Cần làm rõ động cơ của việc công bố nước mắm nhiễm asen

15:47, 24/10/2016
|

(VnMedia) - Đại biểu Nguyễn Chiến, Phó Chủ tịch liên đoàn Luật sư Việt Nam cho rằng, cần làm rõ động cơ của việc công bố nước mắm nhiễm asen, trong khi đó đại biểu Trần Thị Quốc Khánh thì cho hành động của Vinastas là “điều rất đáng xấu hổ.”

nước mắm
Nước mắm truyền thống - ảnh minh hoạ

Trao đổi bên hành lang Quốc hội sáng 24/10, đại biểu Nguyễn Chiến, Phó Chủ tịch liên đoàn Luật sư Việt Nam nhấn mạnh, nước mắm là loại thức ăn chủ yếu trong tất cả bữa ăn của người Việt Nam, vì vậy, khi nghe thông tin nhiễm asen, rất nhiều người hoang mang, lo sợ. Chỉ cho đến khi Bộ Y tế công bố 100% mẫu kiểm định không có asen vô cơ gây tác hại mới phần nào lấy lại lòng tin của nhân dân.

Theo Luật sư Nguyễn Chiến, đối với việc công bố những thông tin tác động xấu đến người dân, trước hết, cơ quan chức năng có thẩm quyền, báo chí truyền thông cần thận trọng hơn, rút kinh nghiệm. Cần chiếu theo quy định của pháp luật có liên quan đối với các cơ quan có thẩm quyền đưa ra những thông tin đó.

“Nếu hậu quả tác hại lớn hơn thì cần rà soát quy định của pháp luật xem đã có chế tài đủ mạnh để ngăn chặn việc lợi dụng phương tiện truyền thông đưa ra thông tin sai lệch làm rối loạn thị trường nhằm mục đích trục lợi cá nhân hoặc có mưu đồ xấu gây tác hại mất ổn định kinh tế - xã hội hay chưa. Cái này cần rà soát, đưa ra chế tài mạnh mẽ hơn, xử lý dựa theo quy định pháp luật phù hợp để từ đó làm minh bạch môi trường kinh doanh” - Luật sư Chiến nói.

Đối với cơ quan đưa ra các công bố sai sự thật, luật sư Nguyễn Chiến cho rằng, trước hết cần rà soát động cơ từ đâu đưa ra thông tin đó. “Để xử lý một cách mạnh mẽ hơn thì cơ quan chức năng có thẩm quyền phải vào cuộc để điều tra động cơ mục đích cũng như tác hại của thông tin đó để có chế tài phù hợp” - Luật sư Nguyễn Chiến nhấn mạnh.

Trao đổi về vấn đề này, đại biểu Trần Thị Quốc Khánh (đoàn Hà Nội) bức xúc nhấn mạnh: “Hội Bảo vệ Người tiêu dùng đã làm một việc mà tôi thấy chưa từng có, ở chỗ rất nhiều việc an toàn vệ sinh thực phẩm đang rất bức xúc, đang không biết kêu ai, không biết ai là người bảo vệ thì lại đi kiểm tra có mỗi sản phẩm nước mắm - sản phẩm mà lâu nay không thấy ai nói gì, đứng đằng sau có doanh nghiệp nước ngoài tài trợ cho”.

Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh cũng khẳng định “đây là việc làm rất sai lầm, rất đáng xấu hổ”

“Hội đã không làm đúng chức năng nhiệm vụ của mình. Điều này rất đáng xấu hổ. Cơ quan nhà nước cần tỏ rõ thái độ trong vấn đề chấn chỉnh công tác quản lý chỉ có lợi cho bản thân mình mà không có lợi cho những người mình nhân danh để bảo vệ, thậm chí quay lưng. Cần thiết có những biện pháp mạnh trong vấn đề tổ chức lại nhân sự ở đó” - bà Khánh lên tiếng mạnh mẽ.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc