Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo nói về việc giáo viên bị điều đi tiếp khách

11:35, 14/11/2016
|

(VnMedia) - Khi đã giữ nguyên tắc phẩm chất mà vẫn bị lôi kéo, ép buộc thì trước hết phải hỏi trách nhiệm của thầy cô đã, xong đó mới tính đến người ép buộc" - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ nói…

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trao đổi bên hành lang Quốc hội sáng 14/11. Ảnh: Xuân Hưng

Sáng nay (14/11), bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã trao đổi với báo chí về vụ việc công khai điều giáo viên nữ đi tiếp khách. “Tiếp khách lành mạnh về chuyên môn, nói rõ về chính sách giáo dục, động viên các cháu tới trường… thì lành mạnh, còn tiếp khách mà không trong sáng thì không được" - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nêu quan điểm.

Theo ông Nhạ, quy định của Luật Công chức viên chức là không được uống rượu trong giờ hành chính, còn “ngoài giờ hành chính thì giáo viên cũng là con người, có thể còn có quan hệ với bạn bè, người thân, nhưng uống trong giờ hành chính là không được. Giáo viên tuyệt đối không được" - ông Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.

Nói về phát ngôn của Chủ tịch thị xã Hồng Lĩnh rằng, việc được lựa chọn đi tiếp khách là “vinh dự”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh: “Đó là quan điểm của ông đó thôi. Còn trong việc này, phải lắng nghe phụ huynh học sinh, giáo viên để từ đó chỉnh sửa". Bộ trưởng cũng cho biết, sau khi vụ việc xảy ra, Bộ đã chỉ đạo ngay, bởi vụ việc không phải chỉ dừng lại ở một địa phương.

“Vấn đề gì ảnh hưởng tới uy tín của ngành, không đúng với tôn chỉ mục đích của ngành thì Bộ phải có chỉ đạo. Nếu thuộc thẩm quyền địa phương thì chúng tôi cũng có nhắc nhở, nếu thuộc thẩm quyền Bộ Giáo dục và Đào tạo thì chúng tôi cũng có ý kiến. Những vấn đề xảy ra hàng ngày thì không tránh khỏi, còn vấn đề không đúng đường hướng, vi phạm phẩm chất thì phải xử lý ngay" - Bộ trưởng Nhạ nói.

Theo ông Nhạ, các thầy cô giáo, ngoài việc là một người làm chuyên môn, còn là tấm gương. “Đã làm tấm gương thì không thể nói trong giờ hành chính thì chấp hành, ngoài giờ hành chính thì không chấp hành. Đã là một giáo viên thì phải chấp hành hình ảnh nhà giáo trong mắt học trò và phụ huynh, nhân dân. Thầy cô nghiêm túc chuẩn mực thì là một tấm gương sáng rất tốt, hơn cả chuyên môn" - Bộ trưởng nói về việc giáo viên đi uống rượu tiếp khách.

Về việc xử lý trách nhiệm, Bộ trưởng cho biết: “Trách nhiệm tới đâu xử lý tới đấy. Nói là xử lý thì hơi nặng, nhưng phải nghiêm túc rút kinh nghiệm. Một hành vi trong chỉ đạo, hành vi về quan hệ dân sự nhưng tôi cho rằng phải nghiêm túc rút kinh nghiệm".

Đối với địa phương, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, vụ việc chưa tới mức độ trầm trọng để phải kiểm điểm, kỷ luật.

“Tuy nhiên, điều này là không phù hợp và những cái không phù hợp với giáo viên đều không được chấp nhận" - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi về việc giáo viên có quan hệ phụ thuộc nên rất khó từ chối khi địa phương có đề nghị đi tiếp khách, ông Nhạ cho rằng, trước hết, các thầy cô phải giữ nguyên tắc phẩm chất.

“Khi đã giữ nguyên tắc phẩm chất mà vẫn bị lôi kéo, ép buộc thì trước hết phải hỏi trách nhiệm của thầy cô đã, xong đó mới tính đến người ép buộc. Ai sai tới đâu xử lý tới đấy, còn thầy cô không phát huy được bản lĩnh của mình, phẩm chất của mình thì lúc đấy lại đổ cho người khác. Các thầy cô phải tự xem xét lại chính mình, khi thấy không đúng thì phải đề nghị, kiến nghị. Còn lãnh đạo địa phương cứ ép thì mình phải kiến nghị lên, chứ mình thực hiện là vi phạm.

Tôi đề nghị nghiêm từ trong ngành, từng thầy cô một phải nghiêm túc đã" - Bộ trưởng nêu quan điểm.

Trước đó, dư luận đã rất bức xúc trước việc UBND thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) đã nhiều lần gửi công văn đến Phòng GD&ĐT, các trường mầm non, tiểu học, THCS đóng trên địa bàn với nội dung: Điều động cán bộ, giáo viên nữ tham gia phục vụ tại các dịp lễ lớn. Điều đáng lưu ý, văn bản vô tình bị lợi dụng, khiến hàng chục giáo viên trở thành "lễ tân” trong các cuộc liên hoan, ăn uống của cán bộ và những vị khách của lãnh đạo thị xã. Sau khi nhận nhiệm vụ tiếp đón các đoàn khách, các cô tiếp tục phải đi ăn, uống rượu, rồi hát hò với quan khách.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc