Đang kiểm tra các dấu hiệu vi phạm đối với ông Võ Kim Cự

16:58, 30/11/2016
|
Đó là khẳng định của ông Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) sáng 30/11.

 

Cử tri Đà Nẵng đặt câu hỏi đối với Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng
Cử tri Đà Nẵng đặt câu hỏi đối với Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng
 
Ông Đinh Thế Huynh cùng đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng đã có buổi tiếp xúc cử tri tại quận Hải Châu. Tại buổi tiếp xúc, nhiều vấn đề nóng, liên quan đến việc phòng chống tham nhũng, giáo dục, giao thông, phòng chống tội phạm, an toàn vệ sinh thực phẩm, ô nhiễm môi trường, cũng như viêc giám sát của Quốc hội… đã được các cử tri đặt câu hỏi, đề nghị đoàn ĐBQH TP trả lời, cho ý kiến và kiến nghị Quốc hội cùng bộ ngành Trung ương giải  quyết.

Nhiều cử tri đánh giá kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XIV vừa qua có nhiều chuyển biến và đổi mới trong việc chất vấn lãnh đạo Chính phủ cùng bộ trưởng các bộ ngành.

Cử tri Huỳnh Phi Anh (phường Hòa Cường Bắc) nêu lên lo ngại mà cử tri và người dân Đà Nẵng lo lắng và quan tâm hiện nay là việc Quảng Nam cho di dời và xây dựng nhà máy thép ở thượng nguồn sông Vu Gia, hệ quả về sau như thế nào?

“Là kỹ sư nên tôi biết, làm thép mà không có hóa chất thì làm sao làm được. Ai đảm bảo được không ô nhiễm? Đừng để đời con đời cháu phải lãnh hậu quả. Bộ trưởng Bộ tài nguyên môi trường Trần Hồng Hà đã nói ô nhiễm hiện nay đã đến ngưỡng thì phải có biện pháp ngăn chặn chứ”, ông Anh cho biết.

Liên quan đến ô nhiễm môi trường biển các tỉnh miền Trung vừa qua, cử tri Lê Duy Kiến (phường Hoàn Thuận Bắc) cho rằng: cần làm rõ trách nhiệm của ông Võ Kim Cự .

“Vụ Formosa  không thể nói ông Võ Kim Cự vô can được. Ông Cự không thể giải trình, giải thích theo kiểu lấy rổ úp voi như thế. Giải thích như vậy là không thể được” - ông Kiến bức xúc.

Về các ý kiến của cử tri, thay mặt đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng, ông Đinh Thế Huynh cho biết: các ý kiến và kiến nghị của các cử tri là rất xác đáng. Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng sẽ tổng hợp ý kiến để kiến nghị lên Quốc hội cũng như các bộ ngành Trung ương.

Về nội dung chất vấn tại Quốc hội, ông Huynh cho biết: Quốc hội đã có nghị quyết về việc này, trong đó có xác định rõ những nội dung mà Thủ tướng, Bộ trưởng đã hứa phải thực hiện như thế nào. Hằng năm, Quốc hội sẽ căn cứ nghị quyết này để xách định mức độ thực hiện ra sao.

Về việc Quảng Nam di dời nhà máy thép Việt Pháp lên thượng nguồn sông Vu Gia, ông Huynh cho biết: Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng sẽ có văn bản gửi Bộ TN&MT, Bộ Công thương để có biện pháp giám sát ngay từ đầu, đảm bảo việc sản xuất thép theo công nghệ ít độc hại nhất, không gây ô nhiễm môi trường.

Liên quan đến trách nhiệm của ông Võ Kim Cự, ông Huynh cũng cho biết: Ủy ban kiểm tra Trung ương đang kiểm tra các dấu hiệu vi phạm đối với ông Cự; đồng thời, kiểm tra ban cán sự Đảng, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh để làm rõ trách nhiệm trong quá trình xây dựng nhà máy thép Formosa, đặc biệt là trong quá trình quản lý  xây lắp hệ thống xử lý xả thải. Khi có kết quả, Ủy ban kiểm tra Trung ương sẽ công bố. 

Theo Tiền Phong


Ý kiến bạn đọc