Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bất ngờ thăm chợ Long Biên lúc rạng sáng

10:30, 27/09/2016
|

Rạng sáng nay 27-9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã bất ngờ có chuyến "vi hành" kiểm tra đột xuất chợ đầu mối rau quả Long Biên và xã chuyên canh rau sạch Văn Đức, Hà Nội.

Thủ tướng thăm chợ
Thủ tướng bất ngờ thăm chợ Long Biên

Mới rạng sáng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, một số Bộ và UBND TP Hà Nội đã có mặt tại chợ đầu mối rau quả Long Biên, quận Hoàn Kiếm.

Việc người đứng đầu Chính phủ có mặt tại chợ Long Biên đã thu hút sự chú ý của rất nhiều bà con tiểu thương và người làm công ở đây. Các cửa hàng mà Thủ tướng ghé thăm luôn có rất đông người buôn bán, tài xế, người khuân vác, xe ôm đến chia sẻ về việc buôn bán, công việc hàng ngày.

Nhiều người dân còn động viên nhau đến gặp Thủ tướng để bày tỏ khó khăn, thuận lợi và được chụp chung tấm ảnh với người đứng đầu Chính phủ.

Kiểm tra một vòng chợ Long Biên, Thủ tướng đã ghé vào nhiều cửa hàng bán hoa quả để hỏi thăm và tìm hiểu.

Tại cửa hàng của chị Nguyễn Thị Tươi, Thủ tướng đã cầm từng trái cóc, thanh long, hồng… là nông sản “made in” Việt Nam lên và có lời thăm hỏi, chúc bà con tiểu thương chợ Long Biên buôn may bán đắt.

Cầm trong tay quả hồng, Thủ tướng hỏi: “Hồng này là của Bắc Giang hay Trung Quốc vậy em?”.

Chị chủ cửa hàng tươi tắn đáp lại: “Thưa Thủ tướng, đây là hồng Bắc Giang ạ. Từ 2 năm lại đây, bà con không còn mặn mà với hàng Trung Quốc nên các mặt hàng nhập từ biên giới về ế hẳn, còn hoa quả trong nước được khách hàng thích mua hơn”.

Thủ tướng chia sẻ với bà con tiểu thương cần quan tâm đến sức khoẻ người tiêu dùng mà cụ thể là không nên kinh doanh những loại rau củ quả không đảm bảo chất lượng, có sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, chất kích thích không đạt chuẩn và nhập khẩu từ nơi có chất lượng không tốt.

“Sức khoẻ của người tiêu dùng là sức khoẻ khách hàng như mọi người thường nói là “thượng đế”. Người tiêu dùng có khoẻ, có tin thì sẽ tiếp tục mua để các cửa hàng ngày càng ăn nên làm ra” – Thủ tướng nhắn nhủ.

Trước sự thăm hỏi và động viên của Thủ tướng, chị Nguyễn Thị Tươi bộc bạch sẽ cố gắng tìm nguồn nông sản trong nước đảm bảo chất lượng để bán cho người dân. “Buôn bán cũng cần giữ chữ chứ tín và để đức cho con Thủ tướng ạ” - bà Tươi trải lòng.

Tiếp tục “vi hành” chợ Long Biên, tại cửa hàng của chị Nguyễn Thị Thuỷ, Thủ tướng thể hiện sự quan tâm đến những trái thanh long, một sản phẩm trong nước. Chị Thuỷ cho biết thanh long Miền Trung, và dâu tây Đà Lạt bán rất chạy vì người dân yên tâm với chất lượng sản phẩm hơn.

Động viên chị Thuỷ và bà con tiểu thương chợ Long Biên, Thủ tướng nhiều lần nhắn nhủ bà con cố gắng tìm mua để cung cấp những hoa quả, rau xanh sạch, có nguồn gốc rõ ràng và nhất là sản phẩm trong nước.

“Hãy nói không với thực phẩm, rau củ quả không đảm bảo chất lượng, nhập khẩu từ nơi không đảm bảo, không rõ nguồn gốc. Bà con hãy nhớ sức khoẻ của cộng đồng chính là tương lai, là con cháu của chúng ta. Mỗi người vì mọi người, sẻ chia một chút thì an toàn vệ sinh thực phẩm sẽ được nâng lên, sức khoẻ được đảm bảo- Thủ tướng nhấn mạnh.

Sau 1 tiếng kiểm tra và tìm hiểu việc buôn bán tại chợ đầu mối Long Biên, Thủ tướng và đoàn công tác đã di chuyển ra ngoại ô Hà Nội để đến xã Văn Đức, huyện Gia Lâm, một địa phương có phong trào trồng rau sạch rất phát triển.

"Không có chuyện ruộng rau riêng cho nhà mình ăn đâu ạ”

Trời đã hửng sáng, tại ruộng rau cải, súp lơ xã Văn Đức, Thủ tướng đã tận tay tìm hiểu những giếng nước, thùng đựng rác thải bao bì phân bón, thuốc bảo vệ thực vật.

Gặp nông dân Đặng Văn Tới bên ruộng rau cải, Thủ tướng thân tình hỏi thăm gia đình và thăm hỏi xem việc trồng rau có thuận lợi, có làm đúng quy trình sản phẩm rau sạch.

Được sự thăm hỏi của Thủ tướng, ông Đặng Văn Tới cho hay toàn bộ thành viên Hợp tác xã rau sạch Văn Đức kiên quyết nói không với phân bón, thuốc bảo vệ thực vật không đạt chuẩn.

“Người dân xã Văn Đức chúng em chỉ dùng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật vi sinh tại đại lý được Chi cục Bảo vệ thực phẩm chứng nhận. Cả xã chỉ trồng 1 loại rau vừa để bán và ăn, không có chuyện ruộng rau riêng cho nhà mình ăn đâu ạ” - ông Tới tâm sự.

Cùng với ông Tới, bà Đặng Thị Miên đứng cạnh “cam kết”: “Cả nhà em trông vào mấy sào rau và năm vừa rồi cũng để ra được số tiền kha khá. Chúng em đã làm tốt và có uy tín, kiên quyết không bán rẻ chữ tín đâu ạ”.

Thủ tướng bày tỏ sự hoan nghênh ông Tới, bà Miên và bà con nông dân xã Văn Đức đã tuân thủ việc trồng rau sạch nhưng nhắc nhở chính quyền, phòng nông nghiệp huyện, Chi cục Bảo vệ thực vật phải tích cực hỗ trợ, hướng dẫn bà con và làm hết trách nhiệm để kiểm soát các đại lý bán phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đạt chuẩn.

“Phân bón, thuốc bảo vệ thực vật giả, kém chất lượng là rất độc hại, ảnh hưởng đến giống nòi và rau không sạch cũng không thể bán được, người tiêu dùng sẽ quay lưng, dù chỉ một nhà làm gian dối. Bà con cần bảo ban nhau để cùng làm tốt, làm sạch”- Thủ tướng động viên.

Thủ tướng cũng yêu cầu địa phương, sở ngành tạo điều kiện để bà con tiêu thụ được sản phẩm sạch, bán hàng theo chuỗi, giảm bớt dần khâu trung gian để nông sản từ tay nông dân đến thẳng người tiêu dùng với giá thành cạnh tranh và hiệu quả kinh tế nhất.

Kết thúc chuyến "vi hành" tại chợ đầu mối Long Biên và xã rau sạch Văn Đức, Thủ tướng đã có buổi làm việc với UBND TP Hà Nội về chuyên đề an toàn vệ sinh thực phẩm.

(Theo Bảo Trân/Chinhphu.vn)


Ý kiến bạn đọc