Diễn biến rùng rợn vụ nhân viên y tế tự cắt rời chân

20:58, 12/11/2016
|

(VnMedia) - Nhân viên y tế báo rằng mình ngủ quên và bị người khác tháo khớp chân. Tuy nhiên, qua kết quả điều tra  ban đầu cho thấy, anh này bị chứng rối loạn nhận dạng toàn vẹn cơ thể (BIID) kết hợp với sử dụng ma túy nên đã tự cắt chân mình.

nhân viên y tế cắt chân
Bệnh viện Đa khoa quận Cái Răng – nơi xảy ra vụ việc

Ngày 12/11, thông tin với PV, Đại tá Trần Ngọc Hạnh, Giám đốc Công an TP.Cần Thơ cho biết, đợn vị nghiệp vụ của Công an thành phố và Công an quận Cái Răng qua khám nghiệm hiện trường và điều tra, xác minh bước đầu xác định được nguyên nhân khiến anh Phan Duy K. (27 tuổi) - Kỹ thuật viên vật lý trị liệu công tác Khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện Đa khoa quận Cái Răng (Cần Thơ) tự cắt chân trái của mình vào chiều 10/11. Theo đó, anh K. đã tự cắt chân trái và nghi có sử dụng ma túy. Qua làm việc, anh này cũng đã thừa nhận. 

“Hiện, lực lượng công an đang tiếp tục điều tra mở rộng để sớm có kết luận chính thức” - Đại tá Trần Ngọc Hạnh cho hay.

Theo công an quận Cái Răng, bước đầu cơ quan chức năng xác định, anh K. có biểu hiện mắc chứng bệnh  rối loạn nhận dạng toàn vẹn cơ thể (BIID) kết hợp với có sử dụng ma túy “đá” gây ảo giác, nên đã tự cắt chân mình.

Cụ thể, anh K. biết mình mắc bệnh BIID từ nhỏ nhưng không nói cho ai biết, và đến khi anh này bắt đầu học ngành y thì tự tìm hiểu về căn bệnh của mình thông qua mạng internet. K. nghĩ cách duy nhất là phải loại bỏ phần nhận dạng não bộ xem là phần dư thừa. Với Khánh, phần dư thừa chính là phần chân trái từ khớp gối trở xuống. Việc Khánh tháo chân là do bệnh lý, không phải án.

Cụ thể,  khoảng 17 giờ ngày 10/11, anh Phan Duy K. đợi các đồng nghiệp trong khoa về hết rồi chốt cửa phòng 091 lại, dùng dao sắc nhọn Doctor 100 loại dùng trong ngành y tế để cắt rời phần chân trái của mình từ đầu gối trở xuống.

Sau đó, anh K. đã tự cấp cứu cho mình rồi buộc phần chân bị cắt rời trở lại như ban đầu với ý định đi ra ngoài tạo hiện trường giả bị tai nạn giao thông. Tuy nhiên, ý định này không thực hiện được nên anh này đã mang phần chân trái đã bị cắt lìa giấu vào ngăn tủ nơi đầu giường rồi đi sang phòng 092 bên cạnh.

Lúc 17 giờ 20 cùng ngày, anh K. dùng điện thoại bàn nội bộ gọi điện báo tin cho hộ lý Phạm Thị Chung rằng mình nằm ngủ say trong phòng thì bị người khác vào tháo khớp gối mà không hay biết.  Nhận được điện thoại của anh K., chị Chung báo cho bác sỹ trực cấp cứu. Ngay lúc đó kíp trực gồm bác sỹ và điều dưỡng liền xuống Khoa Y học cổ truyền xem xét tình hình.

Đến nơi, mọi người phát hiện anh K. nằm trên giường và mất một chân trái nên báo cáo bác sỹ lãnh đạo điều bác sĩ ngoại khoa của bệnh viện vào hỗ trợ. Sau đó, mọi người phát hiện cẳng chân trái của anh K. ở trong tủ đầu giường tại phòng này đang nằm.

Sau khi bảo quản đoạn chân của anh K., mọi người đã chuyển anh này đến Bệnh viện Đa Khoa Trung ương Cần Thơ để tiếp tục cấp cứu chữa trị.

Khoảng 19h55 ngày 10/11, anh K. nhập viện điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ trong tình trạng chân trái đứt lìa ngang gối.

Qua thăm khám, ê kíp bác sĩ  cho biết tình trạng chân của anh này có khả năng nối lại được nên trao đổi với bệnh nhân và gia đình để nối chân lại. Tuy nhiên, điều kỳ lạ là anh K. không chịu cho bác sĩ nối chân lại. Sau đó, người nhà đã ký tên vào bệnh án không nối chân, ê kíp bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật khâu vết thương lại cho anh K.

Chiều ngày 12/11, thông tin với PV, bác sĩ Khoa Ngoại chấn thương Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, sức khỏe của bệnh nhân Phan Duy K. đã hồi phục.

Trong khi đó, vụ việc cũng được báo cho cơ quan Công an để khám nghiệm hiện trường. Đến 1 giờ sáng 11/11, việc khám nghiệm hiện trường hoàn tất. Bước đầu, cơ quan chức năng xác định nguyên nhân vụ việc là do anh K. tự hủy hoại cơ thể như đã nêu ở trên.

Tài liệu y khoa cho thấy: Người mắc bệnh rối loạn nhận dạng toàn vẹn cơ thể, lúc nào cũng có cảm giác một phần cơ thể của họ, như tay hay chân, là thừa. Họ cảm thấy lạ lẫm và ghê sợ với chính một phần cơ thể của mình, và họ thậm chí có thể khoanh đúng ranh giới của phần cơ thể muốn loại bỏ đi.

Vĩnh Bình

 

Ý kiến bạn đọc