Xe quá tải: Kiểm tra nhiều, phát hiện quá ít

20:55, 07/09/2016
|

(VnMedia) - Tỷ lệ giữa số phương tiện vi phạm chở quá tải trọng được phát hiện trên tổng số phương tiện đưa vào kiểm tra là rất thấp...

xe quá tải
Kiểm tra xe quá tải - ảnh minh họa

Sáng 7/9, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia đã họp sơ kết công tác bảo đảm ATGT tháng 8 và nhiệm vụ tháng 9 dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình đánh giá những kết quả nổi bật về công tác bảo đảm trật ATGT trong 8 tháng năm 2016, tai nạn giao thông tiếp tục được kiềm chế trên cả 3 tiêu chí là số vụ, số người chết, số người bị thương. Điều này đã thể hiện quyết tâm và nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện các giải pháp nhằm bảo đảm trật tự ATGT trong cả nước.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng chỉ rõ những hạn chế, yếu kém cần khắc phục trong thời gian tới. Đó là, tình hình trật tự ATGT trong tháng 8 lại đang có chiều hướng diễn biến phức tạp, tình hình vi phạm về tải trọng phương tiện tuy được kiểm soát, nhưng trong 2 năm qua, tỷ lệ giữa số phương tiện vi phạm chở quá tải trọng được phát hiện trên tổng số phương tiện đưa vào kiểm tra là rất thấp. Riêng năm 2015, nhiều nơi có tỷ lệ dưới 10%, thậm chí có nơi chỉ đạt 5%.

Chỉ rõ các nguyên nhân, Phó Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành phải thực sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo về công tác này gắn với trách nhiệm cụ thể của người đứng đầu từng địa phương. Đồng thời, có biện pháp kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý nghiêm những cán bộ có hành vi chung chi, nhũng nhiễu trong quá trình thực thi công vụ.

Để tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông, Phó Thủ tướng yêu cầu các lực lượng chức năng phải thực hiện kiên quyết, triệt để, không do dự hay chần chừ theo đúng quy định trong Nghị định 46/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông.

Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và công an các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền và xử phạt theo quy định tại Nghị định 46, chú trọng xử lý các hành vi: Nồng độ cồn, vi phạm tốc độ, chở hàng hoá quá tải trọng cầu đường, chở quá số người quy định, sử dụng phương tiện thủy hết niên hạn, phương tiện chở khách đường thủy không trang bị thiết bị cứu sinh; tăng cường kiểm soát, xử lý đối với xe hết niên hạn sử dụng và quá hạn kiểm định; chỉ đạo cảnh sát giao thông các địa phương tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự ATGT trên tuyến Quốc lộ 5 và tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng theo Công điện số 1251 của Thủ tướng Chính phủ.

Tổng kết, đánh giá kết quả đợt cao điểm bảo đảm trật tự ATGT, trật tự xã hội, trong đó trọng tâm là cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn từ ngày 16/8 đến hết 15/9; chỉ đạo cảnh sát giao thông các địa phương duy trì thực hiện kiểm soát vi phạm nồng độ cồn từ giờ đến hết năm âm lịch. Tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ.

Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia, từ ngày 16/7 đến 15/8, toàn quốc xảy ra 1.760 vụ, làm chết 705 người, làm bị thương 1.495 người. So với cùng kỳ năm 2015 tăng 48 vụ (2,8%), tăng 51 người chết (7,8%), giảm 96 người bị thương (-6,03%).

Mỹ Hạnh


Ý kiến bạn đọc