Các đại biểu Quốc hội lên tiếng về vụ nước mắm chứa thạch tín

16:55, 21/10/2016
|

(VnMedia) - Bên lề phiên họp tổ Quốc hội (QH) sáng nay, Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang Nguyễn Thanh Nghị và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hoà Lê Xuân Thân đã chia sẻ với báo chí quan điểm vụ việc công bố nước mắm chứa asen (thạch tín). 

Nguyễn Thanh Nghị
Bí thư tỉnh Kiên Giang Nguyễn Thanh Nghị (trái) và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hoà Lê Xuân Thân

Theo ông Nguyễn Thanh  Nghị, Bí thư tỉnh uỷ Kiên Giang, nước mắm Phú Quốc là sản phẩm rất nổi tiếng của Kiên Giang, được hỗ trợ bảo hộ chỉ dẫn địa lý của Liên minh châu Âu. Cơ quan chức năng cùng Hiệp hội nước mắm Phú Quốc sẽ có phản hồi chính thức về vấn đề này, đồng thời sẽ đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc.

Ông Nguyễn Thanh Nghị cũng khẳng định, Kiên Giang sẽ chủ động mời các nhà khoa học vào cuộc chứng minh sản phẩm truyền thống không có những chất độc hại như thông tin vừa được công bố.

Trong khi đó, ông Lê Xuân Thân, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa, địa phương sở hữu thương hiệu nước mắm Nha Trang nổi tiếng cũng chia sẻ: "Chúng ta phải xem lại việc cơ quan công bố thông tin nước mắm chứa arsen có thẩm quyền như thế nào vì những ngày này, người dân đang hoang mang".

Theo ông Thân, người làm nước mắm ở Nha Trang hay tại Khánh Hòa rất đông, đặc biệt là nước mắm truyền thống, có nhiều thương hiệu đã được khẳng định từ lâu, bây giờ, thông tin không rõ ràng về thạch tín trong nước mắm đã ảnh hưởng lớn tới người sản xuất và người tiêu dùng.

“Cần có cơ quan chức năng vào cuộc ngay để thẩm định và xem lại toàn bộ công bố đó bởi nước mắm làng nghề sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Thông tin phải chuẩn, phải có trách nhiệm với người dân. Nếu công bố không rõ ràng sẽ gây sự nhầm lẫn. Người dân chỉ nghe tới thạch tín đã sợ rồi, vì vậy, bất kể tổ chức hay cá nhân nào công bố thông tin đó đều phải có trách nhiệm” - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hoà nhấn mạnh.

Liên quan đến vụ việc, sáng 20/10, tại TP.HCM, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (VASEP) tổ chức cuộc họp với các doanh nghiệp (DN) sản xuất nước mắm truyền thống sau khi Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng (VINASTAS) công bố nước mắm nhiễm asen. Sau cuộc họp, ông Nguyễn Huy Tiến, Phó chủ tịch Hiệp hội Nước mắm Phan Thiết cho biết, các doanh nghiệp trong ngành rất lo lắng và bức xúc trước thông tin VINASTAS công bố.

Hiệp hội cũng cân nhắc việc kiến nghị các cơ quan chức năng như Bộ Y tế, Bộ Công thương, Bộ NN-PTNT và có thể là cả Bộ Công an làm rõ thông tin nước mắm chứa asen vượt ngưỡng.

Kết luận vội vàng có thể giết chết một ngành công nghiệp truyền thống

Trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp thứ 2, quốc hội khóa 14, đại biểu ​Phạm Khánh Phong Lan, Phó Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, giống như dược liệu, tại các nhà thùng nước mắm trên cả nước cũng có những quy định và chuẩn hóa riêng, từ nhãn hiệu, nguồn gốc, xuất xứ và thành phần rõ ràng.

Do vậy, không nên vì những vấn đề cạnh tranh không lành mạnh, hoặc một lý do nào đó mà kết luật quá vội vàng, vì điều đó có thể giết chết cả một ngành công nghiệp truyền thống.

Theo bà Phong Lan, cơ quan quản lý nhà nước mới là đơn vị chính thống để có những quyết định cảnh báo, bảo vệ người tiêu dùng.

“Đương nhiên trong thực tế cũng có những trường hợp, những hành động, những cảnh báo này đôi khi bị chậm, không theo kịp nhưng nếu chậm thì cần khắc phục và làm mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn và nhanh hơn. Còn vai trò của các Hội cũng rất quan trọng đều là kênh thông tin. Nhưng nếu tôi là thành viên của Hội đó, khi có những thông tin như vậy thì tôi sẽ gửi đến cơ quan chức năng và sau đó nếu có phát ngôn cũng cần hết sức thận trọng để phản ánh đúng sự thật”- bà Lan nói.

Bà Lan cũng chia sẻ, với cá nhân thì bà vẫn ủng hộ nước mắm truyền thống hơn nước mắm công nghiệp.  

Bà Lan khẳng định, sẽ là vội vàng nếu đánh giá hàm lượng Asen tổng để cho rằng nước mắm truyền thống độc hại và “làm như vậy là chưa đúng.”

Phó Giám đốc Sở Y tế TP. HCM cũng cho rằng, sự kiện và cú hích đề nghị cơ quan quản lý nhà nước - mà ở đây là Bộ Y tế, Cục An toàn thực phẩm phải có động thái quyết liệt, nhanh hơn và có câu trả lời chính thức để người dân an tâm, sử dụng sản phẩm nào là an toàn.

“Chứ bây giờ, nếu nói khơi khơi do một Hội tiêu dùng đưa ra và nói về hàm lượng Asen, khi nghe thạch tín thì ai cũng sợ, nhưng mà trong giới làm khoa học, người làm chuyên môn mới hiểu, Asen hay thạch tín cũng có nhiều loại-có loại cho phép và có loại không cho phép và việc công bố cũng phải thận trọng” - Bà Phong Lan nhắc lại.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc