Bị bạn thuê 'người lạ' chiếm nhà, một người thương binh kêu cứu

13:02, 29/10/2016
|

(VnMedia) - Hơn 9 tháng trôi qua, thương binh Vũ Hữu Chung vẫn cầm đơn đi kêu cứu các cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý vụ việc nhà đất của gia đình tại 37 phố Thái Thịnh - Hà Nội (nay là 94 Thái Thịnh) bị bạn thân thuê nhóm 'người lạ' chiếm giữ.

Hẳn người dân phường Ngã Tư Sở còn nhớ vụ việc xảy ra ngày 3/1/2016, gần 100 "người lạ”, kèm theo 30 xe thương binh đổ bộ vây kín mặt phố, đập phá tài sản, chiếm giữ trái phép ngôi nhà số 37 phố Thái Thịnh (nay là 94 Thái Thịnh) của thương binh Vũ Hữu Chung (73 tuổi), gây náo loạn khu phố.

Bị bạn thân thuê 'người lạ' chiếm nhà, ngang nhiên xây dựng trái phép

Thương binh Vũ Hữu Chung cho biết, nhà đất tại 37 phố Thái Thịnh trước đây là trụ sở của HTX dệt thảm xuất khẩu Đống Đa (Hà Nội).

Ngày 5/11/1993, HTX dệp thảm xuất khẩu Đống Đa bán lại cho ông Chung ( khi đó ông Chung là Tổ sản xuất Thu Hương và ông Bình (cháu ông Chung) là Tổ sản xuất Tiến Cường chung nhau mua) với diện tích đất khoảng 1.300 m2 và nhà khoảng 476m2.

Ngày 15/11/1993 Tổ Thu Hương của ông Chung và Tổ Tiến Cường của ông Bình đã chia nhau mỗi người một nửa nhà đất nêu trên.

Sau khi chia đất, ông Chung về đó ở một thời gian. Năm 2000, UBND quận Đống Đa đã cấp Giấy chứng nhận số 235/NTS cho gia đình ông Vũ Hữu Chung với số nhà mới là 94 phố Thái Thịnh, thuộc phường Ngã Tư Sở. Tại Hồ sơ kỹ thuật thửa đất Tờ bản đồ địa chính số 80-XN1-07/HSKT của Công ty TNHH một thành viên Khảo sát - đo đạc Hà Nội thể hiện rõ diện tích đất hiện trạng của ông Vũ Hữu Chung là 709,7m2 và gia đình ông Chung vẫn đóng thuế nhà đất từ đó đến nay.

t
Thương binh Vũ Hữu Chung

Theo lời thương binh Vũ Hữu Chung, trước đây ông có người bạn thân thiết là ông Tạ Đức Nên ( ông Nên khi đó từng là Phó Công an Phường, sau làm Đội trưởng đội hành chính Công an Quận Đống Đa). Năm 2000, ông Chung cho ông Tạ Đức Nên (trú tại số 40 Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội) mượn ở phía trong nhà đất số 94 phố Thái Thịnh (thời hạn 6 năm, từ năm 2000 đến năm 2006). Ông Nên đổ bê tông và dựng mái tôn làm sân cầu lông trong nhà. Phần diện tích còn lại, ông Chung dùng cho Tổ sản xuất Thu Hương kinh doanh.

Đến năm 2006, ông Nên trả lại nhà đất cho ông Chung. Khi trả lại phần đất mượn, ghi nhận việc ông Nên có xây dựng nhà mái tôn nên ông Chung đồng ý trả cho ông Nên mỗi tháng là 7 triệu đồng và thời gian trả là 8 năm.

Để bảo đảm việc ông Chung sẽ trả tiền, ông Nên đề nghị ông Chung ký giấy mượn nhà. Theo lời ông Chung, vì phần này ông Nên đã xây dựng để kinh doanh bi-a. Sau khi ông Nên trả lại phần đất đã mượn, ông Chung đã cho người khác thuê và sửa sang xây dựng thành nhà gồm 2 khối, trong đó, khối nhà ngoài phía mặt tiền là nhà 3 tầng khoảng 400m2, khối trong là nhà 2 tầng khoảng 300m2.

Từ năm 2006 đến hết năm 2014 ông Chung vẫn đều đặn trả cho ông Nên 7 triệu đồng/tháng như cam kết.

Tình bạn diễn ra tốt đẹp, cho tới năm 2015, khi nhà nước có dự án làm đường và con đường mới được mở ngay phía sau nhà ông Chung (đường T5A1, cạnh con mương nước thải , kéo dài Tây Sơn tới Yên Lãng), thì ông Nên lại tới gặp ông Chúng nói về khoản kinh phí trước kia bỏ ra xây dựng để làm sân cầu lông. Nghĩ tới tình bằng hữu lâu năm, thân thiết tới độ mượn nhà, giao tiền không cần giấy tờ, nên ông Chung đồng ý cho ông Nên số tiền 1,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, ông Nên kiên quyết đòi giá trị là một căn hộ chung cư khoảng 4 tỷ đồng và ông Chung đã không đồng ý.

Mâu thuẫn đỉnh điểm của mối quan hệ này là ngày 3/1/2016, ông Nên bất ngờ thuê nhóm người xã hội khoảng 60 người và kèm theo 30 xe thương binh đổ bộ vây kín mặt phố, chiếm giữ, canh giữ trái phép ngôi nhà 94 Thái Thịnh của ông Chung.

Khi ông Chung được mời về công an phường Ngã Tư Sở, con trai ông là Vũ Tiến Đức chạy theo sau đã bị 3 đối tượng đuổi theo hành hung.

Sau khi chiếm nhà, nhóm đối tượng do một người tên Tám đứng đầu đã đuổi nhân viên kinh doanh bi-a (do ông Chung là chủ hộ) , chiếm toàn bộ diện tích đất khoảng gần 200 m2 (quán bi-a) nằm ở phía sau thửa đất và phía trong của ngôi nhà; phá hủy và làm hư hỏng toàn bộ tài sản của hộ kinh doanh bao gồm 16 bàn bi-a, giá trị khoảng 520 triệu đồng (12 bàn giá 30 triệu đồng và 4 bàn giá 40 triệu đồng) cùng toàn bộ hệ thống quạt, điện và các vật dụng khác.

Sau chiếm nhà, nhóm người này đã xây dựng và phá toàn bộ tường phía sau để thông ra con đường mới mở (đường T5A1) và chiếm mảnh đất này. Hàng ngày họ đưa rất nhiều người lạ xăm trổ, có thái độ và hành vi dọa nạt đến quản lý, trông giữ và toàn bộ nhân viên, kể cả con cháu nhà ông Chung là người quản lý ở đó.

t

Phần phía sau của ngôi nhà 94 Thái Thịnh ( nay thành mặt tiền của con đường mới mở T5A1), đã được sửa sang, xây dựng khá khang trang

Không có chuyện thương binh Chung chia đất

Tại buổi làm việc với cơ quan Công an, ông Nên có đưa ra một biên bản với nội dung là chia đất của Tổ sản xuất Thu Hương, trong đó có vẽ một sơ đồ là chia cho 3 tổ viên là bà Thu (vợ ông Nên) diện tích 64m2, bà Nga 60m2, ông Thành 36m2.

Rất bất ngờ về biên bản nà, ông Chung khẳng định, vì Tổ sản xuất Thu Hương là của ông, ông không có cho ai có tên là Thu, Nga, hay ông Thành thuê, cũng như không có chuyện chia đất cho ai cả.

Ông Chung chia sẻ, do ông Nên trước đây có quan hệ thân thiết nên ông Chung tin tưởng tuyệt đối vào những gì ông Nên bảo làm. Từ biên bản này, ông Chung vỡ lẽ, do năm 2002 ông Chung có ý định chuyển đổi Tổ sản xuất Thu Hương thành công ty TNHH Thương mại Bao Bì Thu Hương, khi đó ông Chung đầu tư máy in offset, kinh doanh ngành in có điều kiện và ông Nên là đội trưởng đội hành chính Công an quận Đống Đa, nên ông Chung đóng dấu Tổ Thu hương vào nhiều các giấy tờ để trống rồi nhờ ông Nên lo thủ tục cấp phép, do đó, chỉ có thể từ đó mới xuất hiện những tờ giấy mà có chữ ký, đóng dấu của ông Chung từ Tổ sản xuất Thu Hương và là nguồn gốc của "Biên bản kỳ lạ" mà ông Nên đưa ra.

Đề nghị các cơ quan chức năng xử lý dứt điểm vụ việc

Trước sự ngang ngược coi thường pháp luật của ông Nên và nhóm người xã hội được ông Nên thuê, thương binh Vũ Hữu Chung chỉ biết kêu cứu, mong các cấp có thẩm quyền xử lý, giải quyết theo đúng trình tự pháp luật, xử lý hành vi coi thường pháp luật, phá hỏng tài sản, hành hung con cháu của ông Chung, và chiếm giữ trái phép ngôi nhà.

Ông Chung cũng đề nghị các cơ quan chức năng xử lý việc ông Nên và nhóm người xã hội ngang nhiên chiếm thêm phần diện tích đất phía sau nhà của ông Chung, đồng thời tổ chức xây dựng, sửa chữa, mở cửa ra phía sau nhà của ông.

Ngày 25/10, trao đổi với một số cơ quan báo chí liên quan tới vụ việc này, Chủ tịch UBND phường Ngã Tư Sở Nguyễn Mạnh Thắng cho biết, về vụ việc ông Nên thuê nhiều người tới giải quyết tranh chấp nhà tại 94 Thái Thịnh với ông Chung là có thật. Tuy nhiên về bản chất vụ việc thì rất phức tạp.

Phường Ngã Tư Sở cũng đã có buổi làm việc giải quyết đơn thư của ông Chung và có họp hòa giải tranh chấp đất đai. Tuy nhiên đã hơn 9 tháng trôi qua, sự việc vẫn chưa được giải quyết.

Ông Thắng cũng cho biết, theo chức năng của Phường, sắp tới Phường sẽ tiếp tục có buổi hòa giải, trong trường hợp hai bên (ông Chung và ông Nên) không thống nhất được thì hai bên có thể đưa ra tòa xử lý.

Về hành vi xây dựng nhà của ông Nên, ngày 22/8/2016, UBND phường Ngã Tư Sở đã có buổi làm việc và yêu cầu ông Nên giữ nguyên hiện trạng ngôi nhà chờ cơ quan có thẩm quyền quyết định. Trong thời gian chờ cơ quan có thẩm quyền phân định, Phường yêu cầu gia đình ông Nên giữ gìn an ninh trật tự, đảm bảo tài sản và tính mạng của những người hiện đang có mặt tại số 94 Thái Thịnh.

Tuy nhiên, dù đã có yêu cầu của Phường, nhưng không hiểu sao, ngôi nhà đang bị ông Nên chiếm giữ vẫn được sửa chữa, xây dựng khang trang.

Đinh Bách (Bài,ảnh)


Ý kiến bạn đọc