Bí thư Hà Nội trả lời phỏng vấn vụ nữ nhân viên hàng không bị đánh

20:24, 21/10/2016
|

(VnMedia) - Chiều 21/10, bên hành lang Quốc hội, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải đã có cuộc trao đổi nhanh với phóng viên về vụ thanh tra giao thông Hà Nội đánh nữ nhân viên hàng không.

Bí thư Hoàng Trung Hải
Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải

Thưa Bí thư, với vụ một cán bộ Thanh tra giao thông thuộc Sở GTVT Hà Nội đánh nữ nhân viên sân bay, quan điểm của ông như thế nào?

Quan điểm của tôi là phải xử lý nghiêm. Trường hợp đó là không đúng với ứng xử của người cán bộ, công chức, mặc dù anh này chỉ là nhân viên hợp đồng. Mọi việc phải xử lý theo quy trình pháp luật.

Hiện nay Cục hàng không đã có xử lý và Thành ủy đã có chỉ đạo Công an Hà Nội thụ lý, xử lý nghiêm. Công an sẽ phải làm theo đúng quy trình là kiểm tra, giám định sức khỏe, lấy các lời khai, biên bản xem có đến mức xử lý hình sự không. Nếu không thì xử lý hành chính ở mức nào và đối với từng người một thì hành vi đến mức nào.

Công an Hà Nội đang làm và Thành ủy cũng chỉ đạo làm khẩn trương để công bố việc đó. Sở GTVT đã có yêu cầu giải trình, báo cáo và thông tin ban đầu cho biết ông này đi việc riêng chứ không phải đi công tác. Tuy vậy, làm gì thì làm, đó vẫn là cán bộ của Hà Nội. Việc đó phải xem xét rất là rõ và nếu đúng thì phải xử lý rất nghiêm.

-  Liên quan đến việc một cảnh sát hành hung phóng viên trên cầu Nhật Tân mà vừa qua dư luận rất bức xúc, quan điểm của Bí thư về việc này như thế nào?

Vụ việc trên cầu Nhật Tân thì Thành phố đã phối hợp với Bộ Công an và theo quy định của ngành sẽ vào kiểm tra. Hiện Bộ trưởng đã cử người vào kiểm tra, sẽ sớm có kết luận. Bây giờ TP chỉ phối hợp còn bên công an sẽ có xem xét, kết luận.

- Vụ việc này làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh người cán bộ Thủ đô trong khi Thành phố đang xây dựng kỷ cương cán bộ công chức. Vậy tới đây, Thành phố sẽ có chỉ đạo gì để thay đổi vấn đề này?

Những việc này đã được lãnh đạo Thành phố chỉ đạo từ lâu, không có gì mới. Tuy vậy, nó vẫn chưa vào được trong thái độ ứng xử của từng cán bộ công chức Hà Nội. Không phải chỉ có một số trường hợp như vừa rồi, mà ở đâu đấy, cán bộ công chức của Thành phố vẫn còn có những nơi ứng xử chưa tốt. Nhiều khi không nhất thiết phải phản ánh ra  các vụ việc, hành vi ứng xử thô lỗ mà ngay trong việc giải quyết không đến nơi, đến chốn cũng là không phù hợp với quy chế cán bộ công chức.

Việc đó, Thành phố sẽ phải tiếp tục có chấn chỉnh, làm mạnh mẽ hơn trong thời gian tới và việc cải cách hành chính trong thời gian vừa qua cũng chính là để làm việc đó, làm cho bộ máy chính quyền, các cấp nó hiệu quả, hiệu lực hơn, thực sự đáp ứng yêu cầu của người dân.

Và yêu cầu cao hơn nữa khi đây là đội ngũ cán bộ của Thủ đô thì phải xứng đáng với danh hiệu, truyền thống của Thành phố. Bây giờ mình chưa làm được là chưa hoàn thành nhiệm vụ. Cho nên, làm thế nào để từng cán bộ công chức phải xác định, thấy trách nhiệm nặng nề của mình chứ không được cho phép mình ứng xử một cách thoải mái. Chúng tôi cảm thấy chưa hoàn thành nhiệm vụ này.

Lãnh đạo Thành phố qua các thời kỳ đều đã có riêng chương trình của Thành ủy về vấn đề xây dựng nếp văn hóa, thanh lịch người Hà Nội, nhưng trước hết phải sớm ban hành quy chế ứng xử của cán bộ công chức trong hệ thống Đảng, chính quyền, trong đó đầu tiên anh phải ứng xử tốt đã lúc đó, anh mới nói đến ứng xử của người dân. Bản thân anh không gương mẫu thì nói được ai? Đó là việc thời gian tới Thành phố sẽ làm mạnh hơn. Nhưng trước hết những trường hợp đã xảy ra thì nhất định phải xử lý nghiêm.

Tôi đã giao nhiệm vụ phải xây dựng quy chế ứng xử của cán bộ công chức xong trong tháng 10. Tuy nhiên, đến nay gần cuối tháng 10 rồi nên yêu cầu phải sớm hoàn thành. Những quy chế như vậy trước đây đã xây dựng, mình cũng tổ chức Hội thảo, lấy ý kiến nhiều lần nhưng tôi cũng nói là mọi người đừng cầu toàn, những quy chế đó, mình đưa ra rồi điều chỉnh, thấy cái gì không hợp lý theo góp ý của người dân thì mình điều chỉnh. Đó là quá trình hoàn thiện dần các quy định.

- Xin cảm ơn Bí thư.

Tuệ Khanh


Ý kiến bạn đọc