Thủ tướng yêu cầu sớm làm rõ trách nhiệm vụ Formosa

11:45, 02/09/2016
|

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng tỉnh ủy Hà Tĩnh sớm làm rõ trách nhiệm ngành và địa phương trong vụ Formosa vì đây là vấn đề đang được dư luận nhân dân và đảng viên có nhiều ý kiến...

chính phủ
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8, Thủ tướng  yêu cầu Bộ Y tế sớm công bố chỉ số  hải sản

Theo Đài Truyền hình Việt Nam, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ ngày 31/8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng tỉnh ủy Hà Tĩnh sớm làm rõ trách nhiệm ngành và địa phương trong vụ Formosa vì đây là vấn đề đang được dư luận nhân dân và đảng viên có nhiều ý kiến, cần kiểm điểm khẩn trương, nghiêm túc và công tâm, khách quan vào sự công bố.

Bên cạnh đó, Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế cần rút kinh nghiệm trong việc cá bị nhiễm độc tố ở miền Trung.

Tôi đã điện cho các đồng chí ở Bộ Y tế rất nhiều lần về việc công bố việc cá bị nhiễm độ ở miền Trung. Các đồng chí công bố đơn giản quá đâu có được. Thế giới họ chú ý xem mình có xuất khẩu được không, vì vậy các đồng chí phải tổ chức cuộc họp báo, công bố rõ ràng về chỉ số, không thể công bố mà không chính xác, gây ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh. Dân họ chờ cái này lắm rồi.” – Thủ tướng nói.

Trong khi đó, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 31/8, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Vũ Văn Tam cho rằng, vấn đề bồi thường cho người dân bị ảnh hưởng bởi sự cố Formosa là một câu hỏi lớn, được dư luận, người dân đặc biệt quan tâm. 

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn được Chính phủ phân công đã tích cực phối hợp với các Bộ, ngành hướng dẫn các địa phương triển khai việc kê khai thiệt hại, tính toán thiệt hại để bồi thường, hỗ trợ cho các đối tượng bị thiệt hại trực tiếp hoặc gián tiếp sau sự cố xả thải của Formosa.

Ngày 12/8, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã có công văn hướng dẫn về việc kê khai thiệt hại. Sau đó, ngày 27/8, tiếp tục tổ chức hội nghị để lắng nghe ý kiến của các địa phương bị thiệt hại về việc này.

Tại hội nghị, các địa phương đề nghị Chính phủ kéo dài thêm 5 ngày, tức đến ngày 15/9 mới báo cáo tổng hợp được về mức độ thiệt hại của địa phương và đề nghị này đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình đồng ý.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng đồng thời giao Văn phòng Chính phủ tổng hợp kiến nghị về phân bổ bồi thường cho các địa phương để cuối tháng 9 tới, Thủ tướng Chính phủ có thể ký quyết định phân bổ kinh phí bồi thường cho các địa phương. Còn việc triển khai bồi thường, hỗ trợ cho người dân, các đơn vị, tổ chức chịu thiệt hại sẽ thực hiện sau đó.

"Về việc tính toán định mức, đơn giá của các tỉnh để áp giá ra sao thì còn rất nhiều thủ tục phải thực hiện theo quy trình bắt buộc. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng không phải là nhanh hay chậm mà phải đảm bảo những tổ chức, cá nhân, đặc biệt những người, tổ chức trực tiếp chịu thiệt hại do sự cố này phải được kê khai, không thiếu sót trường hợp nào và được bồi thường đúng theo quy định, đảm bảo công khai, minh bạch. Hiện nay, Chính phủ đang chỉ đạo các bộ ngành, địa phương khẩn trương, quyết liệt làm để sớm hoàn thành." - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Vũ Văn Tam nói.

Liên quan đến vụ 4 nghìn tấn cá đang tồn trong kho lạnh tại 4 tỉnh miền Trung sau vụ Formosa sẽ được xử lý như thế nào, tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế đã phối hợp với Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn ban hành hướng dẫn cho 4 tỉnh, với nguyên tắc là đặt sức khỏe của người dân lên hàng đầu, theo chỉ đạo của Thủ tướng.

"Các địa phương phải phân lô các kho cá, Bộ Y tế sẽ tiến hành lấy mẫu tất cả các lô, chuyển về hai phòng xét nghiệm, chỉ cho lưu hành lô nào được xác nhận là an toàn, không an toàn thì phải tiêu hủy và đền bù theo quy định. Đây là một việc khó khăn, mất nhiều thời gian" - ông Tam nói.

Tuệ Khanh


Ý kiến bạn đọc