Ông Vũ Huy Hoàng còn phải chịu những hình thức xử lý nào?

13:12, 25/10/2016
|

(VnMedia) - "Chúng ta không thể không đi tới cùng một sự việc rất nghiêm trọng như vậy. Những vấn đề về tài chính vật chất có liên quan đến tham nhũng, kiểm soát quyền lực mà không tốt thì dẫn tới công tác cán bộ không tốt, tham nhũng” - Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Vũ Mão nhấn mạnh.

Vũ Mão
Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Vũ Mão chia sẻ với các nhà báo bên hành lang Quốc hội sáng 25/10 - ảnh: Xuân Hưng

Uỷ ban Kiểm tra Trung ương vừa đưa ra kết luận về những sai phạm của Nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng và những cá nhân liên quan, trong đó đưa ra mức kỷ luật cảnh cáo về Đảng. Vậy, ngoài mức kỷ luật này, ông Vũ Huy Hoàng còn phải chịu những “hình phạt” nào là điều mà dư luận đang hết sức quan tâm.

Chia sẻ về vấn đề này bên hành lang Quốc hội sáng 25/10, nguyên Chủ nhiệm VPQH Vũ Mão nhận định, kết luận này của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương là quan trọng và đúng nguyên tắc, đúng chức năng của Uỷ ban Kiểm tra của Đảng.

Tuy nhiên, theo ông Vũ Mão, đây mới là kỷ luật của cơ quan đảng, chỉ có thể kỷ luật cán bộ, cao nhất là khai trừ Đảng và ở đây là mức cảnh cáo.

"Theo tôi, phải tiếp tục làm. Chúng ta không thể không đi tới cùng một sự việc rất nghiêm trọng như vậy. Những vấn đề về tài chính vật chất có liên quan đến tham nhũng, kiểm soát quyền lực mà không tốt thì dẫn tới công tác cán bộ không tốt, tham nhũng” - ông Vũ Mão nhấn mạnh.

Theo ông Vũ Mão, các cơ quan nhà nước, Thanh tra chính phủ và các cơ quan khác phải xem xét, kết luận cho rõ, bởi đây là vấn đề bức xúc của nhân dân. Nhân dân rất quan tâm xem thái độ xử lý của Đảng ta, nhà nước ta có đi tới cùng không" - Nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội nói.

Về câu hỏi của phóng viên: "hiện nay, ông Vũ Huy Hoàng đã nghỉ hưu rồi, vậy việc xử lý có gặp khó khăn gì? còn nhiều cán bộ chưa về hưu, còn đương chức có liên quan đến việc bộ nhiệm của ông Hoàng phải xử lý thế nào?", ông Vũ Mão nói: “Lâu nay chúng ta nói “hạ cánh an toàn”, nhưng theo tôi, ngay cán bộ về hưu rồi cũng không nên quan niệm “hạ cánh an toàn” và không nên để “hạ cánh an toàn”. Nếu thực sự có những vấn đề liên quan phải xử lý hậu quả để lại".

Nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cũng nhấn mạnh: “Khi đương chức cứ làm ào ào, dựa vào quyền lực để làm tới số không ai kiểm soát, về hưu thoải mái thì đâu có được! Những người về hưu mà còn trách nhiệm thời đương chức thì phải xem xét, xử lý một cách thỏa đáng thì mới công bằng xã hội".

Tuy nhiên, ông Vũ Mão cũng cho rằng, đã có vấn đề thì phải xem xét, tìm nguyên nhân, bình tĩnh, không vội vàng cực đoan.

“Kinh nghiệm trong quá khứ của chúng ta có khi cực đoan, hoặc có khi theo dư luận xã hội xử rồi qua đi thì thấy cực đoan, quá mức" - ông Vũ Mão nói, đồng thời chia sẻ thêm: “Việc xem lại công việc của người tiền nhiệm mình không đơn giản, bởi ở Việt Nam ta, tình nghĩa cao lắm. Nhưng nguyên tắc của Đảng, pháp luật phải tôn trọng. Tôi cho rằng những việc đã xảy ra phải tiếp tục xem xét. Đây không phải việc của một Bộ, đây là bài học chung cho thể chế chính trị của chúng ta".

Nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Vũ Mão đề nghị, vấn đề này phải xem xét tới cùng, phải phối hợp với các tổ chức quốc tế để làm đúng quy định pháp luật.

“Thực chất đây là tham nhũng, những kẻ gây hại cho đất nước thì phải bị trừng trị" - ông Vũ Mão nhấn mạnh.

Chức vụ càng cao, pháp luật càng phải áp dụng chặt

Cũng trao đổi với báo chí bên lề Quốc hội về vụ việc ông Vũ Huy Hoàng, Đại biểu quốc hội Dương Trung Quốc cho rằng, kết luận kỷ luật đối với nguyên cán bộ cấp cao của Đảng là một hiện tượng mới, thể hiện nguyên lý rất quan trọng đó là mọi người phải bình đẳng trước pháp luật.

“Người xưa đã nói, người chức vụ càng cao thì phải chịu trách nhiệm mức độ càng lớn. Bởi người dân bình thường họ không được hưởng nhiều cái lợi nên sai sót có thể do nhiều lý do. Chính vì thế, việc làm của UB Kiểm tra TƯ có nhiều tác dụng, nhất là mang tính răn đe quan trọng, còn xử lý một con người thì không ai mong muốn cả" - ông Dương Trung Quốc nói.

Trong khi đó, Đại biểu quốc hội - luật sư Vũ Trọng Kim cho rằng, vấn đề này phải làm cụ thể, chứ không phải dừng lại ở những quy định chung. “Cần phải làm rõ những dấu hiệu hiện nay đang có thì mới hy vọng cuộc đấu tranh chống tham nhũng và lợi dụng chức quyền đi được đến nơi đến chốn. Tính răn đe sẽ rất cao khi chúng ta xử lý vấn đề này một cách dứt khoát. Không nên có ngoại lệ, bất cứ đó là cán bộ nào. Chức vụ càng cao thì pháp luật càng phải áp dụng chặt".

Tuệ Khanh


Ý kiến bạn đọc