Bộ trưởng Môi trường đã nghỉ hưu nói "sẵn sàng nhận kỷ luật" vụ Formosa

12:54, 17/11/2016
|

(VnMedia) - Sáng nay (17/11), trả lời câu hỏi của VnMedia liên quan đến việc kỷ luật các cá nhân liên quan đến sự cố Formosa, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Chu Phạm Ngọc Hiển cho biết, cá nhân ông Nguyễn Minh Quang, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ TN&MT sẵn sàng nhận mọi hình thức kỷ luật dù đã nghỉ hưu.

Hiển
Thứ trưởng Bộ TN&MT Chu Phạm Ngọc Hiển trả lời tại cuộc họp báo

Thứ trưởng Chu phạm Ngọc Hiển cho biết, Bộ TN&MT sau khi xảy ra sự cố Formosa, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, sau đó Ban bí thư đã có chỉ đạo yêu cầu Ban Cán sự đảng Bộ kiểm điểm làm rõ.

“Chúng ta phải khẳng định, sự cố Fomosa là sai của Formosa, Formosa đã nhận lỗi và chịu hoàn toàn trách nhiệm.” – ông Hiển nhấn mạnh.

Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển thẳng thắn chia sẻ: “Tôi là người trực tiếp đấu tranh với Formosa và Formosa đã nhận lỗi, nhưng nói là bộ TN&MT không có trách nhiệm thì không phải.

Ông Hiển cũng cho biết, có một số ý kiến, một số báo chí đã nêu là sai phạm trong việc thẩm định ĐTM cấp phép xả thải, nhưng “không có chuyện đó.”

Ông Hiển cũng khẳng định, Ban cán sự đảng Bộ TN&MT đã kiểm điểm làm rõ và khẳng định việc thẩm định ĐTM, việc cấp phép là theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Hiển thừa nhận, Bộ có trách nhiệm một phần trong sự cố này.

“Với tư cách là Tư lệnh ngành mà để xảy ra sự cố thì Bộ phải có một phần trách nhiệm, chúng tôi đã kiểm điểm làm rõ việc xây dựng, hoàn thiện thể chế chính sách pháp luật, cụ thể là luật BVMT 2015 và các văn bản dưới luật hướng dẫn thi hành luật còn chậm trễ, thiếu sót; thứ hai là thiếu sót trong việc thực thi pháp luật Bộ cũng có trách nhiệm một phần".

“Còn trách nhiệm chính là địa phương Hà Tĩnh, chữ không phải cái gì cũng Bộ. Bộ làm sao đi khắp cả nước giám sát được? Nhưng Bộ cũng chưa kịp thời. Chính sách pháp luật của chúng ta, thực thi pháp luật đang trong quá trình hoàn thiện, công tác thực thi pháp luật còn nhiều bất cập, đặc biệt là thanh tra, kiểm tra, giám sát.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc làm rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan, ông Hiển cho biết, “Ban cán sự đảng đã kiểm điểm và xin nhận mọi hình thức kỷ luật trước Chính phủ và trước ban Bí thư. Ban Cán sự không né tránh, sẵn sàng nhận mọi hình thức kỷ luật và hiện đang chờ Ban bí thư, Ban cán sự đảng Chính phủ xem xét".

Ban Bí thư và Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiểm điểm các đồng chí đang đương chức, chúng tôi chỉ kiểm điểm trách nhiệm các đồng chí đang đương chức, đặc biệt là những đồng chí phụ trách lĩnh vực để xảy ra vụ việc. Về môi trường, đồng chí Võ Tấn Nhân về phụ trách lĩnh vực trước ngày diễn ra vụ Formosa có mấy ngày, vì vậy, Ban Cán sự đề nghị không xem xét trách nhiệm.

Đối với ông Nguyễn Minh Quang, nguyên là Bộ trưởng thời kỳ cấp phép cho Formosa, Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển nói: “Bây giờ đồng chí Quang không phải là thành viên của Ban Cán sự đảng của Bộ, nhưng chúng tôi cũng mời đến dự họp với Ban Cán sự để tham gia ý kiến, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân với tư cách nguyên Bí thư Ban Cán sự, nguyên Bộ trưởng. Đồng chí Quang mặc dù không phải kiểm điểm nhưng đã nói với tư cách là Bộ trưởng, Bí thư, đồng chí sẵn sàng chịu mọi hình thức kỷ luật".

Ông Hiển cũng thông tin thêm, “hiện nay, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đang kiểm tra trách nhiệm của các cá nhân có liên quan đến sự cố Formosa cả khoá trước và khoá này, đang kiểm điểm trách nhiệm các tổ chức, đơn vị của Bộ có liên quan. Tôi không biết Uỷ ban Kiểm tra đã làm kết quả đến đâu qua phối hợp có trao đổi lại là mới nghe hết các đơn vị của Bộ có liên quan, còn ý kiến, sai phạm tổ chức cá nhân đến đâu thì chưa biết".

Tuệ Khanh


Ý kiến bạn đọc