Đấu giá biển số xe và số điện thoại có thể mang về "triệu tỷ"

16:53, 10/11/2016
|

(VnMedia) - Theo đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Cảnh, có một tài nguyên có thể khai thác được ngay, đó là biển số xe và số điện thoại. Đấu giá biển số xe và số điện thoại có thể mang về "triệu tỷ"...

đấu giá biển số xe
Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh cho rằng, đấu giá biển số xe và số điện thoại có thể mang về "triệu tỷ"

Chiều 10/11, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về Luật quản lý sử dụng tài sản công.

Phát biểu tại Hội trường, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh - (Bình Định) cho rằng, quy định về việc công khai thông tin tài sản công, trong đó quy định các hình thức công khai gồm đăng tải trên trang thông tin điện tử, niêm yết công khai, công bố tại các kỳ họp… là chưa đảm bảo giám sát thường xuyên của người dân. Đại biểu đề nghị bổ sung một hình thức là công khai trên chính tài sản công đó, gồm thông tin cơ bản như cơ quan quản lý tài sản công, đối tượng được giao tài sản công, mục đích sử dụng, thời hạn sử dụng và giao Chính phủ quy định các loại tài sản công phải công khai theo hình thức này.

“Ví dụ đối với xe công thì sẽ dán nhãn có thông tin tên cơ quan quản lý xe, đối tượng sử dụng xe, xe được dùng chung hay riêng, thời gian sử dụng xe… Quy định như vậy để chúng ta đánh giá lại việc sử dụng xe công còn lãng phí do sử dụng không đúng tiêu chuẩn hay do đúng tiêu chuẩn mà không đúng mục đích để từ đó quyết định nên điều chỉnh tiêu chuẩn sử dụng xe công trước hay điều chỉnh mục đích sử dụng xe trước" - ông Nguyễn Văn Cảnh nói.

Đặc biệt, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh cho rằng, có một tài nguyên có thể khai thác được ngay, đó là biển số xe và số điện thoại.

Lấy lý do ngân sách đang khó khăn, cần vận dụng tối đa các nguồn lực để phát triển xã hội, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh cho rằng, thực hiện đấu giá và cấp số xe, số điện thoại theo yêu cầu là tốt vì đây là nhu cầu có thực của dân, số tiền thu được sẽ không nhỏ mà nhà nước không phải trả lãi hay vốn.

“Qua tìm hiểu các quy định của pháp luật, thông tin về đấu giá số xe, số điện thoại, tôi ước tính thu ngân sách vài chục năm tới từ giá trị tiềm năng của kho số xe, số điện thoại có thể lên tới cả triệu tỷ đồng.” – ông Nguyễn Văn Cảnh nói.

Theo phân tích của đại biểu Nguyễn Văn Cảnh, nếu được triển khai trong giai đoạn 2018-2020 khi Luật quản lý sử dụng tài sản công có hiệu lực thì có thể thu tới 100.000 tỷ đồng, tuỳ thuộc vào việc mở kho số của các Bộ, ngành, hiệu quả thực hiện của các địa phương và sở thích của người dân trong từng thời kỳ.

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh đề nghị khoản 5 Điều 4 bổ sung 1 nội dung viết là: “Kho số được cơ quan nhà nước dùng để quản lý phương tiện, thiết bị phục vụ nhu cầu của tổ chức cá nhân để khẳng định số xe, số điện thoại và các số tương tự phát sinh sau này là tài sản công”.

Ông Nguyễn Văn Cảnh đề nghị Chính phủ quy định người có số đẹp thông qua đấu giá được tiếp tục sử dụng số đó cho phương tiện, thiết bị mới, không nhất thiết phải đấu giá lại với các số được đấu giá hợp pháp trước ngày luật này có hiệu lực.

Chính phủ cũng sẽ hướng dẫn số tiền thu được từ biển số xe sẽ để lại cho địa phương cấp biển số sử dụng.

“Năm 2009, Chính phủ có công văn giao Bộ Tài chính, Công an, Tư pháp ban hành thông tư liên tịch hướng dẫn việc bán đấu giá quyên sử dụng biển số nhưng đến nay chưa thực hiện. Trong nhiều nguyên nhân có nguyên nhân do chưa có luật này quy định việc đấu giá sử dụng biển số xe, nếu lần này luật không quy định cụ thể thì việc tạo nguồn thu cho ngân sách từ con số này rất khó thực hiện" - ông Nguyễn Văn Cảnh nêu ý kiến.

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh tính toán, ước tính số xe ô tô bán trong năm 2016 là khoảng 300 nghìn chiếc, tăng trưởng thị trường ô tô 2012-2016 là trên 30%, nếu chỉ tính giai đoạn 2017-2020 là 25% thì trong 3 năm 2018-2020, có thêm 1,8 triệu xe ô tô.

“Nếu bình quân biển số đẹp cấp theo yêu cầu là 25 triệu đồng/biển số thì 3 năm từ năm 2018-2020, chúng ta có thể thu cho ngân sách 45 nghìn tỷ. Với lượng xe máy bán ra là hơn 2,8 triệu trong năm 2015 và 6 tháng đầu năm tăng trưởng 8% thì chúng ta có thể thu tiền từ biển số xe máy có thể lớn hơn thu được từ ô tô" - đại biểu tỉnh Bình Định nói.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc