Tài xế cứu nguy xe khách nói khi hai xe dừng mới hết sợ

09:58, 08/09/2016
|
Anh Phan Văn Bắc, tài xế xe tải dũng cảm cứu xe khách có dấu hiệu mất thắng đang đổ đèo, tâm sự rằng khi hai xe dừng lại, tài xế xe khách bắt tay cảm ơn rối rít, lúc đó anh mới hết sợ.
 
Tài xế Phan Văn Bắc
Tài xế Phan Văn Bắc
 
Theo anh Bắc, khi xe khách bị mất thắng là lúc xe chạy tốc độ cao nhất vì đoạn đường cuối chân đèo có độ dốc lớn. Sau vụ va chạm, phía chủ xe tải đã điều xe khác tới chở hàng đi cho kịp hợp đồng.
 
Thấy xe nguy thì cứu
 
Anh Bắc nói: “Bạn bè hỏi tôi có lái xe đi tiếp được không, tôi nói cho tôi nghỉ mấy ngày, không lương cũng được chứ tôi còn thấy sợ sợ. May quá, mình thấy xe nguy thì mình cứu nhưng có biết điều gì sẽ xảy ra sau đó đâu”. 
 
Tài xế Bắc kể thêm: “Lên mạng thấy bạn bè khen ngợi mình dữ thì tôi vui, cứ lâng lâng vậy. Nhưng nói thiệt, ngày mai ngại ra đường lắm, thấy mắc cỡ. Chỉ mong trên đường làm nghề tài xế, nếu có gì không may luôn có người cứu giúp”.
 
Khoảng 14g30 ngày 6/9, tại đoạn cuối của đèo Bảo Lộc, quốc lộ 20 (đoạn qua thị trấn Đạm Ri, huyện Đạ Huoai, Lâm Đồng), tài xế Phan Văn Bắc (30 tuổi, ngụ thị trấn Madagui, huyện Đạ Huoai) lái xe tải đã có hành động dũng cảm cứu xe khách có dấu hiệu mất thắng đang đổ đèo.
 
Thời điểm đó, anh Phan Văn Bắc điều khiển xe tải biển số 49C-098.51 lưu thông theo hướng từ TP Bảo Lộc - TP.HCM. Tại đoạn cuối của đèo Bảo Lộc, anh Bắc phát hiện xe khách biển số 53N-2824 loại 42 chỗ (thuộc Công ty TNHH TMDV - VT Tấn Hà) do tài xế tên Toàn (40 tuổi, tỉnh Long An) điều khiển cùng chiều phía trước có dấu hiệu mất thắng, hành khách trên xe hoảng loạn.
 
Tài xế Bắc đã vượt lên trước đầu xe khách, sau đó điều khiển chậm lại cho xe khách đâm vào thùng xe của mình để giảm tốc.
 
Sau khi xe khách đâm mạnh vào xe tải của mình thì anh Bắc vừa lái vừa hãm thắng để dìu xe khách đi hết đường đèo và dừng hẳn ở một vị trí bằng phẳng.
 
Khi cả hai xe dừng lại, đầu xe khách và đuôi xe tải bị hư hỏng nặng. Tài xế và hành khách trên xe khách an toàn.
 
Xe chở 30 hành khách
 
Theo thông tin ban đầu, thời điểm xe khách mất thắng, trên xe chở khoảng 30 hành khách. Khoảng cách xe tải dìu xe khách đi hết đèo khoảng 1km.
 
Tài xế Bắc nhớ lại: “Khi thấy hành khách nhoài người ra cửa kính xe la hét, xe chao đảo liên tục lại bấm đèn báo nguy hiểm thì tôi biết có chuyện. Đáng lẽ tôi phải thắng lại thì tôi lại tìm cách vượt lên trước rồi lại tìm cách để xe khách giảm tốc độ. Tôi mất hồn khi nghe tiếng hai xe va chạm, nhưng cố dìu cho xe khách dừng lại”.
 
Ông Hồ Văn Lai, trưởng Phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lâm Đồng, nhận định: “Hành động của anh Bắc rất chính xác, cứu được chiếc xe khách đang đổ đèo với tốc độ cao.
 
Theo các ghi nhận hiện trường, nếu anh Bắc đạp thắng gấp để hãm xe khách thì tai nạn nghiêm trọng sẽ xảy ra vì xe khách đang lao với tốc độ cao. Anh Bắc chọn vừa cho xe khách va chạm vào xe mình vừa rà thắng, do đó va chạm nhẹ nhàng hơn và giảm tốc cho xe khách một cách từ từ, không gây ra tình huống nguy hiểm. Các ảnh chụp hiện trường cho thấy vết thắng của anh Bắc rất dài, tức anh không thắng gấp mà thắng vừa đủ để xe khách nương theo và giảm tốc đến khi dừng hẳn”.
 
Ông Đoàn Văn Việt, chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, cho biết ông rất xúc động khi nghe câu chuyện cứu xe khách của anh Bắc.
 
“Ngoài giờ làm việc tôi vẫn lái xe nên tôi hiểu cách xử lý tình huống của tài xế Bắc. Tôi chỉ biết nói rằng anh ấy đã gan dạ, thông minh và nhiều kinh nghiệm trong nghề nghiệp. Trách nhiệm của một tài xế cũng cần nói đến. Nhờ duyên may mà chiếc xe khách đã thoát nạn, nhiều người thoát nạn. Tôi cảm ơn anh Bắc vì đã ứng xử đầy trách nhiệm giữa người với người, giữa đồng nghiệp với đồng nghiệp”.
 
Theo Tuổi trẻ

Ý kiến bạn đọc