Tử vong vì một vết xước nhỏ

16:25, 22/10/2016
|

Chỉ ít ngày sau khi bị một vết xước nhỏ ở tay trong khi làm vườn, một người mẹ 2 con đã nhanh chóng qua đời.

Theo Daily Mail, Lucinda Smith, 43 tuổi ở Essex (Anh) đã đến gặp bác sĩ khi thấy ngón tay và vai bỗng nhiên đau, đỏ, sưng lên đi kèm với nôn mửa liên tục.

Cô được chẩn đoán bị chèn dây thần kinh và được kê thuốc giảm đau, yêu cầu thư giãn đồng thời nên tập vật lý trị liệu. Tuy nhiên 3 ngày sau, bệnh tình vẫn không cải thiện, nếu không muốn nói là nặng hơn.
 
Lucinda tiếp tục đi khám và bác sĩ yêu cầu làm xét nghiệm máu. 30 phút sau, Lucinda được chẩn đoán bị nhiễm khuẩn huyết - một dạng ngộ độc máu và được tiêm kháng sinh vào tĩnh mạch. Thế nhưng, chỉ sau 1 đêm, sức khỏe Lucinda trở nên yếu đi, phải chuyển sang khoa chăm sóc đặc biệt, thở bằng máy và tiêm kháng sinh liều cực nặng.
 
Qua ngày hôm sau, bệnh nhân bắt đầu có dấu hiệu suy tim mạch, thận, đường hô hấp và đến tối cùng ngày thì qua đời tại Bệnh viện Basildon, để lại 2 đứa con - một trai, một gái. Bác sĩ kết luận Lucinda chết vì sốc độc tố do nhiễm trùng máu.
 
Sau cái chết của Lucinda, chị gái cô đã kêu gọi mọi người nên đề cao cảnh giác với bệnh nhiễm khuẩn huyết, bởi căn bệnh này gây tử vong nhiều hơn cả 2 căn bệnh ung thư và AIDS cộng lại.
 
Theo giới y khoa, nhiễm trùng huyết được xem là kẻ giết người sung mãn. Đầu tiên bệnh sẽ tấn công vào hệ thống miễn dịch của cơ thể, làm giảm khả năng cung cấp máu đến các cơ quan quan trọng và cuối cùng khiến bệnh nhân tử vong nhanh chóng.
 
Tờ Telegraph cho hay mỗi năm ở Anh có 150.000 ca nhiễm khuẩn huyết, với hậu quả đáng rùng mình, 44.000 người chết - hơn cả ung thư ruột, vú và tuyến tiền liệt kết hợp lại. Trong khi đó, ở Mỹ hằng năm cũng tiếp nhận khoảng 1 triệu người mắc bệnh nhiễm trùng máu và có đến 258.000 người tử vong, nhiều hơn cả số người chết vì ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và AIDS cộng lại.
 
Cách đây không lâu, tờ Daily Mail đưa tin anh Michael Berger (46 tuổi, sống ở New Jersey, Mỹ) trải qua 3 tuần hôn mê và cơ hội sống sót chỉ còn 50% sau khi bị đứt tay do giấy cứa. May mắn hơn Lucinda, sau nhiều tuần chạy chữa, Berger đã thoát khỏi căn bệnh nhiễm trùng máu.
 
Trước sự nguy hiểm của căn bệnh có thể cướp đi mạng sống chỉ sau vài giờ, cơ quan chức năng ở Mỹ và Anh liên tiếp kêu gọi mọi người hãy cảnh giác cao độ với những vết xước ngoài da, dù là nhỏ nhất.
"Với một số ca nhiễm trùng máu, sự sống của bệnh nhân được đếm từng giờ. Do đó, mặc dù không có một dấu hiệu cảnh báo đặc trưng nào, nhưng nếu thấy trong người ngày càng mệt mỏi và không thể kiểm soát ý thức, hãy đi khám ngay”, Chủ tịch Quỹ nhiễm trùng máu của Anh, Ron Daniels cảnh báo.
 
Theo Thanh niên

 


Ý kiến bạn đọc