Thủy điện Hố Hô: Phát lộ nhiều bất cập trong quản lý và vận hành

10:10, 19/10/2016
|
Ngày 18/10, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng trực tiếp vào tận nhà máy thủy điện Hố Hô để kiểm tra và cùng Tổ công tác trực tiếp làm việc tại nhà máy thủy điện Hố Hô. 
 
 
Theo đó, Tổ công tác nhận định, khoảng 18h30 ngày 14/10, nhà máy mở cửa van hoàn toàn do tình huống sạt lở, nguy cơ phá vỡ tường chắn, tràn đến trạm biến áp.
 
Công tác kiểm tra, bảo đảm an toàn trước mùa mưa lũ nhà máy thực hiện chưa được chi tiết. Nhà máy đặt máy phát điện dự phòng tại vị trí không an toàn. 
 
Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng nói: “Qua báo cáo sơ bộ, nhà máy có những khiếm khuyết nhất định trong công tác vận hành”.
 
Ông Vượng cũng chỉ rõ, lẽ ra trước khi vào mùa mưa bão nhà máy phải kiểm tra độ an toàn, phải xác định được rủi ro là có sạt lở bờ vai phải hay không. “Nếu làm được thì nó (việc sạt lở đe dọa an toàn trạm biến áp - PV) đã không xảy ra và không phải dùng đến biện pháp không an toàn cho vùng hạ du”, Thứ trưởng Bộ Công Thương nhận định.
 
“Phải xây dựng phương án di dời dân trong trường hợp lụt bão. Bộ Công Thương yêu cầu các nhà máy thủy điện, đặc biệt nhà máy lớn có ngay phương án đó. Trong lúc người dân gặp khó khăn, ngập lụt chưa vội nói đến trách nhiệm, nhà máy phải cùng địa phương khắc phục hậu quả mưa lụt gây ra”, ông Vượng nhận định.
 
Theo Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng, Tổ công tác mới làm việc được 1,5 ngày nên để đưa ra kết luận cuối cùng là quá sớm. Do đó cần nghiên cứu, để có báo cáo đầy đủ với Bộ về nội dung này. Trên cơ sở đó xác định rõ ràng trách nhiệm các bên liên quan. Trong ngày hôm qua, nhà máy thủy điện Hố Hô đã dừng việc xả lũ.
 
Trao đổi với phóng viên Tiền Phong ngày 18/10, Giám đốc Cty TNHH MTV thủy lợi Nam Hà Tĩnh, ông Lê Hồng Sơn cho biết, do trời nắng ráo, nước đã rút nhiều nên hai ngày qua hồ Kẻ Gỗ xả lũ với lưu lượng 50m3/s, nước ở vùng hạ lưu vẫn cạn kiệt. 
 
Hiện nay, trên địa bàn Hà Tĩnh thời tiết nắng ráo, các địa phương như Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Vũ Quang… nước đã rút, người dân đã trở lại dọn dẹp để ổn định cuộc sống. Tại huyện Hương Khê, do mấy ngày trước đó thủy điện Hố Hô xả lũ nên lượng nước dồn về nhiều xã vùng phía dưới nên còn xảy ra ngập cục bộ như Phương Mỹ, Phương Điền và xã Hà Linh. 
 
Theo Tiền Phong

Ý kiến bạn đọc