Có nhà máy xử lý nước thải nghìn tỷ, vẫn xả thải trực tiếp "giết" Hồ Tây

07:03, 12/10/2016
|

(VnMedia) - Khu văn hoá ẩm thực Sen Tây Hồ và hàng loạt các nhà hàng trong khu vực Hồ Tây hiện vẫn đang xả thải trực tiếp ra Hồ Tây mà không cần qua khâu xử lý, cho dù Thành phố đã xây dựng nhà máy xử lý nước thải nghìn tỷ...

xả thải hồ try
Nước thải xả trực tiếp xuống Hồ Tây - ảnh: Soha

Những ngày vừa qua, dư luận cả nước và người dân Thủ đô đã vô cùng bàng hoàng trước cảnh tượng chưa từng có trong lịch sử: Hàng trăm tấn cá trong Hồ Tây đã chết vì không có ô xy để thở. Kéo theo đó là nước hồ, không khi quanh hồ đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Điều mà người dân có lẽ không ngờ tới là hàng ngày, những nhà hàng lớn như Sen Tây Hồ và các nhà hàng khác đã xả thẳng chất thải chưa qua xử lý xuống Hồ Tây.

Bằng chứng là theo một văn bản do Công ty Cổ phần dịch vụ và thương mại Phú Điền, chủ đầu tư dự án trạm xử lý nước thải Hồ Tây gửi Công ty TNHHTM và dịch vụ Sen hôm 3/10 thì khu văn hoá ẩm thực Sen Tây Hồ thuộc Công ty TNHHTM và dịch vụ Sen là cơ sở kinh doanh dịch vụ nằm trong lưu vực thu gom, xử lý nước thải của NMXLNT Hồ Tây. Theo quy định của luật pháp thì công ty này phải thực hiện thoả thuận với công ty Phú Điền về đấu nối nước thải phát sinh từ Khu văn hoá ẩm thực Sen Tây Hồ vào hệ thống thu gom nước thải Hồ Tây là bắt buộc.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, Khu văn hoá ẩm thực Sen Tây Hồ đang xả nước thải chưa qua xử lý và chưa có bất kỳ thoả thuận hoặc hợp đồng đấu nối nào với đơn vị thoát nước là Công ty Phú Điền.

“Hoạt động xả thải này của Khu văn hoá ẩm thực Sen đã vi phạm Nghị định 80, gây khó khăn cho đơn vị thoát nước trong việc kiểm soát lưu lượng, chất thải nước thải nhằm ổn định, duy trì công tác vận hành hệ thống xử lý nước thải trên địa bàn; làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường nước của Hồ Tây" - Giám đốc Công ty Cổ phần dịch vụ và thương mại Phú Điền Trần Mạnh Hùng khẳng định.

Chính vì vậy, Công ty Phú Điền đã yêu cầu Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Sen khẩn trương liên hệ với Công ty Phú Điền để thực hiện việc thoả thuận đấu nối đúng quy định.

Điều đáng nói là vào năm 2010, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng trạm xử lý nước thải hồ Tây, với công suất 15.000m3/ngày đêm, tại phường Nhật Tân, quận Tây Hồ trên ô đất có diện tích 16.088,56m2. Với công nghệ xử lý nước thải bằng phương pháp sinh học hiếu khí bùn hoạt tính tuần hoàn, dự án nhằm bảo vệ, tôn tạo, cải thiện môi trường nước, không gây ô nhiễm cho nước hồ Tây; đảm bảo phục vụ cho phát triển du lịch và giải trí của người dân Thủ đô. Dự án có tổng mức đầu tư trên 600 tỷ đồng, được thực hiện từ năm 2010 đến 2012.

Sau đó, mặc dù chưa từng có đơn vị nào đấu nối vào hệ thống xử lý nước thải nói trên nhưng đến tháng 4/2015, UBND thành phố Hà Nội tiếp tục phê duyệt bổ sung thêm 312 tỷ đồng cho dự án xây dựng trạm xử lý nước thải hồ Tây (giai đoạn 2) để mở rộng hệ thống thu gom nước thải, xây dựng các tuyến cống, trạm bơm thu gom nước thải từ các lưu vực thuộc phạm vi của dự án và khu vực phía Tây Nam, một phần phía Nam thuộc lưu vực hồ Tây 154,5ha. Bên cạnh đó là thu gom nước thải từ một số cống thoát nước hiện có đang xả trực tiếp ra hồ. Dự án giai đoạn 2 cơ bản hoàn thành đầu tháng 9/2016 và hiện vẫn đang tiến hành chạy thử.

Trong một diễn biến liên quan, theo Biên bản làm việc với Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Phú Diễn về việc đấu nối xả thải của Công ty cổ phần dịch vụ giải trí Hà Nội hôm 3/10, đại diện công ty Phú Điền cho biết, hiện tại, chưa có đơn vị nào trên địa bàn quận Tây Hồ thực hiện thoả thuận đấu nối với dự án nghin tỷ nói trên của Công ty Phú Điền, trong đó có công ty CP dịch vụ giải trí Hà Nội.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc