Bổ nhiệm cán bộ tràn lan là "vì dân": Câu trả lời vô trách nhiệm!

12:23, 01/11/2016
|

(VnMedia) - Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, cách trả lời “bổ nhiệm nhiều cán bộ là vì dân” của nguyên Giám đốc Sở LĐ, TB&XH Hải Dương là cách trả lời lấp liếm, vô trách nhiệm và "không thể hình dung nổi"...

Bổ nhiệm cán bộ sở Hải Dương
Bổ nhiệm cán bộ tại sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Hải Dương

Trả lời báo chí, ông Lưu Văn Bản, nguyên Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hải Dương, hiện là Bí thư Thị ủy Chí Linh, tỉnh Hải Dương, giải thích về việc ông đã ký nhiều quyết định bổ nhiệm khiến sở này có tới 43 lãnh đạo trên tổng số 45 biên chế rằng, đó là “vì dân”. Bình luận về câu trả lời này, đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, đó là một cách trả lời lấp liếm, vô trách nhiệm.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nói: “Câu trả lời như thế, tôi cho là lấp liếm, rất vô trách nhiệm. Một đồng chí lãnh đạo Sở mà nói bổ nhiệm nhiều lãnh đạo là vì dân thì quả thực tôi không thể hình dung và tôi cũng không biết vì dân là ở lý do gì. Đề nghị, đồng chí lãnh đạo đó trả lời là vì dân ở điểm nào? Một cơ quan cũng bằng ấy chức năng người ta bố trí khác mà ở Hải Dương lại bố trí khác.

Phải chăng ở Sở lao động Hải Dương thì việc nhiều hơn, chức năng, nhiệm vụ nhiều hơn và tôi hỏi đã làm được những gì cho nhân dân ở chỗ đó?

Tôi biết, công việc nhiều năm nay ở Sở Lao động Hải Dương đã có bê bối, có nhiều sự việc xảy ra, kiện tụng, tham mưu cho lãnh đạo địa phương chưa đến nơi đến chốn. Và bây giờ lại nói là vì dân thì không thuyết phục được các đại biểu Quốc hội, không thuyết phục được nhân dân, cử tri. Tôi cho rằng, trả lời như thế là chưa tròn trách nhiệm của lãnh đạo trước Đảng, nhân dân".

- Nhưng ông Bản còn nói rằng, việc báo chí đưa thông tin, làm cho cán bộ hoang mang, bất an, thậm chí nghỉ việc?

Tôi cho là lỗi không phải của báo chí mà lỗi là của chính những người lãnh đạo đã đặt các cán bộ của Sở lao động Hải Dương vào những vị trí mà đến bây giờ họ chính là nạn nhân. Có những người được bổ nhiệm nhưng bị phát hiện như thế thì lại là nạn nhân. Những người lãnh đạo đã đặt họ vào những vị trí gây khó cho họ. Không nên đổ lỗi cho ai mà chính những người lãnh đạo như thế phải nhận lỗi trước Đảng, nhân dân.

Còn nếu anh chứng minh được có sự chỉ đạo nào đó thì phải rõ ràng còn trong phạm vi, thẩm quyền của mình thì anh phải chịu trách nhiệm. Đã là cán bộ công chức phải chịu trách nhiệm trước hành vi, việc làm của mình. Tôi không tán thành vào việc đổ lỗi cho cơ quan báo chí, các cơ quan khác.

- Ông nghĩ sao khi ông Bản nói rằng, các cán bộ bô nhiệm là các em mới ra trường, nhiệt tình, tâm huyết nhưng lương thấp nên muốn giúp đỡ bằng cách đưa các em lên?

Nếu mà nói vì lương thấp bổ nhiệm thì tự nhiên lại phản lại câu nói “vì dân”. Người mà không đủ năm công tác, cống hiến lại cho lương cao thì anh lại tiêu pha thêm tiền của của nhân dân, như thế thì sao lại nói vì dân được. Ở đây, vì dân là vì cái chung chứ không phải vì những người công tác ở Sở đó.

Tất cả những cán bộ, lãnh đạo đều có phần nào đó quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, công chức, nhân viên trong cơ quan và đây là câu chuyện chúng ta đều bàn nhiều, trong các văn bản của Đảng, Nhà nước cũng nêu một đồng chí lãnh đạo phải có trách nhiệm, nhưng anh không thể quan tâm một cách vô nguyên tắc. Không thể vì lương thấp. bổ nhiệm cao, nếu ai cũng làm như thế thì tiền thuế của dân sẽ phải trả vô tội vạ. Tôi cho rằng, phát biểu như thế là không thuyết phục.

Một trong nguyên lý quan trọng của Nhà nước và pháp luật là cơ quan Nhà nước, nhân viên, cán bộ Nhà nước chỉ được làm những việc mà pháp luật, quy định. Quyền hạn, nghĩa vụ đều đã được pháp luật quy định rõ và anh không được vượt. Nếu anh vượt qua đó thì anh đã vi phạm pháp luật. Lòng tốt đơn thuần là câu chuyện từ thiện ngoài xã hội chứ không thể sử dụng từ thiện một cách vô lối được.

- Theo ông, cần xử lý chấn chỉnh việc bổ nhiệm cán bộ tràn lan như thế nào?

Tôi thấy qua những phát biểu, báo chí phản ánh thì Đảng bộ, chính quyền Hải Dương cần vào cuộc một cách hết sức nghiêm túc, quyết liệt, thẳng thắn trong vụ việc. Theo tôi, không chỉ ở Sở Lao động mà phải rà soát lại tất cả các Sở, ban, ngành và đây có thể coi là bài học cho các sở, ngành của các tỉnh trong cả nước để chấn chỉnh lại công tác cán bộ.

Đây là công tác rất quan trọng của Đảng, Nhà nước nhưng dễ bị lợi dụng, lạm dụng, bẻ cong ảnh hưởng đến bộ mặt của Nhà nước, người dân.

- Xin cảm ơn ông!

“Tôi thừa nhận một sở có 45 công chức mà tới 43 người làm lãnh đạo là nhiều so với bình thường. Nếu chỉ xét ở góc độ đó thôi, tôi thấy mình có khuyết điểm chắc chắn. Nhưng tôi không vì cá nhân, không vì vụ lợi... Khi làm việc đó, tôi vì cán bộ, vì nhân dân. Cán bộ được bổ nhiệm là những người trẻ, là những người mới ra trường, lương còn thấp. Nhưng họ là những người nhiệt huyết, đam mê và muốn được cống hiến. Tôi làm như thế một phần là khích lệ, động viên họ” - Ông Lưu Văn Bản, nguyên Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hải Dương, hiện là Bí thư Thị ủy Chí Linh, tỉnh Hải Dương, giải thích về việc ông đã ký nhiều quyết định bổ nhiệm khiến sở này có tới 43 lãnh đạo trên tổng số 45 biên chế. (Theo Pháp luật TP. HCM).

ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM): Cách giải thích của ông nguyên GĐ sở về mặt luật pháp là không chấp nhận được mà thực tế cũng không chấp nhận được. Như vậy là phản khoa học, trái với quy định của nhà nước.

Việc ông GĐ sở bổ nhiệm nhiều lãnh đạo theo tôi không phải một mình ổng chịu trách nhiệm mà các sở liên quan phải chịu trách nhiệm và người nào ở UBND tỉnh phụ trách sở đó phải chịu trách nhiệm. Nếu những người này không phát hiện, ngăn chặn thì trách nhiệm thuộc về những người đó.

ĐB Dương Trung Quốc: Nếu cả nước này giải quyết như ông ấy thì thế nào? Anh là người làm lãnh đạo anh không cảm tính được. Có nhiều cách để khuyến khích các bạn trẻ, nhiệt huyết cống hiến theo mặt bằng chung của XH. Anh có bỏ tiền túi không? nếu anh là DN tư nhân anh hoàn toàn có quyền làm việc đó. Đây anh là người hoàn toàn của nhà nước phải tuân theo các quy định của nhà nước. Tại sao các đơn vị khác không làm thế, mà chỉ có anh làm thôi.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc