Vụ Châu Thị Thu Nga: Chủ tịch HAIC lĩnh án 18 năm tù

08:54, 20/09/2016
|
Chiều 19/9, TAND TP Hà Nội tuyên phạt 18 năm tù với ông Nguyễn Văn Tuẫn (SN 1958), nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Cty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển (HAIC).
 
Các bị cáo nghe tòa tuyên án
Các bị cáo nghe tòa tuyên án
Theo phán quyết của tòa, các Cty hợp tác với HAIC phải trả tiền lại để đơn vị này khắc phục hậu quả cho 188 cá nhân, tổ chức đã nộp tiền. Riêng Cty Trường Giang phải trả cho HAIC gần 160 tỷ đồng tiền mua thép, góp vốn vào dự án khu nhà vườn. HĐXX cũng nhận định, khả năng HAIC trả đủ tiền gốc cho các bị hại là hoàn toàn có thể.
 
Theo cáo trạng, HAIC là Cty nhà nước, thuộc sở hữu của UBND TP Hà Nội. Đơn vị được giao và thuê gần 29.000 m2 đất thuộc thị trấn Cầu Diễn (nay là phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm) để sản xuất, kinh doanh và xây nhà tái định cư. Năm 2008, Nguyễn Văn Tuẫn và bà Châu Thị Thu Nga, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Cty Cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất HOUSING GROUP ký hợp đồng hợp xây dựng khu chung cư và biệt thự tại khu đất B5 Cầu Diễn, Hà Nội. 
 
Trong khi chưa được phê duyệt, ông Tuẫn đã chỉ đạo Bùi Mạnh Hà cùng hàng loạt cán bộ dưới quyền thu tiền góp vốn của các cá nhân, tổ chức mua căn hộ. Từ tháng 8/2008 đến tháng 3/2012, HAIC huy động hơn 263 tỷ đồng của hàng trăm cá nhân, tổ chức. Tuy nhiên, dự án B5 vẫn không thể triển khai vì chưa hoàn thiện thủ tục. Số tiền thu được, ông Tuẫn dùng để đầu tư các dự án khác mà không báo cáo UBND TP Hà Nội, thất thoát vốn, khó có khả năng thu hồi.
 
Bà Châu Thị Thu Nga là bị can trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan dự án B5 Cầu Diễn, đang bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an bắt tạm giam. Trong vụ án này, HĐXX làm rõ bà Nga đã ký biên bản thỏa thuận hợp tác đầu tư xây dựng chung cư và biệt thự nhà vườn tại khu đất B5 Cầu Diễn. Cty HOUSING của bà Nga sẽ góp 60% trên tổng mức đầu tư xây dựng công trình. Từ tháng 8/2008 đến tháng 11/2011, HOUSING GROUP đã chuyển hơn 34 tỷ đồng cho HAIC. Tại tòa, bà Nga cho biết HAIC đã trả cho HOUSING số tiền khoảng 4,4 tỷ đồng. Về số tiền còn lại, bà Nga cho biết sẽ không rút vốn, mong muốn tiếp tục đầu tư xây dựng dự án, nên tòa không xem xét. 
 
Theo Tiền Phong

Ý kiến bạn đọc