Người nước ngoại "ngại" mua nhà ở Việt Nam

07:07, 18/10/2016
|
(VnMedia) - Phó Chủ tịch Cengroup cho rằng, Luật Đất đai của chúng ta được sửa 4 lần trong 20 năm qua, vì thế người nước ngoài ngại rằng chắc 5-7 năm nữa sẽ lại thay đổi nên hiện nay người nước ngoài vẫn đang quan sát những sự thay đổi này và vẫn chờ.
 
 
Ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch HĐQT Cengroup cho hay, chúng ta hay nói vì bất động sản Việt Nam rẻ nhưng đôi khi rẻ lại chẳng có giá trị gì, nếu có giá trị thì đắt cũng mua.
 
Câu chuyện người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam thì chúng ta nói rằng có 4,5 triệu kiều bào đang ở nước ngoài, mỗi năm chuyển về nước khoảng vài tỷ đô la Mỹ, trong đó có 21,5% kiều hối “đổ” vào bất động sản. Chúng ta đang có khoảng 100.000 người nước ngoài đang sống ở Việt Nam và cho rằng sẽ có ít nhất một nửa số này, tức khoảng 50.000 người cần mua nhà.
 
Nhưng ông Hưng cho biết, sau 5 năm quy định có hiệu lực thì mới có khoảng 200 người nước ngoài mua được nhà và chủ yếu nhờ kết hôn với người Việt Nam, còn đối tượng khác như chuyên gia cao cấp hay định cư dài hạn thì vô cùng hiếm.
 
Kỳ vọng người nước ngoài mua nhà một phần không phải do luật mà bản thân thị trường bất động sản Việt Nam có động lực cho người nước ngoài mua nhà hay không và có điều gì khiến cho họ e ngại?
 
Theo ông Hưng, Luật Đất đai của chúng ta được sửa 4 lần trong 20 năm qua, vì thế người nước ngoài ngại rằng chắc 5-7 năm nữa sẽ lại thay đổi nên hiện nay họ vẫn đang quan sát những sự thay đổi này và vẫn chờ.
 
Mặt khác, hiện nay chúng ta vẫn đang có sự khác biệt về quyền sở hữu của người nước ngoài so với người Việt Nam, người nước ngoài chỉ được sở hữu có thời hạn 50 năm. Tuy nhiên, lại chưa rõ ràng, ví như sở hữu 50 năm thì hết thời gian đó thì sao, có được chuyển nhượng hay không, trong thời gian 50 năm nếu chuyển nhượng thì có được cấp lại thời hạn 50 năm hay không? Nếu người được thừa kế nhà đó thì có được xin cấp sở hữu mới trong 50 năm hay không….?
 
Đồng thời, hiện vẫn chưa có danh mục quy định chỗ nào không được bán cho người nước ngoài, nên nếu có khách nước ngoài hỏi mua thì doanh nghiệp cũng ngại chuyện thủ tục, vì thế, nếu có 1-2 khách nước ngoài hỏi mua thì cứ... xin lỗi để đi tìm 1-2 khách trong nước bán cho dễ.
 
Ông Hưng cho rằng, vấn đề chuyển tiền cũng là vấn đề người nước ngoài quan tâm mặc dù ngân hàng nhà nước đã ban hành rất nhiều hướng dẫn nhưng ngân hàng thương mại vẫn chưa sẵn sàng cho việc này.
 
“Chuyển tiền vào Việt Nam đã khó, nhưng chuyển ra lại khiến người ta băn khoăn hơn nếu người ta bán nhà để chuyển ra nước ngoài. Chúng ta cứ nói nộp thuế đầy đủ rồi chuyển đi thoải mái nhưng thực tế không phải thế. Người Việt Nam không được chuyển tiền ra nước ngoài để mua nhà thì làm sao mà lại bắt người nước ngoài chuyển tiền vào Việt Nam mua nhà thì có công bằng không? Đây là câu chuyện nhiều khách hàng băn khoăn”, ông Hưng nói.
 
Sau khi Luật Nhà ở sửa đổi có hiệu lực từ tháng 7/2015, cùng với các nghị định, thông tư được ban hành được khoảng 9 tháng thì thống kê mới nhất cho thấy có khoảng 500 người nước ngoài mua được nhà ở Việt Nam. Mặc dù so với con số 200 người nước ngoài mua được nhà trước đây thì con số 500 này có cao hơn, nhưng ông Hưng đánh giá, con số kỳ vọng 50.000 người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam thì không biết bao giờ đạt được.
 
Khánh An

Ý kiến bạn đọc