Lộ nhiều sai phạm liên quan đến thủy điện Hố Hô

20:04, 26/10/2016
|
Mới đây, đoàn công tác Bộ Tài nguyên và Môi trường (Bộ TNMT) đã kết luận nhiều sai phạm của thủy điện Hố Hô liên quan đến việc xả lũ gây thiệt hại cho người dân địa phương trong đợt mưa lũ vừa qua.
 
Thủy điện Hố Hô bất ngờ xả lũ ồ ạt ảnh hưởng tới hàng nghìn hộ dân huyện Hương Khê (Hà Tĩnh)
Thủy điện Hố Hô bất ngờ xả lũ ồ ạt ảnh hưởng tới hàng nghìn hộ dân huyện Hương Khê (Hà Tĩnh)
 
Theo đó, các vi phạm của thủy điện này gồm: không xây dựng kế hoạch điều tiết nước hàng năm của hồ chứa theo quy định, vi phạm quy định tại khoản 3 điều 10 Nghị định 142/2013/NĐ-CP ngày 24/10/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản.
 
Ngoài ra thủy điện Hố Hô không thực hiện chế độ thông báo, báo cáo liên quan đến vận hành công trình; không thực hiện đúng quy định về việc quan trắc, giám sát tài nguyên nước; không thực hiện vận hành hồ đảm bảo dòng chảy tối thiểu sau công trình; không thực hiện chế độ báo cáo về kết quả khai thác, sử dụng tài nguyên nước cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền trước ngày 15/2 hàng năm theo quy định.
 
Tại buổi làm việc, đại diện Bộ TNMT và huyện Hương Khê yêu cầu công ty này chấm dứt ngay hành vi vi phạm. Ông Vũ Mạnh Hùng – Giám đốc Công ty Cổ phần thủy điện Hồ Bốn (chủ đầu tư thủy điện Hố Hô) cho biết sẽ có văn bản giải trình gửi bộ TN-MT.
 
Được biết, thủy điện Hố Hô (giáp ranh Hà Tĩnh – Quảng Bình) được đưa vào vận hành năm 2010 nhưng đã bị tàn phá bởi trận lũ lịch sử 2010 nên đầu năm 2013 mới vận hành trở lại. Nhà máy thủy điện có công suất 14 MW, dung tích hồ chứa 38 triệu m3.
 
Cách đây gần chục ngày thủy điện bất ngờ xả lũ ồ ạt ảnh hưởng tới hàng nghìn hộ dân huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Khi thị sát kiểm tra tại Nhà máy thủy điện Hố Hô, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh đã truy vấn đề vấn đề xả lũ quá mạnh. Ông Khánh cho rằng việc xả đập Hố Hô là quá bất ngờ khiến dân trở tay không kịp, nhà máy phải chịu một phần trách nhiệm.
 
Còn Chủ tịch huyện Hương Khê Lê Ngọc Huấn thì cho biết, có đến 12 trong số 16 xã thuộc địa hạt ông quản lý đã ngập từ 2-3 mét với trên 5.000 nhà bị ngập, hàng vạn nhân khẩu phải khổ sở vì bị nước cuốn trôi hết tài sản, hoa màu, gia súc, cảnh thiếu đói đã hiện hữu trước mắt.
 
Theo Diễn đàn doanh nghiệp
 

Ý kiến bạn đọc