lãnh đạo Sở Xây dựng thông tin về vụ cá chết hồ Linh Đàm chiều 1/11 - ảnh: Xuân Hưng

Tại buổi giao ban báo chí Thành uỷ Hà Nội chiều 1/11, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong đã thông tin đến báo chí về tình trạng cá chết tại Hồ Linh Đàm, cũng như công tác hành động phục hồi môi trường sinh thái các hồ Thành phố.

Theo ông Phong, đối với hồ Linh Đàm, số cá chết không nhiều, chỉ khoảng 200kg (5 bao tải, có biên bản bản giao cá chết). Số cá này đã được vớt sạch và đưa về bãi rác Nam Sơn để xử lý theo quy định.

Ông Phong cũng cho biết, Công ty thoát nước Hà Nội đã phối hợp với các cơ quan như UBND quân Hoàng Mai, Cảnh sát môi trường kiểm tra thực tế tại hiện trường. Kết quả cho thấy, tại thời điểm kiểm tra mặt hồ sạch, không còn hiện tượng cá chết. Buổi chiều cùng ngày, Công ty Thoát nước đã sử dụng 4 ca nô chạy tạo sóng trên hồ để tăng cường khả năng khuếch tán ô xy trong không khí vào hồ, tạo điều kiện thuận lợi để hệ sinh thái phát triển bình thường.

Tuy nhiên, trong báo cáo của Sở Xây dựng, không có thông tin về vụ cá chết ở Hồ Tây.

Trao đổi với báo chí, ông Lê Văn Dục, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng, với một hồ lớn tới 73.000m2 như hồ Linh Đàm thì “việc cá chết 200kg trong một ngày giở giời là quá bình thường.” 

Trả lời câu hỏi của báo chí về thông tin có người lạ mặt trong đêm đã vớt và đem nhiều bao tải cá chết đi, lãnh đạo sở Xây dựng phủ nhận và cho biết, số cá chết ở Hồ Linh Đàm được bàn giao, có cân đong cẩn thận và chỉ có 200kg.

Về vấn đề cá chết hồ Tây, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục cho biết, khi nào có kết quả sẽ thông báo cho báo chí sau. Tuy nhiên, ông Dục nói thêm: “Mỗi năm, Hồ Tây thu hoạch khoảng gần 100 tấn cá, đợt vừa rồi “đi” mất 200 tấn, như vậy, không vấn đề gì!”.

Cả hồ đã cải tạo và chưa cải tạo đều ô nhiễm

Nói về tình trạng chung của Hồ Hà Nội, Phó Giám đốc sở Xây dựng Nguyễn Thanh Phong cho biết, hiện nay trên đại bàn 12 quận nội thành có khoảng 120 hồ, gồm các hồ tự nhiên và các hồ được đào, xây dựng theo quy hoạch. Trong đó, 84 hồ đã cải tạo; 10 hồ đang cải tạo và 26 hồ chưa được cải tạo.

Đối với các hồ đã cải tạo, Sở Xây dựng khẳng định chất lượng nước tại các hồ này đã được cải thiện đáng kể do đã xây dựng hệ thống cửa chặn nước thải không cho chảy vào hồ, chỉ được điều tiết chức năng điều hoà, chứa nước mưa...

Trong khi đó, các hồ chưa được cải tạo thì môi trường nước đang bị xuống cấp nghiêm trọng mà nguyên nhân được Sở Xây dựng đưa ra, là do ý thức người dân, do tốc độ đô thị hoá, do nuôi cá và do nước thải chưa qua xử lý thải xuống hồ.

“Đối với các hồ đã cải tạo, môi trường hồ nhìn chung đảm bảo yêu cầu, chất lượng nước hồ đã được cải thiện đáng kể nhưng vẫn bị ô nhiễm chủ yếu do ô nhiễm hữu cơ; các hồ khác chưa cải tạo vẫn thường xuyên tiếp nhận nước thải chưa qua xử lý chảy trực tiếp vào nên nhìn chung hiện đều bị ô nhiễm với mức độ khác nhau nếu không được tiến hành xử lý và duy trì xử lý" - ông Phong thông tin.

Trả lời câu hỏi của VnMedia về trách nhiệm của Sở Xây dựng trong việc để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại các hồ Hà Nội, ông Dục nói: “Những gì thuộc về trách nhiệm của sở Xây dựng thì chúng tôi xin nhận, nhưng trong quá trình không thể tránh được tồn tại yếu kém, có mặt được có mặt không đươc".

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc