Trắng đêm lùng bắt 600 học viên cai nghiện trốn trại

09:27, 24/10/2016
|

Vào 23h tối 23/10, khoảng 600 học viên ở Trung tâm cai nghiện Đồng Nai trốn trại đã tràn ra quốc lộ 1, chặn đường, đập phá xe cộ, gây kẹt xe nghiêm trọng. Đến 5h sáng nay 24/10, đã bắt lại được hơn 150 học viên.

Theo Zing, rạng sáng 24/10, một lãnh đạo Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai cho biết cơ quan đang phối hợp Công an tỉnh Đồng Nai, Công an huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) tổ chức truy bắt học viên trốn trại cai nghiện.

Trung tâm cai nghiện Đồng Nai. Ảnh:
Trung tâm cai nghiện Đồng Nai. Ảnh: Ngọc An.

Theo thông tin ban đầu, vào 23h ngày 23/10, 600 học viên tại Trung tâm cai nghiện Đồng Nai (xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc) đồng loạt trốn ra ngoài. Họ ùa ra quốc lộ 1 gây náo loạn, chặn xe cộ không cho đi lại. Một số học viên được cho là có hành vi gây rối và cướp tài sản người dân.

Trong đêm, lực lượng chức năng đã triển khai phương án truy bắt, lập các chốt chặn để đảm bảo an toàn.

Theo thông tin riêng của Tuổi Trẻ, khi công an có mặt đã nổ súng bắn chỉ thiên cảnh báo nhưng gần 600 học viên cả nam lẫn nữ vẫn ùa ra, mang theo vật cứng tấn công nhiều người, gây náo loạn trung tâm.

Sau khi xin ý kiến của lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, lực lượng Công an tạm thời nhượng bộ và báo động cho chính quyền, công an các xã, ấp để hỗ trợ truy tìm các học viên đang bỏ trốn. 

Theo ghi nhận, tại nhiều xã của huyện Xuân Lộc đã được chính quyền khuyến cáo người dân đóng cửa. Tại các điểm kinh doanh xăng dầu ven quốc lộ 1 cũng được yêu cầu nghỉ bán sớm. Qua nhiều giờ truy lùng, nhiều học viên đã bị người dân và công an bắt giữ sau khi đi lang thang trong các xóm ấp hoặc xin tiền.

Tính đến 5g ngày 24-10, đã có khoảng 150 học viên cai nghiện trốn trại đã được các lực lượng chức năng bắt trở lại - Ảnh: ĐỨC TRONG
Tính đến 5h ngày 24/10, đã có khoảng 150 học viên cai nghiện trốn trại đã được các lực lượng chức năng bắt trở lại - Ảnh: Tuổi Trẻ

Hiện công an đã khám nghiệm xong hiện trường và cũng bắt được một học viên cai nghiện bắt buộc đứng ra xúi giục đập phá trại, đang lấy lời khai.

Ngoài ra công an cũng cho biết một nhóm học viên trên đường bỏ trốn đã lấy xe ba gác máy của người dân chở các học viên khác tháo chạy nhưng chưa xác định được đang ở đâu.  Một học viên trong nhóm cầm đầu đập phá cũng lấy một chiếc xe máy của cán bộ trung tâm, đập bể đầu xe, đấu nối dây điện để nổ máy và chạy đi.

Theo cơ quan chức năng, sau khi lực lượng cánh sát chặn bắt, đến 1h20 sáng 24/10 trên quốc lộ 1 vẫn còn hơn 500 học viên đã bỏ chạy vào các hẻm hóc.

Trả lời Tuổi Trẻ rạng sáng nay, một người có trách nhiệm ở tỉnh Đồng Nai cho biết sau khi trung tâm tiếp nhận một số học viên " ngáo đá", có máu mặt, số này đã kích động các học viên ở các phòng hùa nhau đập phá ở các phòng.

Khi nghe xúi giục, hàng trăm học viên đã phá nhiều phòng của trung tâm và bỏ trốn.

Trung tâm cai nghiện này thuộc Sở LĐTB & XH Đồng Nai, có sức chứa chỉ khoảng 600 học viên,  quản lý. Tuy nhiên, hiện số lượng học viên đã gần gấp đôi. Các học viên cho biết do quá tải nên điều kiện ăn ở sinh hoạt khá kém khiến họ bức xúc.

Trong cuộc họp mới đây, Sở Lao động thương binh và xã hội Đồng Nai cho biết hiện cơ sở này đã lên đến gần 1.500 học viên, tăng hơn 1.300 học viên so với thời điểm tháng 4/2016.

Số lượng học viên hiện hơn gấp đôi so với năng lực tiếp nhận từ 600 - 700 học viên của trung tâm.

Trong số các đối tượng được đưa vào trung tâm có đến 30% học viên từng lãnh tiền án, tiền sự. Cùng với đó, tỷ lệ học viên mắc các chứng bệnh như: HIV, lao, tâm thần… chiếm khá cao khiến công tác chăm sóc, quản lý giáo dục gặp nhiều khó khăn.

Trước đó, tối 25/9, 15 đối tượng xã hội đang điều trị cai nghiện tại phòng 3, khu C thuộc Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Đồng Nai cũng đã phá lưới B40, sau đó dùng quần áo, mùng mền nối thành dây, cột lên hàng rào để giật sập rào và trốn thoát.

Theo Zing, Tuổi trẻ


Ý kiến bạn đọc