"Điều tra các đại án không có vùng cấm"

17:22, 25/10/2016
|
(VnMedia) - "Điều tra các vụ án hình sự nhất là các vụ đại án, ngành công an sẽ điều tra triệt và tuyệt đối không có vùng cấm nào" - Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương chia sẻ với báo chí bên lề hành lang Quốc hội ngày 25/10.
 
 
Thứ trưởng Lê Quý Vương cho biết, vụ án hình sự Hà Văn Thắm - ngân hàng Oceabank đang tiếp tục điều tra giai đoạn 2. Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam thêm một số đối tượng liên quan. Đây là một vụ án phức tạp, có sự tham gia của nhiều người. Thủ đoạn chính của nhóm lợi ích là lập các công ty con dưới danh nghĩa là công ty lớn, có quy mô trên thị trường, chuyển tiền lòng vòng giữa công ty này công ty kia, mua bán bất động sản… Nguy hiểm nhất là các công ty này đầu tư không đúng với hoạt động của doanh nghiệp, trái ngành nghề, dễ dẫn đến sụp đổ.
 
"Vụ án liên quan tới ngân hàng thường phức tạp. Một ngân hàng hoạt động thường có phạm vi bán kính rất rộng. Để đi đến kết luận phạm tội, cơ quan công an điều tra phải chứng mình từ chủ trương của HĐQT, lãnh đạo, các công ty con. Vì vậy, hồ sơ vụ án không chỉ mấy trang mà hàng tạ hồ sơ. Ví như vụ án Huyền Như, cơ quan công an phải chuyển mấy tạ hồ sơ để tòa án nghiên cứu. Do vậy, cơ quan cảnh sát điều tra đang làm làm triệt để, không có vùng cấm trong các vụ án hình sự, nhất là các đại án" - Thứ trưởng Lê Quý Vương nói.
 
Theo vị thứ trưởng này, từ thực tế xảy ra tại các vụ án đã nảy sinh ra hàng loạt thao tác ngân hàng như thẩm định, thế chấp, nhất là bất động sản, lúc lên lúc xuống, đầu tư lớn nhưng dòng tiền ứ đọng, phát sinh lãi lớn, dẫn đến nợ xấu, không có khả năng trả nợ...  Do đó, cần đổi mới mô hình quản lý hệ thống ngân hàng.
 
Để khắc phục, ngân hàng nhà nước đang soạn đề án lớn tái cơ cấu ngân hàng, tập trung vào các ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước, sắp xếp các ngân hàng cổ phần nhỏ để ổn định hệ thống tài chính, tiền tệ theo hướng phát triển thị trường chứng khoán, các công ty mua bán tài chính. Bên cạnh đó sẽ tìm ra giải pháp quản lý chặt chẽ hoạt động gửi tiền - cho vay.
 
Khánh An

 


Ý kiến bạn đọc